BÀI VIẾT

[GÓC CHIA SẺ] “Cẩm nang” mâm đĩa than dành cho người mới (Phần 2)


ProJect_X2_Đông_Thành_Hòa_Phúc (12 of 17).JPGProJect_X2_Đông_Thành_Hòa_Phúc (12 of 17).JPG

Analog nói chung và đĩa than nói riêng đang dần quay trở lại với giới Audiophile, khi các thương hiệu nổi danh về analog như Pro-Ject, Sumiko, Ortofon, hay Brinkmann,…đã mang đến các sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau từ nhập môn đến cao cấp, mở ra vô vàn trải nghiệm đậm chất cổ điển cho các tín đồ âm thanh. Không giống như những thiết bị âm thanh thông thường, người chơi khi sử dụng mâm đĩa than  các khía cạnh khác nhau để có thể mang đến khả năng tái tạo bản thu một cách chính xác và chi tiết nhất. Như vậy, có những thông tin và yếu tố gì người chơi cần biết để chuẩn bị bước vào “cuộc chơi đĩa than” đầy hấp dẫn này?

Phần 2: Tay cần


ProJect_X1_EISA_Đông_Thành_Hòa_Phúc (3 of 8).jpgProJect_X1_EISA_Đông_Thành_Hòa_Phúc (3 of 8).jpg

Tay cần (Tonearm) chính là nơi mà người dùng gắn đầu kim (Cartridge) lên. Chất liệu để làm Tay cần thông thường là nhôm, đồng thau hoặc titanium nitride, do những vật liệu kim loại này mang đặc tính nhẹ và chống cộng hưởng rất tốt, giúp cải thiện độ rung với những bản nhạc bass nhiều và sâu. Hiện nay, một số những tay cần cao cấp hơn còn được chế tác từ sợi carbon mang lại độ chắc chắn và vững chải, đảm bảo các rung chấn không truyền được tới đầu kim khi hoạt động. Ngoài ra, hình dạng thiết kế thông dụng hiện nay của tay cần là dạng thẳng và dạng cong hình chữ S. Trong khi hình dạng thẳng thường sẽ có khả năng chống rung tốt, cho ra chất âm dày và ấm, thì dạng thẳng sẽ cho ra âm thanh nhanh và gọn gàng.

Về cấu tạo, tay cần thông thường gồm nơi gắn đầu kim (Headshell), đối trọng ( cục tạ Counter Weight), Bearing, Cần Cueing và bộ phận chống trượt (Anti – Skating).

Cơ chế di chuyển:

1. Gimbal:


ProJect_Audio_RPM9_Turntable_Đông_Thành_Hòa_Phúc (3 of 7).jpgProJect_Audio_RPM9_Turntable_Đông_Thành_Hòa_Phúc (3 of 7).jpg

Gimbal là cơ chế thông dụng nhất đối với các tay cần trên thị trường hiện nay. Theo đó, tay cần theo chế độ này sẽ được trang bị các bearing riêng biệt cho trục ngang và trục dọc, đồng thời sẽ di chuyển độc lập với nhau. Hệ thống bearing tốt hơn sẽ giúp cải thiện âm thanh do không có ma sát được tạo ra khi tonearm di chuyển trên các rãnh đĩa.

2. Unipivot:


sara-lifted.pngsara-lifted.png

Cơ chế Unipivot chỉ bao gồm 1 bearing cho cả trục ngang và trục dọc, giúp cho tay cần có thể di chuyển theo mọi hướng. Đây thường là một ổ trục cố định nhỏ với một chiếc chân nhọn. Có khá nhiều ý kiến về chất lượng âm thanh được tái tạo bởi cơ chế Unipivot. Nhiều người nói rằng việc giảm thiểu ma sát của Unipivot sẽ giúp cải thiện âm thanh, trong khi những người khác nói rằng đầu kim phono Cartridge không nên tự do di chuyển trong mọi hướng như vậy.

3. Knife Edge Bearing:

Đây là một cơ chế bearing hiếm thấy trên thị trường âm thanh, và chỉ xuất hiện ở các sản phẩm tay cần cao cấp. Theo đó, cơ chế này bao gồm 1 lưỡi dao được đặt vào một rãnh trượt giúp điều khiển trục dọc. Do mang lại tiếp điểm nhỏ và độ ma sát thấp, nên nhiều tín đồ hâm mộ Vinyl có kinh nghiệm thường đánh giá khá cao cơ chế này.

Tạ đối trọng và bộ phận chống trượt:

1. Tạ đối trọng:


ProJect_X2_Đông_Thành_Hòa_Phúc (2 of 17).JPGProJect_X2_Đông_Thành_Hòa_Phúc (2 of 17).JPG

Tạ đối trọng là bộ phận giúp người dùng điều chỉnh lực độ tỳ chính xác dành cho các mẫu đầu kim khác nhau. Thông thường, các loại đầu kim khác nhau sẽ có lực kim đề nghị khác nhau, giúp đảm bảo chất lượng âm thanh chính xác và không làm hư hại đĩa hay đầu kim khi sử dụng. Do đó, tính năng điều chỉnh tạ đối trọng là một trọng các điểm vô cùng cần thiết khi mua mâm đĩa than. Việc cân chỉnh tạ đối trọng cũng cần phải thực hiện một cách tỉ mỉ và chính xác. Nếu chỉnh tạ quá nặng, đầu kim sẽ bị đưa lên trên và tạo nên hiện tượng “nhảy đĩa”, còn nói chỉnh quá nhẹ, đầu kim nặng hơn sẽ tỳ vào bề mặt đĩa và các rãnh trên đĩa, gây hư hại đến cả đĩa và thanh kim – đầu kim (Cantilever – Stylus).

2. Chống trượt (Anti Skating):



Chống trượt bằng trọng lực ( thông qua một chiếc tạ nhỏ) trên mẫu mâm Ortofon Century TurntableChống trượt bằng trọng lực ( thông qua một chiếc tạ nhỏ) trên mẫu mâm Ortofon Century Turntable

Chống trượt bằng trọng lực ( thông qua một chiếc tạ nhỏ) trên mẫu mâm Ortofon Century Turntable



Chống trượt bằng lo xo trên mẫu ProJect RPM3Chống trượt bằng lo xo trên mẫu ProJect RPM3

Chống trượt bằng lo xo trên mẫu ProJect RPM3

Bộ phận chống trượt giúp người dùng điều chỉnh hướng di chuyển của tay cần sao cho không bị kéo về phía trung tâm hay rìa ngoài của đĩa khi đang xoay. Đĩa Vinyl thường có 2 kênh âm thanh gồm trái và phải, ứng với 2 bên của những rãnh âm. Nếu không điều chỉnh chống trượt cho tay cần một cách hợp lí, rãnh âm có thể xuất hiện hiện tượng mòn rãnh ở một bên, khi tái tạo âm thanh cũng sẽ khiến âm thanh bên đó trở nên thiếu chi tiết và nhỏ hơn. Thông thường, sẽ có 3 phương pháp chống trượt cho tay cần, bao gồm sử dụng trọng lực ( thông qua một chiếc tạ nhỏ), sử dụng lò xo và sử dụng nam châm.

Cần Cueing:


Rega_Planar78_Dong_Thanh_Hoa_Phuc (6 of 6).JPGRega_Planar78_Dong_Thanh_Hoa_Phuc (6 of 6).JPG

Cần cueing là bộ phận giúp nâng kim lên và đặt kim xuống mặt đĩa một cách quy củ và an toàn nhất. Đây là một tính năng bắt buộc phải có ở hầu hết các mâm đĩa than hiện nay.

Headshell:



Headshell có lỗ khớp trên mẫu mâm McIntosh MT2Headshell có lỗ khớp trên mẫu mâm McIntosh MT2

Headshell có lỗ khớp trên mẫu mâm McIntosh MT2



Headshell có lỗ cố định trên mẫu ProJect Essential IIIHeadshell có lỗ cố định trên mẫu ProJect Essential III

Headshell có lỗ cố định trên mẫu ProJect Essential III

Headshell là nơi để lắp phono Cartridge vào tay cần. Ở bộ phận này sẽ có những chiếc lỗ riêng biệt để gắn cartridge vào. Thông thường, headshell sẽ có 2 dạng, phân biệt là lỗ cố định (chỉ phù hợp với một loại cartridge nhất định) và lỗ khớp (phù hợp với nhiều loại Cartridge khác nhau).


Để có thêm thông tin chi tiết hoặc đặt lịch trải nghiệm, Quý Khách vui lòng liên hệ hotline 0903 777 643.



CTY TNHH ĐÔNG THÀNH – HÒA PHÚC
Nhà phân phối các thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới

📍Showroom TP.HCM: Số 94 đường số 14, KĐT mới Him Lam, P. Tân Hưng, Q.7, Tp. HCM.

📍Showroom Hà Nội: Số 282, Tổ 17, Đường Hồ Ba Mẫu, P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

🌐 Website: www.dongthanh-hoaphuc.vn

📥 Email: [email protected]

☎️ Hotline tư vấn: Mr.Tài – 0903 777 643

Bài viết gần đây

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

Bài viết liên quan

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Tin Tức] Website Pro-Ject Audio Việt Nam đã chính thức ra mắt

10/11/2023

[Góc Tư Vấn] Những mẫu loa cột nổi bật của Sonus faber

01/08/2023

[Góc Chia Sẻ] Quy trình “ra đời” của các sản phẩm “Box” của Pro-Ject Audio

31/07/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)