[GÓC CHIA SẺ] “Cẩm nang” mâm đĩa than dành cho người mới (Phần 4)


ProJect_Audio_Đông_Thành_Hòa_Phúc (19 of 22).jpg

Analog nói chung và đĩa than nói riêng đang dần quay trở lại với giới Audiophile, khi các thương hiệu nổi danh về analog như Pro-Ject, Sumiko, Ortofon, hay Brinkmann,…đã mang đến các sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau từ nhập môn đến cao cấp, mở ra vô vàn trải nghiệm đậm chất cổ điển cho các tín đồ âm thanh. Không giống như những thiết bị âm thanh thông thường, người chơi khi sử dụng mâm đĩa than  các khía cạnh khác nhau để có thể mang đến khả năng tái tạo bản thu một cách chính xác và chi tiết nhất. Như vậy, có những thông tin và yếu tố gì người chơi cần biết để chuẩn bị bước vào “cuộc chơi đĩa than” đầy hấp dẫn này?

Phần 4: Mạch khuếch đại Phono (Phono Stage)


Phono Preamp ProJect Phono Box S2

Phono Preamp ProJect Phono Box S2

Các thiết bị điện tử hiện nay thông thường sẽ có tín hiệu đầu ra cao, vì vậy người dùng có thể ngay lập tức kết nối và sử dụng. Tuy nhiên, mâm đĩa than lại có tín hiệu đầu ra rất thấp, thấp hơn tất cả những thiết bị trong hệ thống âm thanh tại gia, không đủ  để cung cấp cho tầng power – amp. Ngoài ra, âm lượng của các dải cũng sẽ khác biệt so với tín hiệu gốc, nếu liên kết trực tiếp với Preamp thì sẽ không nghe được âm thanh đầu ra nữa.

Vì lẽ đó, để các tín hiệu Analog từ mâm đĩa than đến được thiết bị Preamp một cách toàn vẹn và chi tiết, người dùng cần phải sử dụng Phono Stage được tích hợp sẵn trên Ampli hoặc là một chiếc Phono Box nhằm khuếch đại và xử lí tín hiệu Analog trước khi đưa vào giải mã.

Nguyên lí hoạt động của Phono Stage:

Khi sử dụng những nguồn phát khác như CD Player hay phát nhạc từ chiếc điện thoại thông minh, điện áp tín hiệu đầu ra thường sẽ tính bằng Volts, trong khi tín hiệu sinh ra từ đầu kim của mâm đĩa than chỉ tính bằng milliVolts. Đồng nghĩa, tín hiệu sinh ra từ các nguồn Digital có thể gấp 1000, thậm chí gấp 10000 lần tín hiệu Analog bình thường. Theo đó, nhiệm vụ của Phono Stage trong hệ thống chính là cân bằng và khuếch đại tất cả các dải tần số tín hiệu do đầu kim (Cartridge) truyền đến, mang đến các dải tín hiệu rõ ràng và chi tiết hơn.


Ngõ vào được trang bị Phono Stage dành cho kim MM và MC trên mẫu Preamp McIntosh C49

Ngõ vào được trang bị Phono Stage dành cho kim MM và MC trên mẫu Preamp McIntosh C49

Khi đưa tín hiệu Analog vào, Phono Stage sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ chính:

  • Khuếch đại tín hiệu Analog đến mức tiêu chuẩn thông thường

  • Cân chỉnh dải đáp tuyến âm thanh theo tiêu chuẩn RIAA ( Recording Industry Association of Amearica)

Được phát triển vào những năm 1940s và trở thành quy chuẩn vào năm 1954, quy chế RIAA (tạm dịch: quy chế được ban hành bởi Hiệp hội công nghiệp ghi âm Hoa Kì) đã hoàn toàn thay đổi cuộc chơi trong thế giới Vinyl. Theo đó, tiêu chuẩn RIAA quy định rõ ràng và nghiêm ngặt về các thông số tín hiệu cho bộ cân chỉnh EQ (Equalization) để cắt các tần số quy định cho phù hợp với từng tần số đó (thông thường là tăng tín hiệu dải trầm và cắt bớt dải Treble). Nhờ vào tiêu chuẩn này, các hãng đĩa đã thay đổi cách ghi tín hiệu vào bề mặt đĩa LP, giúp gia tăng số lượng bản thu ở một mặt đĩa, giảm thiểu độ hao mòn của bản ghi, và cho ra âm thanh tốt


 Đường nét đứt thể hiện cho đáp tuyến tần số thu được từ mâm đĩa than, và đường liền màu đỏ thể hiện cho tín hiệu được bộ cân chỉnh EQ sử dụng để cân bằng tín hiệu, cụ thể là tăng dải Bass và giảm dải treble. Điểm giao nhau chính là tín hiệu li…

 Đường nét đứt thể hiện cho đáp tuyến tần số thu được từ mâm đĩa than, và đường liền màu đỏ thể hiện cho tín hiệu được bộ cân chỉnh EQ sử dụng để cân bằng tín hiệu, cụ thể là tăng dải Bass và giảm dải treble. Điểm giao nhau chính là tín hiệu line – level thông thường sau khi được cân chỉnh và khuếch đại

Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của một Phono Stage chính là độ tĩnh của bộ nguồn. Khi khuếch đại tín hiệu Analog, Phono Stage cũng sẽ đồng thời khuếch đại cả những tín hiệu gây nhiễu được tạo ra khi hoạt động, tạo nên những tiếng “hum” ở âm nền khi hệ thống tái tạo lại âm thanh. Do đó, một Phono Stage chất lượng cao cần phải trang bị cho mình bộ nguồn cực kì tĩnh nhằm giảm thiểu những tiếng “hum” đó.

Các loại Phono Stage:

Do tính chất khác nhau giữa đầu kim MM và MC, Phono Stage cũng sẽ được phân biệt là Phono MM và Phono MC. Ngoài ra, với các đầu kim quang học, Phono Preamp sẽ được thay thế bằng thiết bị Equalizer.

Phono MM:

Thông thường, các mẫu đầu kim MM sẽ có điện áp đầu ra cao, đòi hỏi điện áp đầu  thấp hơn ở phono, do đó có thể phù hợp với nhiều mẫu Phono Preamp Hifi tiêu chuẩn. Trong trường hợp sử dụng phono MC cho kim MM, âm thanh phát ra sẽ rất lớn, có thể gây hư hại đến củ loa Tweeter trong hệ thống.


Phono Preamp ProJect Tube Box S2

Phono Preamp ProJect Tube Box S2

Phono MC:

Ngược lại với MM, các mẫu đầu kim MC sẽ có điện áp đầu ra thấp hơn rất nhiều, đòi hỏi điện áp đầu ra cao phải cao hơn ở phono. Trong trường hợp sử dụng phono MM cho kim MC, âm thanh sẽ rất nhỏ, gần như không thể nghe được.

Đặc biệt, các Phono Stage Hiend hiện nay còn được tích hợp thêm khả năng điều chỉnh trở kháng và điện dung để phù hợp hơn với các chỉ số của đầu kim, mang lại khả năng trình diễn chỉnh chu và tinh tế hơn cả.


Tính năng điều chỉnh trở kháng và điện dung cho kim MC trên mẫu Preamp McIntosh C22 MKV

Tính năng điều chỉnh trở kháng và điện dung cho kim MC trên mẫu Preamp McIntosh C22 MKV

Equalizer:

Equalizer có thể hiểu là phono preamp được thiết kế chuyên dụng dành cho các đầu kim quang học. Với nguyên lí hoạt động đặc biệt của các đầu kim quang học, các phono preamp thông thường không thể khuếch đại và xử lí tín hiệu thu vào từ kim, do đó cần phải sử dụng Equalizer để thực hiện nhiệm vụ này.


Mẫu Equalizer được trang bị cho đầu kim quang học DS Audio DSW2

Mẫu Equalizer được trang bị cho đầu kim quang học DS Audio DSW2


Để có thêm thông tin chi tiết hoặc đặt lịch trải nghiệm, Quý Khách vui lòng liên hệ hotline 0903 777 643.


CTY TNHH ĐÔNG THÀNH – HÒA PHÚC
Nhà phân phối các thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới

📍Showroom TP.HCM: Số 94 đường số 14, KĐT mới Him Lam, P. Tân Hưng, Q.7, Tp. HCM.

📍Showroom Hà Nội: Số 282, Tổ 17, Đường Hồ Ba Mẫu, P. Phương Liên, Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội

🌐 Website: www.dongthanh-hoaphuc.vn

📥 Email: [email protected]

☎️ Hotline tư vấn: Mr.Tài – 0903 777 643

Bài viết gần đây

[Audio LAB] Kỹ sư chế tạo kim quang DS Audio giải thích chi tiết về cấu tạo và ưu điểm của optical cartridges

29/11/2022

[Góc Chia Sẻ] 04 đầu kim MM nổi bật của thương hiệu Nagaoka, giá từ 3,5 – 22 Triệu Đồng

22/11/2022

[Góc Chia Sẻ] 03 Mẫu Mâm Nhập Môn ‘Đáng Chơi’ Đến Từ Pro-Ject Audio

19/11/2022

McIntosh tiếp tục trình làng mẫu DAC MDA200 – sở hữu Module DA2 cùng khả năng giải mã tối ưu

18/11/2022

[Stereo.vn] Mâm đĩa than nhập môn Pro-Ject Automat A1: Thoả sức khám phá thế giới âm thanh analogue với công nghệ tự động

14/11/2022

GÓC XẢ KHO: Headphone Amplifier McIntosh MHA150 (DEMO), bảo hành 2 năm , giảm 40%

14/11/2022

Bài viết liên quan

[Góc Chia Sẻ] 04 đầu kim MM nổi bật của thương hiệu Nagaoka, giá từ 3,5 – 22 Triệu Đồng

22/11/2022

[Góc Chia Sẻ] 03 Mẫu Mâm Nhập Môn ‘Đáng Chơi’ Đến Từ Pro-Ject Audio

19/11/2022

[Góc Chia Sẻ] Sự khác nhau giữa Dolby Digital và DTS

03/08/2021

[Stereo.VN] Trải nghiệm mâm đĩa than Pro-Ject RPM 5 Carbon

05/07/2021

[Góc Chia Sẻ] HDMI ARC và HDMI eARC – Những điều bạn cần biết

25/06/2021

[GÓC CHIA SẺ] Sự ảnh hưởng của âm nhạc đến với cảm xúc và tính chất công việc

08/06/2021

Tìm Kiếm Sản Phẩm

Vui lòng nhập thông tin và thương hiệu bạn muốn tìm kiếm trong hệ thống của Đông Thành – Hòa Phúc

Loại sản phẩm