BÀI VIẾT

Cùng “đếm ngược” để chào đón thành viên mới của Wilson Audio – Alexx V


15oaMSXg.png

Vừa qua, trên trang web chính thức của Wilson Audio đã có một trang “đếm ngược” đến ngày 29/03/2021 để chào đón mẫu loa mới của “đại gia đình” – Alexx V. Theo những thông tin được công bố, Daryl Wilson, người kế thừa những tinh hoa thiết kế của Cố Nghệ Nhân Dave Wilson, đã quyết định nâng cấp và làm mới lại mẫu loa Alexx với những công nghệ tiên tiến đã được nghiên cứu và phát triển trong suốt 5 năm qua, kể từ lần ra mắt đầu tiên của Alexx (2016). Giờ đây, sau 5 năm kễ từ sự xuất hiện hoành tráng của Alexx, Alexx V đã được đội ngũ kĩ sư của Wilson Audio xây dựng lại dựa trên sự thành công của “người đàn anh” của mình, với những nâng cấp về mặt hiệu suất, nhưng vẫn giữ lại được kiểu dáng ấn tượng của Alexx. Alexx V sẽ là sự áp dụng “Ngôn ngữ thiết kế” mới nhất của Wilson Audio, đã từng xuất hiện trên mẫu WAMM Master Chronosonic. Thiết kế giàn mở không chỉ cho phép gia tăng thêm độ cứng của cấu trúc và tính linh hoạt trong thiết lập, mà còn cung cấp giao diện cởi mở, tự do hơn và âm thanh biểu đạt đầy cảm xúc hơn nữa.


alexx3-01.jpg


Bàn về các củ loa “siêu việt” của Alexx V

Vẫn thừa hưởng cấu trúc Loa Mid – Loa Treble – Loa Mid (MTM) của “người đàn anh” Alexx, đội ngũ kỹ sư của Wilson Audio đã dành ra rất nhiều thời gian để cải thiện các thành phần chính, cũng như là đặc tính âm thanh của loa. Mọi vách ngăn, mọi module đều được tinh chỉnh tỉ mỉ. Độ đồng bộ pha thời gian của Alexx V dường như đã tiềm cận với “Bá vương” Chronosonic XVX, mang lại cho Alexx V khả năng tái tạo các chi tiết vi mô mà người dùng chỉ thấy được ở các hệ thống to lớn hơn nhiều.


Cấu trúc Midrange - Tweeter - Midrange

Cấu trúc Midrange – Tweeter – Midrange

Các củ loa trung – thấp (Lower Midrange) và trung – cao (Upper Midrange) của Alexx V mang kích thước khác nhau, cho phép điều khiển dải tầng một cách cẩn thận hơn. Kết hợp với các công nghệ hiện đại nhất của Wilson, mẫu loa có thể mang lại mức độ chính xác và khả năng điều chỉnh cao hơn. Củ loa mid – woofer 5.75 inch cực kì nhanh và có độ phân giải cao cũng được Alexx V kế thừa từ các “tiền bối” của mình như Alexx, Tunetot và cả SabrinaX. Với dải trung được quản lí bởi 2 củ loa có kích thước khác nhau, Wilson đã sử dụng thiết kế đặc biệt Alnico ( sự kết hợp giữa nhôm, niken và cobalt) QuadraMag® cho Alexx V. Củ loa Mid 7 inch này ban đầu được phát triển cho Chronosonic XVX, mang độ ấm, vẻ đẹp và kết cấu tuyệt vời, làm sống động bản nhạc yêu thích của người dùng ngay cả ở những nốt nhạc nền nhỏ nhất. Củ loa QuadraMag® kết hợp 4 củ nam châm riêng biệt, được sắp xếp theo một hình học vuông góc độc đáo, giúp nâng cao hơn nữa sự tinh tế của khả năng tái tạo dải âm trung.

Đằng sau các củ loa Mid, một bộ khuếch tán sóng nội bộ đã được tích hợp để hỗ trợ thêm khả năng phân giải bằng cách gia tăng tốc độ lắng của hệ thống. Điều này khiến cho sự tái tạo dải âm trung, biểu cảm và độ chính xác của các củ loa Mid này trở nên giống thật hơn.


Convergent Synergy Carbon (CSC), được xây dựng dựa trên phiên bản sửa đổi của công nghệ Convergent Synergy trước đó.

Convergent Synergy Carbon (CSC), được xây dựng dựa trên phiên bản sửa đổi của công nghệ Convergent Synergy trước đó.


Quá trình phát triển của củ loa Tweeter CSC mới của Alexx V

Quá trình phát triển của củ loa Tweeter CSC mới của Alexx V

Về phần củ loa Tweeter, nhóm phát triển của Wilson đã xem xét tất cả các lựa chọn sẵn có của mình. Về cơ bản, sự hòa hợp giữa củ loa Tweeter và các củ loa Mid là một trong các yếu tố cực kì quan trọng để tái tạo lại âm thanh. Trải qua nhiều giờ làm việc, sau khi cân nhắc kỹ lượng, nhóm kỹ sư phát triển của Wilson đã quyết định xây dựng một hệ thống củ loa Tweeter mới hoàn toàn dành cho Alexx V. Củ loa Tweeter mới này có tên Convergent Synergy Carbon (CSC), được xây dựng dựa trên phiên bản sửa đổi của công nghệ Convergent Synergy trước đó, đồng thời được trang bị một buồng sóng phía sau. Được chế tạo hoàn toàn tại nhà máy từ các sợi Carbon bằng một số máy in 3D chuyên dụng, CSC cung cấp khả năng mở rộng tần số cao tuyến tính lớn hơn nhiều trong khi cung cấp độ tĩnh nền chưa từng có cùng độ nhạc tính vượt trội.


Quá trình chế tạo Tweeter CSC bằng các máy in 3D chuyên dụng

Quá trình chế tạo Tweeter CSC bằng các máy in 3D chuyên dụng

Wilson Audio ban đầu đã phát triển 2 củ loa woofer 10.5 inch và 12.5 inch cùng với WAMM Master Chronosonic. Giờ đây, các củ loa woofer này đã được kết hợp thêm với tư duy mới nhất của Wilson Audio, mang lại khả năng tái tạo tần số thấp chính xác và giàu nhạc tính hơn. Phần khung sườn của Alexx V cũng được tối ưu hóa cẩn thận, thể tích bên trong cũng được gia tăng 16% so với mẫu Alexx. Kết quả là Alexx V có được âm lượng loa trầm tương tự với Chronosonic XVX, cho phép tái tạo tần số thấp sâu hơn nhiều, dải âm trầm chắc hơn và cũng nhanh hơn do tăng độ phân giải âm trầm tổng thể.


Công nghệ chân chống rung “Acoustic Diode” của Wilson Audio



Quá trình

Đội ngũ Kỹ thuật Ứng dụng Đặc biệt của Wilson Audio (WASAE) luôn luôn chấp nhận những thách thức mới trong quá trình phát triển khả năng chống rung theo góc nhìn khoa học. Một khi các khái niệm khoa học được hiểu một cách sâu sắc nhất, khi đó “nghệ thuật chống rung” mới thật sự bắt đầu.

Quay lại với thời kỳ phát triển mẫu chân rung Pedestal, Wilson Audio đã sử dụng thiết bị kiểm tra rung chấn bằng laser cực kì chính xác cùng nhiều hệ thống phân tích khác với trước đây. Rất nhiều thông tin và dữ liệu đã được thu thập trong quá trình phát triển phụ kiện chống rung này, và điều này đã mang lại cho nhóm WASAE những hiểu biết sâu sắc hơn về sự phức tạp của việc quản lý rung động cho loa. Sử dụng cơ sở dữ liệu và những hiểu biết của mình, nhóm WASAE đã đặt ra một mục tiêu lớn lao hơn trong quá trình cải tiến mẫu loa vốn đã rất thành công với Wilson Audio.

Cơ chế hoạt động



Thông thường, các bộ loa sẽ có những tương tác với môi trường theo 2 cách chính. Đầu tiên chính là rung chấn từ màng loa của các củ loa, và thứ 2 chính là những rung chấn không mong muốn trực tiếp từ sàn nhà. Điều đầu tiên là những gì mà các tín đồ âm thanh mong muốn cho trải nghiệm âm thanh mạnh mẽ, tinh tế và gần gũi nhất cho hệ thống âm thanh tại gia. Điều thứ 2 chính là lĩnh vực trọng tâm mà nhóm phát triển cần nghiên cứu cho Alexx V của mình.

Một hệ thống chân đinh tốt sẽ phải giảm thiểu rung chấn không mong muốn từ sàn nhà đến lớp vỏ ngoài của loa và ngược lại. Nhóm phát triển của Wilson Audio đã xem xét và xác định được nhiều cách tương tác giữa sàn nhà và các mẫu loa. Nhiều công ty đơn giản phát triển chân đinh cho loa chỉ để cách ly loa với sàn nhà. Những phương pháp này với các vật liệu đàn hồi, vòng bi bằng gốm và nhiều thiết kế khác cho phép loa di chuyển song song với các củ loa trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, những kiểu di chuyển vi mô này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh như là méo âm, chồng âm, khiến cho bản nhạc trở nên thiếu chính xác. Để khắc phục điều này, cần phải kết nối trực tiếp với sàn nhà, đồng thời không tạo đường dẫn dễ dàng cho các rung động truyền vào sàn.

Ứng dụng khoa học



Dựa trên những nghiên cứu và phát triển của Pedestal, nhóm WASAE đã thành công với mẫu chân loa Acoustic Diode ™ (gọi tắt là AD). Theo đó, vật liệu trung tâm của mẫu chân này chính là “Vật liệu V” độc quyền của Wilson Audio. Đây là vật liệu giảm chấn Composite vượt trội về khả năng hấp thụ rung động và kiểm soát cộng hưởng. Năng lượng dư thừa và sự rung chấn sẽ được truyền từ thân loa đến với “Vật liệu V”, nơi chúng sẽ bị triệt tiêu một cách hiệu quả. Đồng thời, khối lượng của loa sẽ tập trung hết vào các đầu nhọn của chân đinh, dẫn đến mức PSI đáng kể, giúp ngăn chặn các rung động bất lợi truyền lên chân loa. Những rung động được truyền đến các chân đinh sẽ bị hấp thu bởi khối lượng của chân AD, và phải đi qua được khả năng hấp thụ chấn động của “Vật liệu V” mới có thể đến được thân loa.

Với thiết kế đặc biệt này, kết hợp với vật liệu giảm chấn tiên tiến, Acoustic Diode™ mang đến một cơ sở vững chắc mà từ đó các củ loa có thể hoạt động trơn tru, cũng như ngăn chặn việc truyền năng lượng không mong muốn từ sàn đến loa.

Cấu tạo



Phần chân Acoustic Diode ™ được chia làm phần chân đinh và phần tiếp xúc loa. Theo đó, một miếng kim loại từ vật liệu “V – Material” sẽ được gia công và đặt bên trên phần Diode từ thép không gỉ Austenit. Khi bộ phận Acoustic Diode™ được lắp vào loa, chỉ phần kim loại từ “Vật liệu V” tiếp xúc với mặt đáy của loa, giúp triệt tiêu các rung chấn từ loa xuống sàn, cũng như từ sàn xuống loa.


HÉ LỘ CẤU TRÚC VẬT LIỆU của Alexx V



Vật liệu cấu tạo:

Từ trước đến nay, việc sử dụng các vật liệu hỗn hợp một cách tinh tế và chỉn chu, mang đến hiệu suất hoạt động cao nhất cho các củ loa luôn là một triết lý cơ bản của Wilson Audio. Vẫn giữ nguyên truyền thống ấy, Alexx V được trang bị các vật liệu tiên tiến đã được Wilson Audio nghiên cứu và phát triển trong suốt 50 năm. Theo đó, vật liệu “V – Material” độc quyền của Wilson, vốn nổi tiếng với khả năng chống rung tuyệt vời, đã được đưa vào sử dụng ở thùng loa loa woofer, phần khung sườn và các mô đun ở phía trên. Trong khi đó, vật liệu “S – Material” , vật liệu hợp chất bí mật của Wilson Audio có độ vang và cộng hưởng thấp vừa, được sử dụng cho thùng loa mid, cung cấp một “nền tảng” trung tính và tự nhiên cho củ loa mid hoạt động.


Alexx V Gantry Cover Comparison.jpg

Đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện trong “Bá Vương” Chronosonic XVX, vật liệu chống rung thế hệ mới “V – Material” được sắp xếp vào các vị trí chiến lược để kiểm soát rung chấn vượt trội. Theo đó, V-Material hoạt động giống như một bộ hấp thụ rung động và đã được đưa vào cấu trúc giữa mô-đun loa trầm và phần khung giàn. Với mẫu loa Alexx V, vật liệu “V – Material” được sử dụng trong hệ thống chân chống rung Acoustic Diode™ hoàn toàn mới. Các vật liệu X, S và V – Material, kết hợp với sợi Carbon, thép không gỉ austenit và kim loại nhôm được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ, được pha trộn khéo léo để mang đến âm thanh đỉnh cao cho Alexx V.

Tính thích nghi:

Alexx V là một thiết kế có khả năng thích nghi cực kỳ cao. Mang nhiều đặc điểm từ những “người đàn anh” của mình, như cổng thoát hơi ở mặt trước của XLF và các củ loa có thể điều chỉnh độc lập, cho phép người dùng có thể điều chỉnh mẫu loa cho phù hợp với phòng nghe của mình. Tất cả những đặc điểm này đều xuất hiện trong mẫu loa Alexx V, cho phép người nghe thực sự trải nghiệm chiều sâu và khả năng của hệ thống này.



Ngoài ra, giàn cấu trúc mở cũng sẽ xuất hiện trên Alexx V, khi lần đầu tiên ra mắt ở mẫu loa huyền thoại WAMM Master Chronosonic, sau đó là “Bá Vương” Chronosonic XVX. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho vẻ ngoài tổng thể của loa, mà còn tăng cường độ bền và cứng chắc của toàn bộ phần mô-đun phía trên, đồng thời còn giảm thiểu áp suất ở phía trong thân loa, dẫn đến độ trung thực cao hơn. Hơn nữa, kế thừa giải pháp chiếu sáng của Chronosonic XVX (Sono 1™ từ Coolfall®) , Alexx V cũng được trang bị một thanh giằng với các bóng đèn ở phía sau giàn khung trên, hỗ trợ trong việc tinh chỉnh góc độ và thiết lập củ loa.


Sự khác biệt giữa Alexx và Alexx V


cc72Rvgw.jpeg

  • Lấy cảm hứng từ yếu tố tự nhiên ở Utah, người dùng có thể nhanh chóng thấy được những đường nét của Alexx V trở nên thọn gọn hơn so với “người tiền nhiệm” của mình. Kiến trúc khung sườn mở cũng cho nhiều không gian thoáng hơn, như “Huyền thoại” WAMM Master Chronosonic® và Chronosonic XVX®. Đồng thời, thùng loa sử dụng vật liệu độc quyền “X Material”, cùng với vật liệu “V Material” được đặt ở các vị trí chiến lược (phần trên cùng của củ loa trầm, thanh giằng phía trên và trong bộ chân đinh Acoustic Diode ™ mới), giúp kiểm soát độ rung chấn và cách ly các củ loa phía trên.

  • Củ loa 7 inch QuadraMag® và tụ điện AudioCapX-WA độc quyền được kế thừa từ “Bá Vương” Chronosonic XVX®, mang lại sự nâng cấp độ chuẩn âm hài và độ chỗng nhiễu lên một tầng cao mới.

  • Củ loa Tweeter mới có tên Convergent Synergy Carbon (CSC), được xây dựng dựa trên phiên bản sửa đổi của công nghệ Convergent Synergy trước đó. Được chế tạo hoàn toàn tại nhà máy từ các sợi Carbon bằng một số máy in 3D chuyên dụng, CSC cung cấp khả năng mở rộng tần số cao tuyến tính lớn hơn nhiều trong khi cung cấp độ tĩnh nền chưa từng có cùng độ nhạc tính vượt trội.

  • Một hệ thống chân đinh hoàn toàn mới với cái tên Acoustic Diode ™, được nâng cấp hoàn toàn từ hệ thống chân đinh tiêu chuẩn của Wilson Audio và có sự kết hợp mới lạ giữa thép không gỉ Austenit cùng vật liệu “V Material”. Điều này mang lại khả năng quản lý rung động cao hơn, cho các sắc thái động lớn hơn nhiều trên toàn bộ tầng quang phổ.

  • Mang khả năng thích ứng cực kỳ cao, với hệ thống thoát hơi “XLF” cho phép người chơi thay đổi hướng thoát hơi ở mặt trước hoặc mặt sau của loa, cân bằng dải trầm tùy thuộc vào diện tích không gian nghe nhạc. Đồng thời, Đồng thời, các mô-đun củ loa được thiết kế cho phép dễ dàng cân chỉnh vị trí củ loa, đặc biệt quan trọng cho việc đảm bảo pha thời gian chính xác nhất.

  • Cầu loa được thiết kế tùy chỉnh, lần đầu tiên xuất hiện trong Sasha DAW®, giờ đây cũng được tích hợp vào Alexx V. Cả đầu kết nối bắp chuối và càng cua đều có thể kết nối được với loa Alexx V, mang lại độ tiện dụng cao cho người dùng.

  • Một số thay đổi trong mạch Crossover. Cụ thể, với ít thành phần hơn trong đường dẫn tín hiệu, các kỹ sư của Wilson Audio đã tinh chỉnh và sửa đổi hệ thống để cho mức trở kháng và độ nhạy tốt hơn – Từ 1.5 ohm (Alexx) lên thành 2 Ohm (Alexx V), và có + 1dB độ nhạy hơn so với Alexx.

  • Mấu nối bằng vàng, là chất dẫn điện cao cấp, được tìm thấy trong toàn bộ Alexx V. Một số nơi chúng có thể được tìm thấy là trong bộ phân tần, điểm tiếp xúc tấm kết nối và kết nối điện trở.


Các tin tức mới nhất của Wilson Audio Alexx V sẽ được liên tục cập nhật tại đây. Để có thêm thông tin chi tiết, Quý Khách vui lòng liên hệ hotline 0903 777 643.


Bài viết gần đây

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Bài viết liên quan

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

[Góc Chia Sẻ] Kỷ niệm 50 năm thành lập Wilson Audio: Chặng đường nửa thế kỷ

08/03/2024

[Sản Phẩm Mới] Sonus faber giới thiệu siêu loa Suprema – “Nữ Thần” của cõi Vicenza

11/01/2024

McIntosh kỷ niệm 75 năm thành lập với hàng loạt sản phẩm phiên bản “75th Anniversary”

10/01/2024

[Sản Phẩm Mới] McIntosh chính thức trình làng MC2.1KW – Sự trở lại của “gã khổng lồ” lực lưỡng

10/01/2024

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)