BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] 8 Điều Cần Tránh Với Bộ Sưu Tập Đĩa Than

Dù đã có niên đại khoảng 100 năm, nhưng cho đến tận bây giờ, thú vui chơi đĩa than vẫn được nhiều Audiophile đam mê và lựa chọn, bất chấp sự ra đời của nhiều công nghệ mới hiện nay. Vẻ đẹp hoài cổ cùng với chất âm rất “mộc” chính là nét quyến rũ của những chiếc đĩa than này.

Tuy nhiên, nhiều dân chơi quá chú trọng vào việc nâng cấp hệ thống âm thanh, nhưng lại quên mất hay rất sơ sài trong việc bảo quản những “chiếc chìa khóa kho báu” của mình, đó là những chiếc đĩa than mỏng manh.

Qua những chia sẻ sau đây, hy vọng những người yêu nhạc sẽ chú ý hơn vào việc chăm sóc bộ sưu tập đĩa than, để có thể “mở” ra hết những tinh hoa ẩn trong mỗi chiếc đĩa.

 1. Đừng chồng những chiếc đĩa than lên nhau:

Hãy hạn chế chồng những chiếc đĩa than lên nhau cho dù là có Jacket (bìa album) hay không. Việc chồng những chiếc đĩa than sẽ làm cho đĩa than dễ bị cong, hoặc thậm chí là làm gãy những đĩa than phía dưới do phải chịu trọng tải lớn. Những chiếc đĩa than nên được bảo quản trên kệ, và hãy luôn đặt chúng theo chiều thẳng đứng như những cuốn sách. Ngay cả ở dạng đứng, giữ cho mỗi đĩa một khoảng không gian thích hợp sao cho các album này vừa đủ đứng thẳng, không bị nghiêng ngả vào nhau.

2. Đừng bao giờ làm ướt đĩa than khi sử dụng:

Có thể nhiều người đã nghe qua việc làm đĩa than ướt trong quá trình nghe sẽ phần nào làm giảm độ nhiễu và tĩnh điện khi đĩa than hoạt động, tuy nhiên đây là một ý kiến sai lầm. Điều này chỉ khiến cho bụi chui vào các rãnh trên đĩa dễ dàng hơn và sẽ làm hỏng hoàn toàn chiếc đĩa than của bạn. Hãy luôn đảm bảo chiếc đĩa luôn khô ráo trước khi sử dụng.

3.  Đừng bao giờ chạm vào bề mặt đĩa than bằng tay

Đừng để tay của mình chạm vào bề mặt đĩa than, đặc biệt là mặt trên đĩa vì có thể lớp dầu hay mồ hôi trên tay sẽ dính vào trong các rãnh, gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của chiếc đĩa. Hãy giữ đĩa than ở viền phía ngoài, cố gắng hạn chế tiếp xúc với bề mặt đĩa. Nếu đã chạm vào mặt đĩa thì hãy làm sạch đĩa ngay lập tức trước khi đặt lại vào trong bao bìa.

4. Đừng bao giờ sử dụng áo hay khăn để làm sạch đĩa:

Đừng bao giờ sử dụng áo hay khăn để lau đĩa cho dù được làm từ chất liệu gì đi chăng nữa. Điều này chỉ làm xước mặt đĩa và làm bụi phát tán đi khắp các rãnh trên đĩa. Vì vậy, hãy luôn sử dụng chổi chuyên dụng nếu muốn làm sạch đĩa than.

5. Đừng bao giờ sử dụng các dung dịch không chuyên dụng cho đĩa than:

Không nên sử dụng các dung dịch không dùng cho đĩa than như nước lau kiếng, nước rửa chén… để làm sạch đĩa vì thành phần hóa học của các dung dịch này có thể gây hại đến dầu bảo quản chuyên dụng của nhà sản xuất trên mặt đĩa, hoặc tệ hơn có thể gây ra các phản ứng hóa học, làm hư hại đến chất âm của chiếc đĩa. Hãy cố gắng sử dụng các dung dịch làm sạch chuyên dụng cho đĩa than nếu cần thiết.

6. Đừng bao giờ để chiếc đĩa than ở bên ngoài bao bìa lâu hơn cần thiết:

Khoảng thời gian duy nhất mà chiếc đĩa than có thể nằm bên ngoài bao bìa là khi được chơi trên mâm, ngoài ra hãy đảm bảo rằng đĩa luôn được bảo quản trong bao bìa để chống bụi và mốc.

7. Hãy chú tâm trong quá trình lấy đĩa than ra khỏi bao đựng đĩa hay vỏ bìa:

Mỗi khi muốn lấy đĩa, hãy nhẹ nhàng lấy bao đựng đĩa ra khỏi album, sau đó một tay giữ bao, một tay tì vào viền đĩa rồi từ từ lấy ra cho đến khi ngón giữa đặt vào khoảng trống ở tâm đĩa. Động tác này nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc bề mặt đĩa, gây ra những hư hại không mong muốn. Quá trình cất đĩa vào vỏ cũng phải thận trong như cách lấy ra. Để đặt đĩa vào hay lấy đĩa ra khỏi mâm đều phải dùng 2 lòng bàn tay ép vào cạnh bên.

Một lưu ý nhỏ nữa là hãy nên hướng phần miệng của bao bọc đĩa lên phía trên trước khi đặt vào bìa album, như vậy sẽ hạn chế rủi ro làm rơi đĩa xuống đất trong quá trình di chuyển.

8. Đừng bao giờ để đĩa than ở nơi có độ ẩm cao:

Hãy luôn tránh những nơi có độ ẩm cao, bởi độ ẩm sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển trên cả bao đựng đĩa và vỏ bìa, và sẽ thâm nhập vào các rãnh trên đĩa, gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sau này. Hãy đảm bảo nhiệt độ phòng luôn duy trì vào khoảng 18 – 21 độ C và độ ẩm khoảng 35 -40%.

 Theo Bernard F. Lopez, Disco Music

Bài viết gần đây

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

Bài viết liên quan

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Góc Tư Vấn] Những mẫu loa cột nổi bật của Sonus faber

01/08/2023

[Góc Chia Sẻ] Quy trình “ra đời” của các sản phẩm “Box” của Pro-Ject Audio

31/07/2023

[Góc Chia Sẻ]  Câu chuyện khởi đầu của Bowers & Wilkins

28/07/2023

[Góc Chia Sẻ] 3 Lưu ý nhỏ khi chơi mâm đĩa than

25/07/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)