BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Giải mã Cơ chế truyền động “Esoteric MagneDrive System” của mẫu mâm Grandioso T1

Esoteric đã phát triển cho mẫu mâm đầu tay Grandioso T1 của mình một cơ chế truyền động đặc biệt, mang tên “Esoteric MagneDrive System”. Theo đó, đây là một cơ chế truyền động không tiếp xúc, sử dụng từ trường để hoạt động.

Là một trong những thương hiệu âm thanh hàng đầu trong lĩnh vực nguồn phát, Esoteric luôn nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới nhất, những dòng sản phẩm tiên tiến nhất nhằm mang đến một trải nghiệm âm thanh hoàn mỹ nhất cho người dùng. Và vừa qua, hãng cũng đã cho ra mắt một mẫu mâm đĩa than vô cùng đặc biệt, và cũng là sản phẩm mâm đĩa than đầu tay của mình, mang tên Grandioso T1. Sở hữu cơ chế truyền động bằng từ trường vô cùng độc đáo,  Grandioso T1 hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng một buổi trình diễn giàu chi tiết cùng âm nền tĩnh  hơn bao giờ hết. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Đông Thành – Hòa Phúc giải mã cơ chế truyền động đặc biệt này của Esoteric.

Nguyên lý hoạt động của cơ chế truyền động “Esoteric MagneDrive System”:

Đây là một cơ chế truyền động không tiếp xúc, sử dụng từ trường để hoạt động. Để đạt được triết lý “ Hiện thực hóa âm thanh trong bản ghi Analog”, Esoteric đã phải mất hơn 5 năm kể từ khi bắt đầu dự án.

Cụ thể, hệ thống bao gồm 1 cấu trúc truyền động từ tính, có thiết kế như 1 chiếc bánh răng được gắn ở cuối động cơ. Các mặt của bộ phận này được từ hóa sao cho cực S và cực N được sắp xếp xen kẽ. Bản thân phần Platter được chế tác bởi vật liệu nhôm không từ tính, nhưng ở phía dưới cùng của Platter được các kỹ sư trang bị một “khu vực cảm ứng” được làm từ sắt mềm và mang từ tính. Khi cấu trúc truyền động từ tính quay gần Platter, phần cấu trúc này sẽ phản ứng với “khu vực cảm ứng” ở dưới Platter, kéo theo phần Platter xoay đều.

Khả năng chuyển động cực kỳ yên tĩnh:

Thông tin từ những chiếc đĩa than sẽ được thu nhận từ những rung động của đầu kim chạy trên những lối rãnh nhỏ trên mặt đĩa, sau đó sẽ chuyển đổi chúng thành tín hiệu âm thanh. Bởi vì thế, việc loại bỏ các rung động, đặc biệt là từ hệ thống mô tơ truyền động, là điều vô cùng cần thiết và quan trọng để tái tạo âm thanh chi tiết và hấp dẫn.

Với hệ thống truyền động “Esoteric MagneDrive System”, chiếc mâm T1 sử dụng cơ chế động lực bằng từ trường, nên sẽ hạn chế tối đa, thậm chí là không chịu sự rung động từ động cơ, mang lại chất âm chi tiết và trong trẻo như pha lê.

Thiết kế hệ thống “Magne-Float” dành cho Platter:

Platter của Grandioso T1 có khối lượng lên đến 19kg, và được gia công từ một khối nhôm nguyên khối. Các kỹ sư của Esoteric đã nghiên cứu một hệ thống giúp cho Grandioso T1 giảm tải trọng lượng lên ổ trục, và hệ thống “Magne – Float” đã ra đời. Hệ thống sẽ giúp giảm tải trọng cho ổ trục xuống chỉ còn 4 kg, đồng thời góp phần tạo cho chuyển động quay của Platter trở nên mượt mà và yên tĩnh hơn bằng quán tính và giảm mức độ ma sát. Ngoài ra, các vòng bi ngược được sử dụng để đưa điểm tựa của Platter gần hơn với bề mặt đĩa Vinyl, tăng tính ổn định cho vòng quay.

Ngoài phần kỹ thuật, Esoteric cũng chú trọng rất nhiều vào thiết kế bên ngoài, để có thể chinh phục cả những tín đồ âm nhạc về phần nhìn. Cụ thể, bề mặt của phần Platter được hoàn thiện cẩn thận và tỉ mỉ bởi các thợ thủ công lành nghề và dày dặn kinh nghiệm, giúp tăng độ bóng và nhẵn trên bề mặt, đồng thời tạo nên những đường nét hoa văn đẹp mắt và thu hút.

Trục xoay với độ chính xác và đồng bộ vượt bậc:

Cùng với khả năng cách ly rung động, một trong những ưu thế lớn nhất của hệ thống “Esoteric MagneDrive System” chính là tốc độ quay vô cùng chính xác của Platter. Theo đó, hệ thống mô tơ từ tính cùng platter được thiết kế như 2 chiếc bánh răng có kích thước khác nhau, và luôn xoay một cách chính xác theo một tỷ lệ không đổi. Miễn là sự đồng bộ từ tính được duy trì, T1 sẽ không chịu bất kỳ dao động tốc độ hay những yếu tố gây sai lệch về tốc độ nào, bao gồm cả độ căng của dây đai, tính chất cơ học của hệ thống truyền động bình thường…

Nhờ sở hữu cơ chế hoạt động này, phần platter có thể duy trì tốc độ quay không đổi và chính xác trong mọi điều kiện. Và để tối đa hóa cơ chế này, Esoteric đã trang bị cho hệ thống một bộ xử lý cao cấp, thay vì động cơ servo thông thường để điều chỉnh vòng quay, đảm bảo âm thanh tự nhiên mà không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Hệ thống động cơ tuyệt vời nhất của Esoteric:

Bộ phận mô tơ của “Esoteric MagneDrive System” chính là đỉnh cao của chuyên môn kỹ thuật cơ khí và mạch điện của Esoteric, là niềm tự hào được đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm của họ. Cụ thể, bộ phận mô tơ được thiết kế nhằm cách ly khỏi các bộ phận chính, và được kiểm soát kỹ lưỡng bằng cách lắp đặt trên phần khung đáy bằng đồng thau dày 6mm.

Đặc biệt, bộ mạch điều khiển động cơ còn được trang bị một mạch Clock 10MHz có độ chính xác cực cao, để tạo ra các tín hiệu dạng sóng để điều khiển các động cơ. Hơn nữa, bằng cách cung cấp dòng điện DC tinh khiết từ một bộ cấp nguồn độc lập, việc các rung động và độ nhiễu không mong muốn tiếp cận đến hệ thống mô tơ sẽ được giảm thiểu tối đa.

Điều chỉnh mô men xoắn tinh vi:

Esoteric cũng trang bị thêm cho Grandioso T1 một chiếc núm xoay ở mặt trước của Khối Mô Tơ, giúp điều chỉnh khoảng cách giữa cấu trúc truyền động và phần Platter nhằm thay đổi chất âm theo sở thích của người dùng. Cụ thể, cấu trúc truyền động và Platter gần nhau sẽ cho ra âm sắc mạnh mẽ hơn, và ngược lại sẽ cho ra âm sắc mềm mại hơn.

Vì lực từ tỉ lệ thuận với bình phương khoảng cách, nên một sự thay đổi nhỏ trong khoảng cách cũng có thể thay đổi đáng kể mô men xoắn. Khi khoảng cách giữ bộ phận mô tơ và platter là xa nhất (+1,00mm), mô men xoắn sẽ giảm xuống 57%, mang lại chất âm mềm mại, du dương hơn.

Bài viết gần đây

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Bài viết liên quan

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Audio LAB] Esoteric N-05XD, streamer/DAC/Pre tròn vai đến bất ngờ, chất âm ‘mới’ đậm màu analog

24/08/2023

[Góc Tư Vấn] Những mẫu loa cột nổi bật của Sonus faber

01/08/2023

[Góc Chia Sẻ] Quy trình “ra đời” của các sản phẩm “Box” của Pro-Ject Audio

31/07/2023

[Góc Chia Sẻ]  Câu chuyện khởi đầu của Bowers & Wilkins

28/07/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)