BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Giải mã công nghệ của dòng New Homage

Bộ sưu tập Homage là một trong những đại diện tiêu biểu mang biểu tượng về sự cải tiến và nghệ thuật của thương hiệu Sonus Faber. Các sản phẩm trong bộ sưu tập Homage là sự tôn vinh nét nghệ thuật dành cho những nhạc cụ đã mang lại nguồn cảm hứng nghệ thuật âm thanh, đồng thời là sự vinh danh dành cho những nghệ nhân đã tạo nên những nhạc cụ tinh xảo mang tính tuyệt tác mang đầy cảm hứng như đàn Lyre, đàn Violin. Và mở đầu năm 2023, Sonus faber đã chính thức trình làng thế hệ mới của dòng Homage đình đám này, mang tên “The New Homage”. Không chỉ kế thừa những tinh hoa của dòng “Homage Tradition”, “The New Homage” còn được trang bị thêm những công nghệ tiên tiến mới, mang đến một tầng cao mới cho khả năng trình điễn.

Thừa kế tinh hoa của dòng Homage Tradition:

Thoạt nhìn, các sản phẩm mới trong bộ sưu tập Homage vẫn giữ nguyên hình dáng của thế hệ trước, được lấy cảm hứng từ những nhạc cụ mang nét tinh xảo từ nghệ thuật của dòng Homage, thứ tạo nên nét đặc trưng riêng của Sonus faber. Thùng loa của dòng New Homage được chế tác từ 9 lớp gỗ tự nhiên, được ghép theo thớ lại với nhau; và được hoàn thiện bằng 9 lớp sơn bóng. Về cấu hình loa, New Homage sở hữu công nghệ loa Tweeter  DAD (Damped Apex Dome), một thiết kế độc quyền của Sonus faber giúp giảm rung chấn cho màng loa lụa của Tweeter, màng loa mid từ bột giấy Cellulose, và cấu trúc màng nón “Sandwich” ở củ loa Bass, mang lại chất âm tự nhiên và ngọt ngào đặc trưng của Sonus faber.

Ngoài ra, New Homage vẫn được trang bị công nghệ tản nhiệt “Stealth Ultraflex” độc quyền. Theo đó, cấu trúc này giúp giảm thiểu độ ma sát của luồng không khí thoát ra khỏi thùng loa. Kết quả là sự giảm thiểu ở độ méo tiếng trong dải trầm, đem lại chất âm trầm sạch, gọn và chi tiết hơn. Đặc biệt, mẫu loa Amati đầu bảng còn sở hữu thêm hệ thống chân đinh độc quyền “Zero Vibration Transmission”, giúp chống rung triệt để, giảm thiểu độ nhiễu âm trong quá trình chơi nhạc.

Thiết kế nút chặn “Phase Plug”:

Thiết kế nút chặn “Phase Plug” của Sonus faber là một đổi mới khác dành cho Amati G5 và Serafino G2, giúp tối ưu hóa sự chuyển động của không khí cho củ loa, đồng thời giảm nhiễu loạn trong quá trình dẫn sóng âm thanh, giúp khả năng lan truyền sóng âm ổn định hơn tới khoảng cách nghe. Kết quả là độ phản hồi tần số trở nên mượt mà hơn và ở mức độ cao hơn.

Công nghệ thùng loa InTono:

Một trong những công nghệ mới nhất của Sonus faber dành cho dòng loa New Homage này chính là ở cấu trúc thùng loa “InTono” mới. Đây là một công nghệ nhằm giải quyết những hạn chế của việc sử dụng thùng loa kín, và được trang bị cho 2 mẫu loa cột là Amati G5 cùng Serafino G2.

Cụ thể, mặc dù buồng loa kín mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng chúng cũng sẽ mang đến một sự đột biến về trở kháng với sự gia tăng của áp suất không khí trong thùng. Còn với buồng loa có hệ thống cổng thoát hơi thì sẽ có tần số cộng hưởng, mà tại đó khối không khí chuyển động bên trong cổng va chạm với sự ngược pha của củ loa, làm mất công suất của loa. Đây là những vấn đề khá phổ biến, mà phương pháp cải thiện phổ biến nhất là sử dụng vật liệu giảm chấn. Tuy nhiên, chính các vật liệu này đôi khi sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của loa.

Vì thế, Sonus faber đã nghiên cứu và phát triển nên công nghệ InTono, một giải pháp tốt kết hợp cả 2 thiết kế trên. Theo đó, củ loa Mid giờ đây được trang bị 2 buồng loa, được nối với nhau bởi 1 chiếc cổng nhỏ. Khi ở dưới tần số cộng hưởng, áp suất trong buồng chính sẽ được điều chỉnh và cân bằng vào buồng phụ phía trên, giúp giảm đáng kể trở kháng tối đa. Củ loa Tweeter sẽ không bị ảnh hưởng bởi luồng áp suất này do được trang bị một chiếc buồng nhỏ cách ly khỏi phần buồng phụ của loa Mid. Ngoài chức năng tăng cường chất lượng âm thanh, hệ thống này còn hạn chế tối đa luồng không khí bên trong buồng.

Ngoài ra, Sonus faber đã thử nghiệm và sử dụng những công nghệ mô phỏng nhằm cải tiến và nâng cấp đáng kể đối với thùng loa, thanh giằng và hệ thống thoát hơi. Điều này mang lại những thay đổi và hiểu suất đáng kể đến chất lượng âm thanh, mà vẫn duy trì và kiếm soát tốt âm cộng hưởng.

Thiết kế mạch phân tần “Hybrid” hoàn toàn mới:

Mạch crossover (mạch phân tần) cũng là một điểm nâng cấp đáng chú ý ở dòng New Homage. Sonus faber luôn dành một lượng lớn tài nguyên của mình trong lĩnh vực nghiên cứu mạch phân tần. Không chỉ tìm kiếm những vật liệu và thiết kế tùy chỉnh tốt nhất, Sonus faber còn sử dụng những phần mềm thử nghiệm và mô phỏng để tạo nên mẫu phân tần phù hợp cho dòng Homage mới. Và đó là sự ra đời của mạch phân tần “Hybrid” của dòng New Homage.

Cụ thể, mạch phân tần này là sự kết hợp giữa 2 công nghệ mạch nổi bật: Paracross Topology và Fusion Filtering, kết hợp cùng cấu trúc thùng loa “InTono”, mang lại hiệu suất hoạt động tối ưu nhất. Ngoài ra, mạch phân tần mới này còn sở hữu cuộn cảm đến từ Jantzen, các tụ điện được điều chỉnh riêng từ Mundolf và Clarity Caps. Các bộ phận trên đều được hàn vào những bảng mạch một cách thủ công, nhằm đảm bảo tối đa độ rõ nét cho chất âm, khả năng xử lý công suất cao vượt bậc, mức độ nhiễu thấp và tuổi thọ tốt hơn.

Củ loa Midrange:

Amati G5 và Serafino G2 được trang bị củ loa Midrange với nhiều nâng cấp và cải tiến. Theo đó, củ loa Mid của 2 mẫu loa cột này được trang bị một hệ thống nam châm Neodynium mạnh mẽ hơn, với khả năng điều khiển cuộn âm tốt và chính xác hơn. Cuộn âm của củ loa Mid cũng được thiết kế ngắn hơn và rộng hơn, nhằm mang lại khả năng phản hồi nhanh hơn. Đồng thời, hệ thống mạng nhện cũng được sử dụng cấu trúc vật liệu và hình dạng sóng mới, giúp âm thanh trở nên chi tiết hơn.

Với Guareri G5, củ loa Mid-Woofer của Guarneri G5 đã được tối ưu hóa nhằm mang đến khả năng trình diễn ưu việt. Củ loa được trang bị hệ thống mô tơ Neodymium tiên tiến và vật liệu mạng nhện mới, cùng với sự tinh chỉnh âm thanh nhằm mang đến âm thanh mạnh mẽ mà không chịu sự méo âm.

Củ loa Woofer:

Ở Amati G5, củ loa Woofer được sử dụng cuộn âm với dây quấn là loại CCAW (Copper – Clad Aluminium Wire). Đây là loại dây đồng mạ nhôm, sở hữu trọng lượng siêu nhẹ và khả năng tỏa nhiệt tốt, kết hợp với hệ thống Neodynium, vật liệu mạng nhện cùng cấu trúc “Dual Drive Motor” mới, giúp tái tạo âm trầm nhanh và uy lực hơn rất nhiều.

Còn với Serafino G2, củ loa Woofer sử dụng cuộn âm và vật liệu mạng nhện mới, giúp tối ưu sự chuyển động không khí và độ mở của âm trầm.

Cả 2 củ loa Woofer đều được tinh chỉnh và thiết kế dựa trên công nghệ mô phỏng sử dụng phương pháp “Finite Element Method”. Từ đó âm thanh sẽ trở nên chi tiết hơn và giảm thiểu tối đa hiện tượng quá nhiệt của loa.

Sử dụng phương pháp “F.E.M” (Finite Element Method) để tinh chỉnh hiệu suất:

Finite Element Method (tạm dịch: phương pháp yếu tố giới hạn) giúp giải quyết các vấn đề trong phân tích cấu trúc, chẳng hạn như sự vận chuyển của khối lượng hoặc dòng chất lưu, để đưa ra một kết quả chi tiết cụ thể. Bằng cách chia nhỏ một hệ thống phức tạp thành từng mảng đơn giản hơn, từ đó sẽ phân tích và ghép lại thành 1 khối hoàn chỉnh sau đó.

Kết quả của phương pháp này đã đáp ứng được sự mong muốn của Sonus faber về hình thức, vật liệu và độ dày của cả mạng nhện mới cùng phần cao su bao quanh, giúp kiểm soát hành củ loa tốt hơn, chịu được áp suất cao hơn mà không làm mất đi độ mềm dẻo linh hoạt.

Phương pháp “F.E.M”, kết hợp với nam châm neodymium mới, mang lại cho Amati G5 hiệu suất âm trầm chưa từng có.

Cấu trúc “Coherent Phase” (Tạm dịch: nhất quán về pha) :

Dòng loa “New Homage” sở hữu cấu trúc củ loa nhất quán về pha. Theo đó, mặc dù nhiều hệ thống sẽ được thiết kế đảo ngược pha và cực đồng thời ở một số củ loa nhằm tiết kiệm năng lượng, nhưng dòng “New Homage” đã được Sonus faber căn chỉnh về thời gian và pha trên mọi củ loa.

Điều này không chỉ tác động tốt hơn đến chất lượng âm thanh, mà còn mang lại trải nghiệm 3 chiều chân thực, cho phép người nghe đắm chìm sâu hơn vào những bản trình diễn mang dấu ấn tự nhiên đậm chất Sonus faber.

Bài viết gần đây

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Bài viết liên quan

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

[Audio Lab] Trải nghiệm Sonus Faber Omnia sau hơn 1 năm: vẫn quá tuyệt vời, hay, đẹp và thực dụng

11/03/2024

[Sản Phẩm Mới] Sonus faber giới thiệu siêu loa Suprema – “Nữ Thần” của cõi Vicenza

11/01/2024

[Tin Tức] Một năm 2023 bùng nổ với 7 dấu ấn đáng nhớ của Sonus faber

10/01/2024

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)