BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Sonus faber – Sự lộng lẫy của nghệ thuật thiết kế

“Sonus faber” trong tiếng Latinh mang nghĩa là “Nghệ nhân của âm thanh”, và đây cũng là triết lý mà thương hiệu nổi tiếng này luôn theo đuổi. Được ra đời vào năm 1983 bởi Nghệ nhân Franco Serblin, Sonus faber vốn được giới mộ điệu biết đến là một thương hiệu âm thanh với nét nghệ thuật quyến rũ, mang đậm phong cách và văn hóa truyền thống cùng vùng đất Italy. Với sự hiện đại kết hợp cổ điển, Sonus faber đã tạo nên sự sang trọng trong đường lối thiết kế sản phẩm của mình, một sự lộng lẫy của nghệ thuật âm thanh.

Nghệ thuật thiết kế của Sonus faber:

Sonus faber đã tận dụng khéo léo sự độc đáo giữa 2 tính chất đối lập, bao gồm sự cách tân hiện đại với nét cổ điển truyền thống, để đan xen tính nghệ thuật của mình vào trong từng sản phẩm, mang đến một bản sắc riêng độc đáo. Với từng chi tiết nhỏ của Sonus faber, ta đều có thể thấy rõ được nét nghệ thuật, nó không dữ dội khiến người khác choáng ngợp, nhưng nó lộng lẫy theo một cách nhẹ nhàng và điềm đạm, tỏa sáng qua vẻ ngoài quý phái và tinh tế trên những đường nét thiết kế.

Một phần, Sonus faber luôn giữ vững bản sắc truyền thống của mình khi tôn vinh cái đẹp của nghệ thuật một cách trừu tượng, và luôn mang đậm những hình ảnh đặc trưng của vùng đất Ý. Chẳng hạn như hình ảnh chiếc thuyền Gondola, một hình ảnh thân thuộc và độc đáo của vùng đất Venice, được thể hiện một cách đơn giản mà tinh tế thông qua mẫu loa Sonus faber Omina; hay những dòng loa mang cảm hứng nghệ thuật từ những bộ nhạc cụ. Đơn cử như dòng sản phẩm Sonetto và Olympica Nova, với thiết kế những đường cong nhẹ nhàng, uyển chuyển của thùng loa, mang hình ảnh của chiếc đàn Lute. Với dòng Homage, các mẫu loa đã được đặt tên theo nghệ nhân sản xuất vĩ cầm của Ý thời phục hưng, và cũng được thiết kế theo hình dáng của đàn Lute. Tất cả những điều đó thể hiện sự tôn trọng truyền thống của Sonus faber, cũng như là bản sắc văn hóa của mình.

Ngoài ra, với mục tiêu mang đến trải nghiệm âm nhạc theo lối tự nhiên nhất, các dòng sản phẩm của Sonus faber đều được sử dụng các nguyên vật liêu từ thiên nhiên quen thuộc như gỗ walnut, da bò, đá hoa cương hoặc thậm chí là giấy. Điều này không những tôn lên vẻ gần gũi, thanh lịch, sang trọng, song còn đảm bảo tính tự nhiên vốn có của chất âm Sonus faber. Tất cả vật liệu được Sonus faber sử dụng đều có nguồn gốc từ miền Bắc nước Ý, nơi các ngành công nghiệp đình đám như nội thất, siêu xe, thời trang đều đặt làm trụ sở. 

Đặc biệt hơn, Sonus faber cũng sở hữu cho mình nhà máy chế tác gỗ De Santi tại San Martino di Lupari (PD). Theo đó, Sonus faber đã bắt đầu làm việc với Luciano De Santi và nhà máy của ông vào năm 1986, với tham vọng sẽ cùng nhau đưa các tác phẩm chứa đựng di sản và truyền thống của Ý vươn đến khắp nơi. Hai công ty đã trở thành đối tác trong suốt 35 năm, cùng nhau chế tạo ra những chiếc loa huyền thoại được nhiều audiophile trên toàn thế giới yêu thích và theo đuổi. Và để theo kịp với nhu cầu đang ngày càng gia tăng, Sonus faber đã quyết định sát nhập xưởng gỗ vào bộ máy hoạt động của mình.

Mặt khác, những đường nét hiện đại cũng được Sonus faber thể hiện vô cùng tinh tế và hiệu quả. Nếu hình dáng của Omnia được thiết kế theo hình ảnh của chiếc thuyền Gondola, thì phần mặt trên của loa được trang bị bảng điều khiển với tính năng cảm ứng phát sáng Senso™, một trong những công nghệ tiên tiến nhất của Sonus faber. Hay ngoài những vật liệu truyền thống như gỗ, da thuộc, giấy… Sonus faber còn kết hợp với các vật liệu mới như carbon hay nhôm nguyên khối, không chỉ tôn thêm nét đẹp vốn có, mà còn mang lại những ích lợi lớn lao cho hiệu suất trình diễn. Và còn rất nhiều những công nghệ hiện đại và tiên tiến khác mà Sonus faber đã trang bị cho các sản phẩm của mình, tất cả đều tạo nên một sự hòa hợp không chỉ ở phần thiết kế, mà còn ở công năng sử dụng.

Màu sắc cũng là một trong những yếu tố tạo nên vẻ đẹp đậm chất nghệ thuật của Sonus faber. Ngoài việc sử dụng các màu gỗ tự nhiên  như Walnut hay Wenge, Sonus faber còn sử dụng các màu sắc vô cùng đặc biệt như màu Red Violin – phiên bản màu đặc trưng của thương hiệu, màu Red nổi bật của dòng Homage, hay mới gần đây nhất là màu Graphite đầy cá tính nhưng không kém phần sang trọng. Việc bổ trợ thêm về mặt màu sắc của Sonus faber góp phần tạo nên cảm giác sang trọng, quyến rũ từ những ánh nhìn đầu tiên, và dễ hòa quyện vào bất kì không gian nào.

Tinh hoa trong thiết kế của Sonus faber được thể hiện rõ nét hơn ở “Nữ hoàng” Aida. Được lấy cảm hứng từ đàn Lyre (đàn lia), Aida sở hữu những đường nét thiết kế độc đáo mà vô cùng tinh tế. Từng góc độ, từng bộ phận đều được đội ngũ kỹ sư của Sonus faber chăm chút kỹ lưỡng, và được chế tác bởi các bậc thầy thủ công dày dặn kinh nghiệm. Đây là một bước ngoặc đánh dấu hòa khí giữa truyền thống lâu năm và công nghệ tái tạo âm thanh tối tân nhất của Sonus faber. Một diện mạo thanh lịch, dáng vẻ mềm mại quyến rũ mà uy nghiêm, tựa như một vị nữ hoàng kiêu sa quyền quý.

Livio Cucuzza – người thổi hồn vào những “tác phẩm”:

Với Sonus faber, Ông Livio Cucuzza chính là người đã “điểm xuyết” cho các tác phẩm của mình, làm nổi bật lên “chất hồn” vô cùng đặc trưng của Ý, vùng đất của những nghệ nhân âm nhạc. Ông hiện đang là  giám đốc điều hành thiết kế tại tập đoàn McIntosh, và cũng là người “thổi hồn” vào những thiết kế đầy quyến rũ của Sonus faber.

Có 2 điều đã ảnh hưởng đến sự phát triển của Ông Livio: Đồ chơi và thiết bị âm thanh. Thật vậy, Ông Livio đã được tiếp xúc với thế giới âm thanh từ rất sớm, khi mà người ông của mình đã điều hành một tiệm âm thanh Hi-Fi. Đồng thời, việc yêu thích những món đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi lắp ghép, đã giúp Ông phát triển thêm về khía cạnh nghệ thuật và sáng tạo. Từ đó, Ông đã quyết định bước chân vào con đường thiết kế này.

Ông đã tốt nghiệp ngành Industrial Design (tạm dịch: Thiết kế công nghiệp) tại Milan, và đã có cho mình những triết lý thiết kế riêng. Cụ thể, Ông cho rằng thiết kế hình dáng và công năng sử dụng phải được phát triển hài hòa với nhau, và nhà thiết kế phải tuân thủ theo một khuôn khổ nhất định nhằm mang lại hiệu suất tối ưu cho sản phẩm. Một triết lý khác của Ông chính là phải tôn trọng “linh hồn” của một thương hiệu. Theo đó, người thiết kế cần phải vạch ra ranh giới rõ ràng của một tâm hồn nghệ sĩ cùng với “linh hồn” của thương hiệu, không thể vì sự sáng tạo và tính nghệ thuật của mình mà phá đi những giá trị cốt lõi. Mang theo những triết lý ấy, Ông đã gia nhập vào “gia tộc” Sonus faber và McIntosh Group.

Khi nhìn thấy những kiệt tác của Nghệ nhân Franco Serblin, Ông đã bị thu hút bởi những đường nét thiết kế vô cùng cuốn hút và đầy tính thẩm mỹ. Ông cũng nhận thấy rằng những thiết kế ấy không chỉ mang lại vẻ đẹp cho loa, mà còn tác động tích cực đến khả năng trình diễn, mở ra một sân khấu âm nhạc vô cùng sinh động và hấp dẫn. Cảm thấy tương đồng với triết lý thiết kế của mình, kể từ đó Ông đã quyết định kế thừa di sản của vị Nghệ nhân ấy, tiếp tục đưa Sonus faber đến với những chương tiếp theo của quyển sách âm nhạc.

Làm việc tại Sonus faber, Ông đã điểm ra được những giá trị thiết kế cốt lõi của thương hiệu: là một hãng âm thanh lâu đời (40 năm), mang nét thiết kế cổ điện đậm bản sắc của vùng đất Ý, được chế tác thủ công cùng những vật liệu tự nhiên như Gỗ, giấy hay lụa, và luôn hướng đến một chất âm tự nhiên và mượt mà. Từ đó, Ông đã kết hợp chúng với “tâm hồn nghệ sĩ” của mình, cùng với những dấu ấn hiện đại, để tạo nên những tác phẩm ấn tượng và cuốn hút biết bao người hâm mộ. Từ những mẫu loa đầu bảng, đến những dòng phân khúc nhập môn, Livio đều cố gắng trung hòa và phát huy tối đa những giá trị bản sắc của Sonus faber.

Lấy ví dụ như dòng “Lumina”, dòng loa nhập môn của Sonus faber. Dù là dòng loa ở phân khúc nhập môn, nhưng Lumina vẫn được sản xuất tại Ý, và vẫn mang thiết kế cùng khả năng trình diễn quyến rũ và lôi cuốn đậm chất Sonus faber. Theo Ông Livio đã từng chia sẻ, việc phát triển dòng loa Lumina cũng có những khó khăn nhất định, khi phải đảm bảo được những giá trị cốt lõi của Sonus faber ngay cả trong dòng loa nhập môn này. Thế nhưng, Lumina vẫn đã được ra đời, và trở thành một trong những dòng loa đáng sở hữu nhất trong phân khúc này. Điều đó đủ để thấy được sự chỉnh chu và tâm huyết của đội ngũ Sonus faber nói chung, và của Ông Livio Cucuzza nói riêng.

Kết:

Không chỉ quyến rũ ở thiết kế bên ngoài, khán giả của Sonus faber còn được thưởng thức sự ấm áp trong cả chất âm, sự ngọt ngào như khẽ chạm vào đôi tai. Cảm xúc tuy không quá mạnh liệt và dữ dội, nhưng sự êm dịu từ chất âm như vỗ về cảm xúc của người nghe, mang đến một sự hấp dẫn, cuốn hút. Điều ấy không phải ngay đến từ đầu khi cất tiếng, mà sẽ thấm từ từ sau mỗi lần trình diễn, khiến người nghe cứ mãi vấn vương về một chất âm du dương và giàu nhạc tính.

Bởi chính những sự hấp dẫn và mê hoặc từ vẻ ngoài kiêu sa và chất âm đầy cảm xúc, Sonus faber đã chiếm trọn trái tim của những tín đồ âm thanh bằng sự sang trọng, nhưng lại rất nhẹ nhàng. Những nét độc đáo mang đầy bản sắc văn hóa Ý đã góp phần tạo nên thành công rất lớn cho Sonus faber trong thế giới âm thanh đầy màu sắc. Và khi nhắc đến Sonus faber, người ta luôn biết đến đây là thương hiệu âm thanh của sự lộng lẫy mang đậm tính nghệ thuật.

Bài viết gần đây

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

Cuộc gặp gỡ cùng ông Heinz Lichtenegger – nhà sáng lập thương hiệu Pro-Ject Audio

20/03/2024

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

Bài viết liên quan

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

[Audio Lab] Trải nghiệm Sonus Faber Omnia sau hơn 1 năm: vẫn quá tuyệt vời, hay, đẹp và thực dụng

11/03/2024

[Sản Phẩm Mới] Sonus faber giới thiệu siêu loa Suprema – “Nữ Thần” của cõi Vicenza

11/01/2024

[Tin Tức] Một năm 2023 bùng nổ với 7 dấu ấn đáng nhớ của Sonus faber

10/01/2024

[Audio Lab] Sonus faber Duetto – Đôi loa không dây của những con người tinh tế và sống chất

03/01/2024

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)