BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Tìm hiểu về Coaxial – Optical – HDMI

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, thị trường âm thanh cũng đã đón nhận những sự thay đổi mang tính cách mạng, một trong số chúng chính là sự xuất hiện của âm thanh Digital. Và để phục vụ cho tín hiệu Digital, các thiết bị âm thanh cũng phải được trang bị các ngõ vào tương ứng để có thể mang lại hiệu suất tốt nhất. Giờ đây, không khó để chúng ta thấy những ngõ kết nối Digital trên các thiết bị như TV,  Đầu DVD, Đầu Bluray, HD Box, Soundbar… Thông dụng nhất chính là 3 ngõ Coaxial, Optical và tiên tiến nhất là HDMI. Vậy cụ thể những ngõ vào này là gì? Và chúng được sử dụng như thế nào? Mời mọi người cùng tìm hiều qua bài viết dưới đây.

Coaxial:

Dây Coaxial (hay dây cáp đồng trục) là loại dây kết nối thuộc chuẩn RCA, được thiết kế với 1 lõi dẫn tín hiệu cùng 2 lớp bên ngoài, gồm lưới kim loại bọc chống nhiễu và lớp cách điện. Coaxial có tạo hình gần giống với dây RCA Phono, nhưng khác nhau về thông số trở kháng (50 ohm vs 75 ohm), vì vậy chúng sẽ không hoạt động tốt nếu sử dụng thay thế nhau. Về phần chất lượng âm thanh, so với Optical, dây Coaxial sẽ cho chất lượng âm thanh tốt hơn, hỗ trợ đến 24bit / 192kHz, trong khi Optical thông thường sẽ bị hạn chế ở mức 24bit / 96kHz.

Tuy nhiên, là “người đàn anh” lớn tuối nhất trong bộ 3 ngõ Digital, Coaxial cũng có những mặt hạn chế, và một trong số đó chính là dễ xảy ra hiện tượng nhiễu điện giữa các thiết bị, gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Càng kéo dài, hiện tượng nhiễu điện sẽ càng lớn và rõ ràng, làm mất đi sự trong trẻo và chi tiết của âm thanh. Bên cạnh đó, mặc dù hỗ trợ độ phân giải cao hơn Optical, nhưng băng thông của Coaxial vẫn không đủ sức hỗ trợ các định dạng âm thanh có tốc độ bit cao như Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio, Dolby Atmos và DTS:X.

Optical:

Độc đáo với khả năng sử dụng ánh sáng để truyển tải dữ liệu thông qua các sợi cáp quang, dây Optical có thể đảm bảo được chất lượng âm thanh khi có thể ngăn chặn các tín hiệu nhiễu từ nguồn phát đến các thiết bị DAC hay Preamp. Ngoài ra, Optical có thể đáp ứng tín hiệu âm thanh dạng nén như Dolby Digital hay DTS Surround, do đó thường được sử dụng trong các hệ thống xem phim tại gia . Đồng thời dây Optical với chân cắm Toslink (Toshiba Link) còn có thể kết nối giữa nguồn phát và đầu thu trên cùng 1 hệ thống, mang đến độ tiện lợi hơn cho người dùng. Do đó, mặc dù thua thiệt tính năng hơn so với HDMI, nhưng Optical vẫn được trang bị trên các thiết bị Games Consoles, đầu phát Blu-Ray, TV…, và vẫn được trang bị trên Soundbar, các thiết bị Preamp hoặc các đầu thu AV có mạch DAC.

Cũng như Coaxial, Optical không đủ băng thông để truyển tải những định dạng âm thanh có độ bit cao như Dolby TrueHD hoặc DTS-HD Master Audio có trên Blu-ray hoặc 4k Blu-ray. Đồng thời Optical cũng chỉ hỗ trợ đối đa 2 kênh PCM không nén. Ngoài ra, do thiết kế với độ bền không cao, dây Optical có thể hư hỏng nếu bị uốn quá cong.

HDMI:

Ra mắt vào năm 2002 , HDMI sở hữu khả năng truyền tải cả tín hiệu lẫn âm thanh, mang lại sự tiện lợi cao nhất cho người dùng. Đồng thời, HDMI còn sở hữu băng thông lớn hơn nhiều so với Optical và Coaxial, cho phép truyền tải tín hiệu âm thanh dưới định dạng Lossless (Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio…). Hiện nay, cổng HDMI được phổ biến thường trực trên thiết bị điện tử như TV, máy chiếu, đầu thu AV hay Soundbar.

Với sự tiến bộ của công nghệ, HDMI ngày càng được phát triển và nâng cấp, và hiện đã có băng thông cực lớn hỗ trợ nhiều kênh âm thanh như Dolby Atmos hay DTS:X. Ngoài ra, ở phiên bản 2.1 mới nhất, nhờ vào băng thông truyền dữ liệu lên đến 48Gbps cùng với tính năng nâng cấp eARC, HDMI đã có thể hỗ trợ định dạng hình ảnh, video với độ phân giải 8k/60fps – 4k/120fps và một số định dạng HDR, đem đến lợi thế vượt trội so với Optical và Coaxial.

Đâu là sự lựa chọn tối ưu?

Câu trả lời tùy thuộc vào hệ thống mà người dùng đang sử dụng. Nếu bị giới hạn giữa Optical và Coaxial, lời khuyên là nên sử dụng Coaxial, vì chuẩn kết nối này sẽ cho ra chất lượng âm thanh tốt hơn, sống động và chi tiết hơn so với chuẩn kết nối Optical

Nhưng chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại, nơi mà sự tiện nghi là lựa chọn hàng đầu. Với chuẩn kết nối HDMI, ngõ kết nối này mang lại tính năng xử lý tốt cả hình ảnh và âm thanh, đơn giản hóa phương thức kết nối và không cần phải hy sinh hiệu suất. Vì sự tiện dụng mà nó mang lại, HDMI hiện đang là giải pháp tối ưu cho hệ thống kỹ thuật số hiện nay.

Bài viết gần đây

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Bài viết liên quan

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Góc Tư Vấn] Những mẫu loa cột nổi bật của Sonus faber

01/08/2023

[Góc Chia Sẻ] Quy trình “ra đời” của các sản phẩm “Box” của Pro-Ject Audio

31/07/2023

[Góc Chia Sẻ]  Câu chuyện khởi đầu của Bowers & Wilkins

28/07/2023

[Góc Chia Sẻ] 3 Lưu ý nhỏ khi chơi mâm đĩa than

25/07/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)