BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] 9 bản nhạc hay để kiểm tra hệ thống loa cho người mới


Bowers&Wilkins_802D3_McIntoshMC1.25KW_Đông_Thành_Hòa_Phúc (15 of 16).jpg

Hầu như mọi Audiophile đều sẽ có một list nhạc riêng của bản thân để kiểm tra các hệ thống âm thanh, tùy theo thể loại và sở thích âm nhạc riêng biệt. Điều này rất quan trọng để kiểm tra loa và các thiết bị âm thanh, đặc biệt nếu là hệ thống mới, và tốt nhất là sử dụng các bài hát mà người dùng thực sự biết rõ để kiểm tra khả năng của loa.

Đối với những người chơi mới, nếu vẫn chưa có một list nhạc hoàn chỉnh riêng cho bản thân mình, thì sau đây là 10 bản nhạc hay để sử dụng kiểm tra hệ thống âm thanh tại gia. Lưu ý là đây không phải là một danh sách hoàn chỉnh, mà là một sự tham khảo dành cho người mới.

Radiohead – The National Anthem:


Kid_a_album_cover.jpg

– Kiểm tra độ cân bằng chung –

The National Anthem có thể ví như một chiếc bánh kem nhiều tầng với các nhạc cụ và âm thanh điện tử phát ra từ nhiều hướng khác nhau – chưa kể đến một dàn đồng ca phía sau, khiến cho bài nhạc trở nên tầng tầng lớp lớp âm thanh. Cũng vì thế, những chiếc loa cần phải đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa sự năng động và trầm lắng, giữa sự chi tiết và sự bùng nổ trong các dải tần. Nếu mọi thứ được thực hiện một cách chính xác, chúng ta sẽ có một bản giao hưởng cực kì lôi cuốn và hấp dẫn, còn nếu không thì chỉ là một bản giao hưởng tầm thường.

Bob Marley & The Wailers – Turn Yours Lights Down Low


maxresdefault (2).jpg

Kiểm tra âm trường và âm hình –

Bob Marley chính là người đã mang thể loại âm nhạc Reggae đến với khán giả trên toàn thế giới, và sự kết hợp của Island Records, khi nhấn mạnh vào âm thanh hi-fi bóng bẩy, đã khiến cho thể loại nhạc truyền thống và thô ráp này trở nên dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều. Turn Yours Lights Down Low là một minh chứng tuyệt vời cho điều này, đây là một bản nhạc với âm trường rộng rãi, mỗi nhạc cụ và ca sĩ sẽ có một khu vực riêng trên “sân khấu” ấy.

Để có được màn trình diễn tuyệt vời, chiếc loa phải mô tả vị trí của từng người chơi trên sân khấu và quan trọng nhất là khoảng cách giữa họ nếu cường độ của giai điệu có tác động đầy đủ. Không có nhiều bài hát sử dụng không gian như một nhạc cụ lại mang hiệu quả tốt như thế này.

The Chemical Brothers – Das Spiegel


094639415816.jpg

– Kiểm tra độ ngân của nốt nhạc ( attack và decay) –

Có thể nói, Das Spiegel là một bài kiểm tra tuyệt vời dành cho đặc tính này của bản nhạc. Theo đó, ngoài âm thanh nhịp nhàng của tiếng guitar và đàn melodica, mọi âm thanh ở bản nhạc dường như được thiết kế để xuất hiện từ hư không và kết thúc đột ngột. Từ tiếng trống, tiếng rít ở phần background, mọi thứ đều cần phải được kiểm soát một cách chặt chẽ. Và những âm trầm gần như không bị đứt quãng đấy chỉ làm tăng thêm phần thử nghiệm cho cặp loa của người dùng.

Can – Spoon:


maxresdefault (3).jpg

– Kiểm tra nhịp điệu và tiết tấu –

Tay trống Jaki Liebezeit đã thật sự tạo nên được một “chiếc lồng” rất phức tạp dành cho các thành viên của ban nhạc Can với bài hát Spoon, và điều này đã tạo ra một bài nhạc ấn tượng để kiểm tra khả năng tích hợp một bộ sưu tập nhạc cụ độc đáo và khác biệt thành một thể thống nhất.

Trong bài nhạc, Liebezeit đã tung ra một tổ hợp tiếng trống đệm khá phức tạp, đủ khó để thử thách bộ loa của người dùng có thể tự xoay sở một cách nhịp nhàng với cấu trúc tiết tấu như thế. Chưa kể đến tiếng guitar, tiếng phím đàn khiến cho bộ loa cần phải đủ tinh tế để xử lí.

Anne Sofie von Otter – Baby Plays Around


61I8XgyV53L._SL1200_.jpg

Kiểm tra chất lượng dải midrange –

Bài hát Baby Plays Around của nữ nghệ sĩ người Thụy Điển Anne Sofie von Otter có thể nói là một bài kiểm tra cực kì khắt khe dành cho phần midrange của bộ loa. Bản thu này không chỉ chứa đầy những chi tiết cực kì nhỏ của giọng ca nữ trung này – từ giọng hát, tiếng động của lưỡi, răng và vòm miệng – mà còn thể hiện ra được khả năng quản lý hơi thở của cô. Nếu mọi thứ đều được xử lí chỉnh chu, người dùng sẽ cảm giác được cô ấy đang ở ngay đó trong phòng, hát với lượng cảm xúc và khả năng kiểm soát như được nghe trực tiếp.

Max Roach – Lonesome Lover


maxresdefault (4).jpg

– Kiểm tra chất lượng dải treble –

Tay trống nhạc Jazz Roach, với khả năng3 chơi chũm chọe hoàn hảo của mình, là một một bài kiểm tra tốt về độ trung thực của âm treble. Nhưng chính người nghệ sĩ Saxophone Clifford Jordan với lối biểu diễn sắc sảo, cứng rắn mới thật sự làm nổi bật âm bổng trong bài nhạc. Tiếng kèn của anh ấy mang lại thử thách lớn đến v củ loa treble với khả năng kiểm soát nốt cao, trong khi vẫn giữ lại được sự mạnh mẽ và độ ngân vốn có của dải treble.

George Gershwin – Rhapsody in Blue


unnamed.jpg

Kiểm tra độ động –

Khả năng chuyển tiếp từ “yên tĩnh” sang “dữ dội”, cho dù đó là giọng hát, một nhạc cụ đơn lẻ hay một dàn nhạc giao hưởng quy mô lớn là một khả năng cần thiết đối với những bộ loa tốt. Và không có nhiều bản nhạc hữu ích trong việc thể hiện sức mạnh độ động của dàn nhạc như Gershwin’s Rhapsody in Blue.

Trong vòng 2 phút đầu tiên, bản nhạc chuyển từ tiếng piano đơn thuần sang các nhạc cụ dây, kèn đồng và các bộ gõ, đồng thời lặp lại chuỗi âm thanh này vài lần. Và mỗi lần như vậy, loa của người dùng phải thực hiện chuyển đổi ngay lập tức và không thể hiện bất kỳ căng thẳng quá mức nào.

Thundercat – Uh Uh:


466b18a3762737c2a3454406b02f22d4.1000x1000x1.jpg

Kiểm tra khả năng kiểm soát dải âm trầm –

Thundercat (Stephen Bruner) đã mang đến một trong những album được giới phê bình đánh giá cao nhất trong năm 2017 với “Drunk”. Và trong bài Uh Uh, anh ấy đã biểu diễn với cây đàn bass 6 dây của mình, cùng những kỹ thuật điêu luyện điên cuồng đến mức mà có thể khiến cho bộ loa của hệ thống âm thanh gặp rắc rối với dải âm trầm.

Độ mở, tốc độ, sự thay đổi âm sắc, độ ngân của âm trầm trong bài hát có thể gây khó khăn rất nhiều với các kĩ sư loa. Để có thể đưa đến màn trình diễn hoàn hảo, bộ loa cần phải có khả năng xử lí rõ ràng về sự biến đổi âm sắc và cường độ của nốt nhạc, nếu không thì tất cả chỉ là một loạt tín hiệu âm trầm chồng chéo nhau.

Sergei Prokofiev – Montagues and Capulets:


81iWQaU3LyL.jpg

– Kiểm tra độ chi tiết –

Độ chi tiết ắt hẳn là điều mà những Audiophile tìm kiếm để có thể thưởng thức trọn vẹn một bản nhạc. Và với một dàn giao hưởng với quy mô lớn như thế này, có rất nhiều cơ hội để bộ loa của người dùng thể hiện khả năng chọn lọc chi tiết đến mức nào.

Âm thanh của tiếng sáo, tiếng snare của trống, tiếng thổi vào nhạc cụ của nghệ sĩ kèn, thậm chí cả tiếng rít khi đạp vào bàn đạp của trống timpani – những chi tiết nhỏ như thế này là những thứ tạo nên một tác phẩm âm nhạc thực sự sống động.

Nguồn: Tạp Chí What Hi-Fi?

(https://www.whathifi.com/features/10-best-songs-to-test-your-speakers)


CTY TNHH ĐÔNG THÀNH – HÒA PHÚC 

📍ĐỊA CHỈ SHOWROOM TP.HCM: SỐ 94 ĐƯỜNG SỐ 14, KĐT MỚI HIM LAM, PHƯỜNG TÂN HƯNG, QUẬN 7, TP. HCM.

📍ĐỊA CHỈ SHOWROOM HÀ NỘI: SỐ 282, TỔ 17, ĐƯỜNG HỒ BA MẪU, PHƯỜNG PHƯƠNG LIÊN, QUẬN ĐỐNG ĐA, TP. HÀ NỘI

🌐 WEBSITE: WWW.DONGTHANH-HOAPHUC.VN

📥 EMAIL: [email protected]

☎️ HOTLINE TƯ VẤN: MR.TÀI – 0903 777 643

Bài viết gần đây

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

Cuộc gặp gỡ cùng ông Heinz Lichtenegger – nhà sáng lập thương hiệu Pro-Ject Audio

20/03/2024

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

Bài viết liên quan

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Góc Tư Vấn] Những mẫu loa cột nổi bật của Sonus faber

01/08/2023

[Góc Chia Sẻ] Quy trình “ra đời” của các sản phẩm “Box” của Pro-Ject Audio

31/07/2023

[Góc Chia Sẻ]  Câu chuyện khởi đầu của Bowers & Wilkins

28/07/2023

[Góc Chia Sẻ] 3 Lưu ý nhỏ khi chơi mâm đĩa than

25/07/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)