BÀI VIẾT

Hành trình Wilson Audio (Phần 2): Tham quan xưởng sản xuất


Wilson Audio Tour Đông Thành - Hòa Phúc

Điều gì tạo nên sự khác biệt với loa Wilson Audio? Tất nhiên, câu trả lời đầu tiên sẽ là David Wilson. Là người được các đồng môn công nhận là một trong những vị thiên tài thuộc thế hệ đầu tiên của high-end Audio, Ông David là nhân tố quan trọng nhất đã đưa đẩy Wilson Audio đến vị trí hiện tại. Các tác phẩm của Ông đều mang vẻ ngoài đặc trưng, giúp audiophiles dễ dàng nhận diện ra đâu là loa Wilson. 

Vừa qua, Đông Thành – Hòa Phúc đã có dịp ghé thăm “hậu trường” của Wilson Audio, và tận mắt chứng kiến khâu sản xuất của thương hiệu lừng danh này, cũng như hiểu thêm về các vật liệu được sử dụng và tạo nên các thành phẩm hoàn hảo, làm mê hoặc nhiều thế hệ audiophiles.


Khuôn viên xưởng Wilson Audio tại Provo, Utah, USA. (Ảnh: Jon Giolas)

Khuôn viên xưởng Wilson Audio tại Provo, Utah, USA. (Ảnh: Jon Giolas)

Vật liệu:

Wilson Audio sử dụng 05 vật liệu chính là: X-Material, S-Material, W-Material, gỗ ép HDF và thép.

W-Material: Vật liệu hợp chất bí mật của Wilson Audio, có độ cộng hưởng thấp nhất. Thường được Wilson Audio sử dụng làm vật liệu chống rung.

X-Material: Vật liệu hợp chất bí mật của Wilson Audio, có độ vang và cộng hưởng thấp. Thường được sử dụng làm vật liệu thùng loa, dùng để cách ly các củ loa. Giá thành của X-Material đắt gấp 07 lần so với gỗ HDF. HDF là vật liệu thường được các thương hiệu loa khác sử dụng đại trà. 

S-Material: Vật liệu hợp chất bí mật của Wilson Audio, có độ vang và cộng hưởng thấp vừa. Thường được sử dụng làm vật liệu thùng loa mid. Lý do là vì Wilson Audio cảm thấy âm thanh mất đi sự tự nhiên khi thùng loa có độ cộng hưởng quá thấp như được thấy ở X hoặc W Material (Hình thớt màu cam trên là S-Material)

HDF: Gỗ ép siêu chắc là hợp chất 80-85% gỗ với các vật liệu khác. Được sử dụng để gia cố thùng loa ở một số model thấp. Độ cộng hưởng của HDF cao hơn các vật liệu W,X và S. 

Thép: thép thường được sử dụng làm họa tiết và phụ kiện cho loa Wilson Audio. Vật liệu có độ cộng hưởng cao nhất, không phù hợp cấu tạo trực tiếp vào thùng loa. Tuy nhiên, Wilson Audio sử dụng thép cho phần lỗ thoát hơi, vì thép giúp tăng tốc độ trình diễn của âm trầm. 


Sơ đồ hiển thị độ cộng hưởng của Vật Liệu “X”


Sơ đồ hiển thị độ cộng hưởng của gỗ ép MDF


Sơ đồ hiển thị độ cộng hưởng của thép

Quá Trình Sản xuất

Thùng loa:

Quá trình sản xuất loa của Wilson Audio được chia ra nhiều công đoạn. bắt đầu tại công đoạn đầu tiên, các vật liệu thô được đưa vào xưởng và bắt đầu quá trình xử lý.

Wilson Audio sử dụng máy khoan công nghiệp nhằm tái chế các thớt vật liệu X,W và S. Mặc dù cấu tạo là hợp chất, các vật liệu X,W và S có độ cứng ngang ngửa thép. Chính vì thế, các mũi khoan phải được thay đổi mới mỗi 06 tiếng sử dụng. Mỗi mũi khoan trị giá $130 và chỉ được hoạt động trong 06 tiếng đồng hồ, cho thấy chi phí sững sờ ở ngay giai đoạn đầu tiên.


Máy khoan công nghiệp của Wilson Audio

Sau khi được cắt, các thớt vật liệu sẽ mang hình dáng khác nhau tùy thuộc vào vị trí đảm nhiệm trên thùng loa. Tại đây, các người thợ chuyên nghiệp của Wilson Audio sẽ lắp các mảnh thùng và tạo hình mẫu loa đang được sản xuất. Wilson Audio sử dụng loại keo công nghiệp khi ghép các thớt rời với nhau. Khi khô, phần keo này sẽ rất cứng, như thể tạo ra thùng loa nguyên khối. Trong thời buổi khi mọi thứ đều đang dần được tự động hóa, Wilson Audio vẫn lựa chọn đầu tư vào và huấn luyện các chuyên gia với tay nghề tỉ mỉ. Với vỏn vẹn 23 người làm việc trực tiếp trong khâu sản xuất, việc Wilson Audio có thể phục vụ thị trường Âu Mỹ, cũng như xuất khẩu đến 42 nước trên toàn thế giới quả là một kì công. 


Cận cảnh mặt trong thùng loa mid-tweeter của Sasha DAW, hoàn toàn sử dụng vật liệu X.

Cận cảnh mặt trong thùng loa mid-tweeter của Sasha DAW, hoàn toàn sử dụng vật liệu X.


Thùng loa mid-tweeter thô của Sasha DAW đang được hoàn thiện

Thùng loa mid-tweeter thô của Sasha DAW đang được hoàn thiện


Cận cảnh quá trình kết nối các mảnh thùng loa rời

Cận cảnh quá trình kết nối các mảnh thùng loa rời

Sơn mài / Sơn màu

Tiếp đến, các thùng loa thô sơ được đưa vào bộ phấn đánh bóng / mài. Sử dụng các máy mài công nghiệp, những người thợ phải đảm bảo các bề mặt của thùng loa phải đạt được độ phẳng tuyệt đối. Nếu không, các khuyết điểm sẽ gây ảnh hưởng đến khâu sơn màu, thậm chí ảnh hướng đến kết quả âm học của loa. 


Thùng loa Wilson Yvette thô đang chờ được xử lý

Thùng loa Wilson Yvette thô đang chờ được xử lý


Các thùng loa đã được mài hoàn thiện, chờ được sơn phủ

Các thùng loa đã được mài hoàn thiện, chờ được sơn phủ

Vốn là một người vô cùng yêu thích ô-tô, Ông Dave Wilson muốn người mua Wilson Audio có cảm giác không khác gì như khi “tậu” một chiếc xe mới. Một trong những phần không thể thiếu trong trải nghiệm mua xe chính là quá trình lựa màu. Chính vì thế, Wilson Audio đã đầu tư hệ thống sơn thùng loa không khác gì các xưởng sản xuất siêu xe trên thế giới. Khách Hàng có thể lựa chọn từ các màu truyền thống của Wilson Audio như Desert Silver (Cát Sa Mạt) hoặc đặt mua các màu đặc biệt như màu Classic Orange (màu cam). Đặc biệt hơn, Wilson Audio cung cấp dịch vụ “colour matching” cho phép Khách Hàng lựa chọn bất kì màu sơn nào, đây là dịch vụ đặc biệt và chi phí sẽ cao hơn.


Tất cả các màu Wilson Audio đã từng pha và sơn

Tất cả các màu Wilson Audio đã từng pha và sơn


Khu vực pha màu của Wilson Audio

Khu vực pha màu của Wilson Audio

Quá trình sơn của Wilson Audio bao gồm 06 công đoạn, bắt đầu từ thùng loa thô đến thành phẩm. Các công đoạn sơn có thứ tự như sau:


Quá trình sơn sản phẩm của Wilson Audio: thùng loa thô -> mài -> sơn phủ -> đánh mượt -> sơn màu -> đánh bóng

Quá trình sơn sản phẩm của Wilson Audio: thùng loa thô -> mài -> sơn phủ -> đánh mượt -> sơn màu -> đánh bóng

Sau khi được mài, các thùng loa sẽ được sơn phủ. Mục đích của sơn phủ là để bảo vệ phần vật liệu thô bên dưới, cũng như tạo ra nền sáng, giúp màu sơn cuối cùng bám và hiển thị chính xác hơn. Sau khi sơn phủ, các người thợ sẽ lại một lần nữa mài các bề mặt, tránh các khuyết điểm hiện lên trong quá trình sơn cuối cùng.


Thùng loa Wilson Alexia Series 2 trước khi sơn phủ

Thùng loa Wilson Alexia Series 2 trước khi sơn phủ


Thùng loa Wilson Sabrina sau khi sơn phủ

Thùng loa Wilson Sabrina sau khi sơn phủ

Khu sơn loa của Wilson Audio như thể được lấy bối cảnh từ một bộ phim viễn tưởng. Các buồng sơn được tô trắng gợi đến hình ảnh bên trong chiếc tàu vũ trụ, nơi các “phi hành gia” đang miệt mài sơn những kỷ vật âm thanh trước khi chúng đến tay người yêu nhạc trên toàn cầu. Đây là công đoạn cuối cùng trước khi các thùng loa Wilson được hoàn thiện, sẵn sàng cho việc lắp củ loa và crossover.

Củ loa & Crossover:

Phần tiếp theo có thể nói là nơi “ẩn chứa” nhiều bí mật của Wilson Audio nhất. Tại đây, các thùng loa đã được hoàn thiện lần lượt được các chuyên gia lắp ráp củ loa, crossover và dây dẫn. Bắt đầu với phần dây dẫn, tất cả dây dẫn tín hiệu bên trong loa Wilson đều có nguồn gốc từ Transparent, một thương hiệu dây loa high-end đến từ Maine, USA. Tùy theo dòng sản phẩm, Wilson Audio sẽ sử dụng các cấp độ dây Transparent khác nhau. Điển hình, trong các dòng đầu bảng như WAMM và Alexandria XLF, Wilson Audio sử dụng dây thuộc dòng Reference, XL, Opus và Magnum Opus bên trong loa. Đặc biệt hơn, mỗi củ loa và bộ phận sẽ có độ “xoắn” dây khác nhau – được đưa vào chuẩn dựa trên kinh nghiệm và đôi tai của David Wilson. Đây là một trong những thành phần tạo nên chất âm trung thực đặc trưng của Wilson Audio, và cho thấy vì sao Transparent và Wilson Audio luôn là bạn nhảy tuyệt vời. 


Mr.Trent Workman, giám đốc kinh doanh của Wilson Audio, giới thiệu về dây dẫn của Transparent

Mr.Trent Workman, giám đốc kinh doanh của Wilson Audio, giới thiệu về dây dẫn của Transparent

Ngay kề bên là bộ phận lắp ráp crossover của Wilson Audio. Theo đó, tất cả linh kiện được sử dụng trong quá trình này đều có nguồn gốc xuất sứ tại Mỹ. Nhằm bảo mật công nghệ của mình, các mạch crossover của Wilson được chứa trong chiếc hộp nhôm lắp đầy bằng keo epoxy resin. Việc này sẽ giúp bảo vệ mạch crossover khỏi các thay đổi về nhiệt độ, cố định vị trí của linh kiện, giúp bảo quản thành phẩm khỏi rung chấn và trên hết, giúp bảo mật được bí quyết độc quyền của Wilson Audio.


Mạch crossover của Wilson Audio Sabrina

Mạch crossover của Wilson Audio Sabrina


Mạch crossover một dải của Wilson Alexx

Mạch crossover một dải của Wilson Alexx

Cuối cùng là khu vực chứa đựng và lắp ráp củ loa. Các củ loa được Wilson sử dụng đều có nguồn gốc từ Đan Mạch và sản xuất bởi Scanspeak theo thiết kế và yêu cầu của Wilson Audio. Tuy nhiên, Scanspeak chỉ đảm nhiệm phần màng loa và Wilson Audio hoàn toàn phụ trách khâu lắp ráp nam châm vào củ loa. Đặc biệt hơn, tất cả củ loa được Wilson Audio sử dụng đều được rô-đai sẵn suốt 08 giờ đồng hồ. 

Sau khi crossover và củ loa được lắp ráp, mẫu loa Wilson Audio gần như được hoàn thành. Công đoạn cuối cùng chính là dán màn keo bảo vệ. Wilson Audio sử dụng loại keo màu trắng, theo chuẩn của các thương hiệu xe cao cấp thường sử dụng. Lớp keo đặc biệt này cho phép không khí lưu thông giữa lớp sơn và môi trường xung quanh – giúp bảo vệ và giữ nguyên vẹn màu sơn của loa suốt thời gian dài. 

Cuối cùng là khâu bổ sung phụ kiện. Ấn tượng nhất, lưới loa của Wilson Audio cũng được sản xuất rất tỉ mỉ, khi chiếc khung hoàn toàn sử dụng Vật Liệu X – cho thấy Wilson Audio luôn tôn trọng mọi chi tiết trong loa của họ. 


Quá trình đóng khung lưới loa

Quá trình đóng khung lưới loa


Khung lưới loa sử dụng Vật Liệu “X”

Khung lưới loa sử dụng Vật Liệu “X”

Kết thúc chuyến dạo quanh xưởng của Wilson Audio, sự cảm nhận của chúng tôi về giá trị của loa Wilson Audio trở nên rõ ràng hơn. Các lý do khiến dự án bé nhỏ của David Wilson trở thành một trong những thương hiệu loa high-end lừng danh nhất thế giới đều được minh chứng bởi từng hành động tỉ mỉ trong quá trình sản xuất của Wilson Audio.  


Trong các bài viết tiếp theo, Đông Thành – Hòa Phúc sẽ tiếp tục khai phá về quá trình thử nghiệm và phát triển sản phẩm của Wilson Audio, cũng như trải nghiệm siêu loa WAMM Master Chronosonic.

Chúc Quý Khách năm mới dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm vui và gặt hái được nhiều thành công mới!

Tham khảo các bài viết khác:

Hành Trình Wilson Audio (Phần 1): Sứ mệnh của David Wilson

Bài viết gần đây

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Bài viết liên quan

[Audio Lab] Trò chuyện cùng đại diện thương hiệu Avantgarde: “Có gì bên trong siêu loa kèn trị giá hơn 8 tỷ Trio G3 iTron”

01/02/2024

[Sản Phẩm Mới] Sonus faber giới thiệu siêu loa Suprema – “Nữ Thần” của cõi Vicenza

11/01/2024

[Góc Chia Sẻ] Pro-Ject Debut Carbon Evo – Mẫu mâm than tiêu điểm của Pro-Ject Audio

02/01/2024

[Sự Kiện] Đông Thành – Hòa Phúc tại Vietnam Hi-End Show 2023 – Hồ Chí Minh

11/10/2023

[Sản Phẩm Mới] PS2K – Mẫu loa Subwoofer uy lực đến từ McIntosh

28/09/2023

[Tin Tức] Bowers & Wilkins được vinh danh tại “EISA AWARDS HI-FI 2023-2024”

22/08/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)