BÀI VIẾT

Linn Sondek LP12 – Hành Trình Hướng Đến sự Hoàn Hảo Suốt 5 Thập Kỷ

Lần đầu tiên được trình làng vào năm 1972 bởi ông Ivor Tiefenbrun, nhà sáng lập của Linn, Sondek LP12 đã tạo nên một làn sóng triết lý mới trong giới âm thanh high-end lúc bấy giờ – “nguồn phát là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống âm thanh”.

Lịch sử thương hiệu

Hiện nay, câu nói trên đã không còn là một vấn đề tranh cãi; tuy nhiên, vào những thập kỷ sơ khai của thị trường âm thanh, loa luôn được xem là bộ phận chủ đạo của mọi hệ thống. Và với ông Ivor Tiefenbrun, hành trình tạo ra Sondek LP12 bắt đầu khi ông mang về nhà hệ thống âm thanh đầu tay, được mua bằng chính số tiền nhận được từ đám cưới của ông trước đó. Sau nhiều giờ cân chỉnh và trải nghiệm, ông vẫn chưa hài lòng với hệ thống của mình; và sau vài lần trao đổi loa với cửa hàng, ông vẫn chưa tìm được một phối ghép ăn ý. Trong một lần tình cờ, Ông đã nảy ra ý tưởng di dời chiếc mâm đĩa than của mình tránh xa ra khỏi dàn hệ thống, và đó chính là lúc âm thanh được cải thiện rõ rệt nhất.

Ông Ivor Tiefenbrun, người sáng lập thương hiệu Linn

Ông nhận ra rằng sóng âm và rung chấn từ loa đã có sự ảnh hưởng nhất định đến chiếc mâm đĩa than gần đó, và việc bố trí chiếc mâm ở vị trí tối ưu đã tạo ra sự khác biệt ngay cả việc nâng cấp loa đã không làm được. Bài học “nguồn phát là bộ phận quan trọng nhất” từ đó đã được in sâu vào tiềm thức của Ông.

Đó chính là bước khởi đầu của ông trên hành trình âm thanh, và mẫu mâm Sondek LP12 đầu tiên đã được ra đời sau đó không lâu. Tuy mang thiết kế tối giản cùng vẻ ngoài truyền thống, nhưng Sondek LP12 đã trở thành một biểu tượng nhờ sự đột phá về công nghệ: một hệ thống armboard độc lập, được cách ly khỏi các bộ phận khác của mâm nhờ những chiếc lò xo chuyên dụng bên dưới bề mặt của máy.

Phiên bản Linn Sondek LP12 đầu tiên

Triết lý Modular

Trong quá trình tạo ra Sondek LP12, ông Ivor Tiefenbrun đã nhận ra sự hạn chế về công nghệ ở thời điểm ấy, và tin rằng khi công nghệ dần được phát triển, thì hiệu suất chiếc mâm Sondek ông tạo ra sẽ càng tăng cao. Chính vì thế, nhằm mang lại lợi ích to lớn đến với người dùng, triết lý ‘Modular’ đã ra đời. Điều này cho phép các bộ phận độc lập như hệ thống chống rung, armboard, tonearm (cần), nguồn điện và đầu kim được nâng cấp theo thời gian, trong khi thân máy không thay đổi. Thú vị nhất chính là một chiếc mâm Sondek LP12 có tuổi đời 20 – 30 năm hoàn toàn có thể được nâng cấp ngang tầm với chiếc mâm Linn đầu bảng hiện tại, đó là Klimax LP12.

Các mẫu mâm hiện tại của Linn

Hiện tại, Linn có 03 mẫu mâm được cân chỉnh sẵn, nhằm đơn giản hoá việc lựa chọn cho người dùng. 03 mẫu mâm hiện tại là Majik LP12, Selekt LP12 và Klimax LP12. Majik LP12 là mẫu mâm “nhập môn” của Linn, nhưng mang đầy đủ tố chất về triết lý của Sondek LP12: đó chính là chiếc armboard được cách ly độc lập, và gia công trực tiếp từ vật liệu nhôm cứng cáp.

Majik LP12

Selekt LP12

Tiếp đến là Selekt LP12, mẫu mâm nâng cao dành cho người chơi âm thanh analog sành sõi. Theo đó, Selekt LP12 được nâng cấp đầu kim lên dòng Kendo MC hoàn toàn mới, và sử dụng chiếc cần Arko công nghệ Gimbal. Đồng thời, phần nguồn của Selekt LP12 cũng được cải thiện so với Majik LP12 nhờ được trang bị chiếc nguồn rời Lingo.

Klimax LP12

Với phiên bản mới nhất được ra đời vào năm 2020, Klimax LP12 chính là câu trả lời của Linn cho một mẫu mâm đĩa than được tối ưu hoàn toàn. “Climax” có nghĩa là điểm cao trào, và Klimax LP12 sở hữu các công nghệ tối tân và cao cấp nhất của Linn thời hiện tại, và điểm nhấn ở đây chính là mẫu đầu kim Ekstatik. Được gia công từ một khối nhôm mang thiết kế “tổ ong”, phần trọng lượng của Ekstatik được giảm xuống mức tối thiểu, song vẫn duy trì độ cứng cáp và khả năng chống rung hiệu quả nhất. Khi kết hợp với chiếc thanh kim sapphire cùng mũi kim diamond micro-ridge và chiếc cần Ekos SE, thì độ chi tiết được nâng lên một tầng cao mới; tĩnh lặng hơn và sắc nét hơn.

Một điểm đáng chú ý khác chính là phần nguồn rời của Klimax LP12 mang tên Radikal. Được gia công từ nhôm nguyên khối, Radikal đảm bảo độ tĩnh cũng như đỗ nhiễu thấp nhất, giúp phần thớt xoay với tốc độ ổn định và chính xác nhất từ trước đến nay. Nếu như việc gia công trực tiếp từ nhôm nguyên khối hoàn toàn không khả thi ở các thập kỷ 60 – 70, thì việc này hiện đã có thể được làm trực tiếp tại xưởng sản xuất của Linn. Có thể thấy, đây chính là những gì tốt nhất Linn có thể tạo ra ở thời điểm hiện tại; nâng tầm cái tên Sondek LP12 lên một đỉnh cao mới.

Lời kết

Sau 50 năm thịnh hành trên thị trường, các mẫu mâm của Linn vẫn giữ nguyên vể đẹp tối giản của chiếc Sondek LP12 đầu tay. Tuy nhiên, đúng như với tầm nhìn của ông Ivor Tiefenbrun; nhờ công nghệ tối tân và triết lý modular, các tác phẩm đương đại của ông đã chạm được một đỉnh mới trong việc tái tạo âm thanh từ đĩa than.

Mời Quý Khách xem thêm tại video phỏng vấn dưới đây

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại:

Linn Majik LP12: https://dongthanh-hoaphuc.vn/product/majik-lp12-2020/

Linn Selekt LP12: https://dongthanh-hoaphuc.vn/product/linn-selekt-lp12/

Linn Klimax LP12: https://dongthanh-hoaphuc.vn/product/linn-klimax-lp12-2021/

Bài viết gần đây

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Bài viết liên quan

[Sự Kiện] Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Vietnam Hi-End Show 2023 – Sài Gòn

17/10/2023

[High End Munich 2023] Linn trình diễn mẫu loa đầu bảng 360 mới nhất của mình tại High End Munich 2023

22/05/2023

[Góc Tư Vấn] Hướng dẫn lắp đặt mẫu mâm đĩa than Linn Selekt LP12

09/05/2023

[Góc Chia Sẻ] 3 siêu phẩm “Di Sản” trong hệ thống “Di Sản Thế Hệ Mới”

08/05/2023

Sonus faber – McIntosh – Linn tiếp tục đồng hành trong lần ra mắt đĩa than “Hương Giang – Một Đời Yêu Anh”

17/12/2022

Hệ thống phối ghép Linn – Sonus faber – McIntosh “góp giọng” trong sự kiện ra mắt đĩa than “Nơi Ấy Bình Yên”

08/11/2022

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)