BÀI VIẾT

McIntosh “Made in USA” (Kỳ 3): Bên trong xưởng sản xuất của McIntosh


Bên trong xưởng sản xuất McIntosh.jpg

Được thành lập vào năm 1949 bởi ngài Frank H. McIntosh, “Gã khổng lồ xanh” đã có tuổi đời 70 năm tại quê nhà Binghamton, New York, USA. Vốn là một thị trấn với lịch sử công nghiệp hàng đầu tiểu bang New York, Binghamton có vai trò là nơi bắt nguồn của nhiều thương hiệu hàng đầu của USA như IBM, và tập đoàn hàng không Lockheed Martin. Từ năm 1956 đến nay, xưởng sản xuất cũng như trụ sở của McIntosh được đặt tại số 2 Chamber Street – một tuyến đường trung chuyển lớn từ Binghamton đến New York City.

Tại McIntosh, tất cả các khâu hoạt động từ nghiên cứu đến sản xuất, chứa hàng đều được đặt dưới một mái nhà chung. Chính vì thế, McIntosh hiện đang là một trong những thương hiệu hoạt động theo chiều dọc thành công nhất ngành công nghiệp âm thanh cao cấp. Chính trong tòa nhà này, các nguyên liệu thô được tái chế, lắp ráp, kết hợp và hình thành các sản phẩm McIntosh kinh điển được người yêu nhạc ưa chuộng trên toàn thế giới.

Vào tháng 6 năm 2019, đại diện của Cty TNHH Đông Thành – Hòa Phúc, cùng đoàn Khách Hàng VIP đã có dịp tham quan xưởng sản xuất của McIntosh. Ông Charlie Randall – chủ tịch tập đoàn McIntosh Group đã giới thiệu khu vực sản xuất của McIntosh tới ‘phái đoàn’ đến từ Việt Nam. Vốn là một kỹ sư, Mr. Charlie đã có thâm niên tại McIntosh từ những năm thập niên 80 – khi ông là một kỹ sư trẻ vừa tốt nghiệp đại học tại Binghamton. Với tầm nhìn rộng mở, tích lũy nhiều năm kinh nghiệm và thăng cấp dần từ vị trí thực tập viên đến chức vụ đứng đầu hiện tại, Mr. Charlie có thể xem là “xương sống” gầy dựng nên sự thành công mang tầm vóc quốc tế của McIntosh hiện nay.


Ông Charlie Randall - chủ tịch tập đoàn McIntosh Group - cùng thiết kế đầu tiên của mình - mẫu ampli 02 kênh MC754, được trình làng vào năm 1988

Ông Charlie Randall – chủ tịch tập đoàn McIntosh Group – cùng thiết kế đầu tiên của mình – mẫu ampli 02 kênh MC754, được trình làng vào năm 1988

Trong buổi giới thiệu, Mr.Charlie giải thích rằng xưởng sản xuất của McIntosh được chia ra 05 khu vực chính, bao gồm khu vực: bo mạch, mặt kính, vỏ ngoài, biến thế và lắp ráp.

Khu vực bo mạch:

Cánh cửa đầu tiên của quá trình sản xuất chính là khu vực lắp ráp bo mạch – nền tảng của mọi sản phẩm McIntosh. Nhằm tăng hiệu suất cũng như độ chính xác của quá trình lắp linh kiện lên bo, McIntosh sử dụng những chiếc máy lăp bo cơ học công nghiệp mang tên “ADVANTISx” đến từ tập đoàn Universal Instruments (thú vị thay, những chiếc máy này cũng được sản xuất tại Binghamton, New York, USA). Với công dụng như một chiếc “máy in” bo mạch, mỗi chiếc máy ADVANTISx chứa đựng 72 loại linh kiện đặc thù, sau đó lần lượt “bắn” chúng lên những chiếc bo trong băng chuyền ở tốc độ cực cao và độ chính xác hoàn hảo.


Cận cảnh máy lắp bo mạch “Universal Instruments”

Cận cảnh máy lắp bo mạch “Universal Instruments”

Tùy thuộc vào lịch trình sản xuất, các kỹ sư tại McIntosh sẽ thiết lập sản xuất bo mạch theo model sản phẩm. Hiện tại, năng suất của xưởng McIntosh lên đến hơn 1,300 thành phẩm / tháng. Chính vì thế, khâu lắp ghép bo mạch là nền tảng quan trọng nhất trong quá trình sản xuất của McIntosh. Với 05 cỗ máy ADVANTISx chuyên dụng, McIntosh hiện đang khai thác hết năng suất của chúng, và sẽ sớm cần đầu tư thêm. Sau khi hoàn thành công đoạn đầu, những chiếc bo đã phủ linh kiện sẽ được đưa vào máy hàn công nghiệp, đảm bảo độ chính xác cũng như tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Ở giai đoạn cuối, giai đoạn quan trọng của khâu sản xuất này, các linh kiện thiết yếu nhất của bo mạch sẽ được lắp ráp và hàn thủ công bởi bàn tay của các kỹ sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn – đánh dấu điểm dừng của khâu sản xuất bo thiết yếu.


8d41d517cbae2ef077bf.jpg


Khu vực lắp đặt thủ công

Khu vực lắp đặt thủ công


Khu vực chứa bo mạch đã hoàn thành

Khu vực chứa bo mạch đã hoàn thành

Sau khi hoàn tất, các chiếc bo sẽ được đưa sang bộ phận kiểm duyệt chất lượng. Tại đây, đội ngũ kỹ sư sẽ sử dụng những máy chuyên dụng nhằm kiểm tra bo mạch. Trên kệ màu cam trong hình, mỗi chiếc máy sẽ tương thích với bo của một model sản phẩm nhất định. Từ đó, các chiếc bo sẽ được và kiểm định theo các chỉ số tùy thuộc vào sản phẩm. Trong trường hợp phát hiện bo mạch bị lỗi, vị kỹ sư sẽ ghi chú lại chỉ số bị sai lệch và loại bỏ chiếc bo lỗi ra khỏi dây chuyền. Kế đến, những chiếc bo hoàn thiện sẽ được đưa sang khu vực tiếp theo, chờ đợi lắp vào thành phẩm.


Khu vực kiểm duyệt bo mạch tại McIntosh

Khu vực kiểm duyệt bo mạch tại McIntosh

Khu vực mặt kính:

Song song với khâu sản xuất bo mạch chính là một khâu quan trọng không kém, chính là khâu sản xuất mặt kính của sản phẩm McIntosh. Chắc hẳn những người hâm mộ McIntosh đều đồng ý rằng đây là một trong những yếu tố đóng góp vào vị thế trường tồn của McIntosh qua nhiều thế hệ. Vào năm 2018, khi phát hiện quá trình sản xuất không đủ năng suất để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của các Audiophile trên toàn thế giới, McIntosh đã đầu tư hơn $1,000,000 đô nhằm nâng cấp khâu sản xuất này.


McIntosh_Binghamton_NewYork_Đông Thành - Hòa Phúc (58 of 115).jpg

Đối với tất cả sản phẩm McIntosh, điểm nhấn không thể thiếu chính là “mặt kính đen” đặc trưng. Tuy nhiên, ít có ai biết rằng mặt kính của McIntosh được cắt hoàn toàn từ… nước. Sử dụng máy cắt công nghiệp đặc biệt, nước cùng hợp chất cát sẽ được bơm lên vòi nén không khí và “bắn” ra với tốc độ cực nhanh (gấp 03 lần tốc độ âm thanh). Theo Ông Charlie Randall, “cỗ máy này có thể cắt ngang qua kính dày 1 inch dễ dàng như dao cắt qua bơ”. Chính nhờ công nghệ này, McIntosh có thể dễ dàng thiết kế các chi tiết tinh xảo trên sản phẩm của họ – điển hình như là các vị trí cắm bóng và nút vặn trên MTI100.

Kế đến, những tấm ván kính được đánh bóng và chuyển sang khu vực sơn màu. Đây chính là một trong những nơi được nâng cấp nhiều nhất khi được trang bị máy in tia cực tím hoàn toàn mới. Tại đây, những mặt kính sẽ được lần lượt phủ lên nhiều lớp sơn đen. Đặc biệt, nhờ phần mềm tân tiến, cỗ máy in này sẽ chỉ in ở những nơi cần thiết – những phần còn lại như logo McIntosh hoặc cửa sổ mặt kính được giữ nguyên.


Máy sơn tia cực tím tại McIntosh

Máy sơn tia cực tím tại McIntosh


Mặt kính McIntosh C49 đang được vệ sinh

Mặt kính McIntosh C49 đang được vệ sinh


Mặt kính MC2KW sau khi hoàn thành

Mặt kính MC2KW sau khi hoàn thành

Sau đó, công đoạn cuối cùng là vệ sinh và kiểm tra chất lượng.

Khu vực vỏ ngoài:

Cũng như mặt kính, phần khung vỏ bên ngoài đều được McIntosh chế tác hoàn toàn từ vật liệu nguyên chất. Theo đó, Gã “Khổng Lồ Xanh” sử dụng những cỗ máy công nghiệp kích thước lớn để xử lý các vật liệu như thép không gỉ và nhôm – những “nguyên tố” chính cấu tạo nên thân máy của sản phẩm McIntosh. Đặc biệt, công đoạn sơn ở đây được thực hiện rất bài bản, nhằm duy trì chất lượng cao nhất cho thành phẩm. Đầu tiên, các phần thân máy sẽ được treo lên một dây chuyền với tổng chiều dài 140m. Sau đó, các bộ phận này được di chuyển qua các “khu vực” khác nhau bao gồm buồng vệ sinh, buồng sấy, buồng sơn và buồng hấp.

Môi trường trong các khu vực này vô cùng khắc nghiệt, khi nhiệt độ trong buồng sấy và hấp có thể lên đến 140 độ C. Và với mong muốn mang đến những sản phẩm có chất lượng cao nhất, phần khung vỏ của các sản phẩm McIntosh đều được sơn thủ công bởi những người thợ chuyên nghiệp.

Autoformer (Biến thế xuất âm)

Có thể nói rằng, một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên tên tuổi của McIntosh chính là bí quyết chế tạo các mẫu autoformer (biến thế xuất âm) độc quyền. Công nghệ này cho phép ampli McIntosh duy trì mức công suất đồng bộ, bất kể khi được kết nối qua các ngõ ra 2, 4 hoặc 8 ohm. Tại xưởng McIntosh, đây là công đoạn duy nhất nơi thành phẩm được chế tác thủ công từ đầu vào đến đầu ra.


Những chiếc máy cuộn lõi biến áp tại trụ sở McIntosh

Những chiếc máy cuộn lõi biến áp tại trụ sở McIntosh

Dựa trên sơ đồ có sẵn cùng với kinh nghiệm lâu năm, người thợ sẽ sử dụng dây cuộn theo màu, và dần dần quấn chúng nhằm tạo nên chiếc biến thế hoàn chỉnh. Khi cầm lên, ta có thể thấy ngay rằng những chiếc biến thế này có độ nặng rất ấn tượng – và trọng lượng sẽ gia tăng tùy theo công suất của ampli (nếu như MC462 sử dụng 02 chiếc biến thế nặng 18kg, thì MC1.25KW có thể sử dụng những chiếc biến thế nặng 36kg cho mỗi kênh!). Khi hoàn thành, những chiếc biến thế được chứa trong hộp nhôm chuyên dụng, và sẽ được đổ một lớp hắc ín (tar) vào. Khi khô, autoformer sẽ được cách ly hoàn toàn với không gian bên ngoài, giúp gia tăng tuổi thọ cũng như duy trì hiệu suất của thành phẩm. Thú vị nhất, có một vị kỹ thuật viên gốc Việt làm việc tại khu vực này, và Cô tỏ ra rất vui mừng khi được trò chuyện cùng các ’đồng hương’ của mình.

Lắp ráp & kiểm tra chất lượng:

Hội tụ thành phần từ tất cả các quy trình tiền nhiệm, các kỹ sư ở giai đoạn cuối sẽ lắp ráp và hoàn thành sản phẩm. Đồng thời, các số đo cuối cùng sẽ được kiểm tra lần lượt trước khi sản phẩm được bán ra thị trường – nhằm duy trì chất lượng hàng đầu suốt 07 thập kỷ. Các sản phẩm phát hiện lỗi sẽ được loại bỏ khỏi dây chuyền, và các bộ phận cần thiết sẽ được nhanh chóng thay thế.

Khi tất cả công đoạn được hoàn thành sản phẩm sẽ được đóng thùng và vận chuyển vào bộ phận kho, chờ xuất xưởng đến tay người yêu nhạc trên toàn thế giới.

Cả Nhà hãy cũng đón xem phần tiếp theo McIntosh “Made In USA” (Kỳ 3): “Hành trình tham quan xưởng sản xuất của McIntosh” vào tuần sau nhé!


ĐÔNG THÀNH – HÒA PHÚC | Âm nhạc là sự trải nghiệm
Nhà phân phối các thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới

📍Địa chỉ Showroom TP.HCM: Số 94 đường số 14, KĐT mới Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, Tp. HCM.

📍Địa chỉ Showroom Hà Nội: Số 282, Tổ 17, Đường Hồ Ba Mẫu, Phường Phương Liên, Quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

🌐 Website: www.dongthanh-hoaphuc.vn

📥 Email: [email protected]

☎️ Hotline tư vấn: Mr.Tài – 0903 777 643

Bài viết gần đây

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Bài viết liên quan

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

McIntosh kỷ niệm 75 năm thành lập với hàng loạt sản phẩm phiên bản “75th Anniversary”

10/01/2024

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)