BÀI VIẾT

McIntosh “Made in USA” (Kỳ 7): Các nét kinh điển, trường tồn trong thiết kế của McIntosh


Kì 7.jpg

Được thành lập vào năm 1949 bởi Ông Frank McIntosh, thương hiệu âm thanh nổi tiếng McIntosh từ lâu đã trở thành một trong những “tên tuổi” cộm cán trong “sân chơi” âm thanh. Ngoài những công nghệ độc quyền như Công nghệ “Unity Coupled” xuất hiện từ những ngày đầu phát triển, mạch “Cầu chì ảo” Sentry Monitor…, các sản phẩm của McIntosh còn thu hút ánh nhìn của các Audiophile với vẻ ngoài cổ điển, tinh tế nhưng không kém phần mạnh mẽ. Thiết kế của McIntosh được chia ra hai trường phái, một mặt là thiết kế ‘Mặt Kính Đen’ cùng với ánh đèn LED màu xanh lá và mặt đồng hồ xanh lam. Ở mặt khác, chính là phong cách ampli đèn cổ điển được biết đến nhiều nhất từ MC275, và các mẫu sản phẩm mới hơn như C22 MKV – MC1502, C8 – MC830, và gần đây nhất là mẫu CD Player MCD85. Thật không khó để các tín đồ âm thanh nhận ra được nét đặc trưng của “Gã Khổng Lồ Xanh” trong các hệ thống âm thanh.

Ampli đèn – dấu ấn thời gian mang giá trị vượt thời đại:


McIntosh_MC275_Đông_Thành_Hòa_Phúc (14 of 18).JPG

Với ampli đèn, khởi đầu từ mẫu poweramp 240 từ những năm 1960, nhưng thiết kế đặc biệt này được nhiều người biết đến hơn qua mẫu poweramp MC275 trứ danh. Điểm nhấn đầu tiên trong thiết kế này chính là phần khung thép không gỉ được đánh bóng một cách tỉ mỉ. Thực tế chi tiết này đã gây ấn tượng cực mạnh khi lần đầu tiên được trình làng trước các tín đồ âm nhạc, và gần như trở thành một nét đặc trưng trong các thiết kế của McIntosh, bên cạnh thiết kế hình khối mạnh mẽ của dòng ampli bán dẫn. Ngoài ra, các bóng đèn cũng được thiết kế lộ thiên, giúp cho người dùng không chỉ dễ dàng trong việc theo dõi tình trạng các bóng, mà còn mang một nét quyến rũ khó chối từ.

Tương phản với nét quyến rũ của những chiếc bóng đèn và nét sáng bóng của phần chassis bằng thép, chính là những chiếc biến thế xuất âm độc quyền của McIntosh, một trong những công nghệ độc quyền đã làm nên tên tuổi của “Gã Khổng Lồ Xanh”. Những cuộn biến thế được đặt trong phần vỏ với một lớp “áo” màu đen, khiến cho mẫu ampli càng thêm phần bí ẩn, như đang cất giữ một “bí mật”, chờ đợi những tín đồ âm thanh đến khám phá. Đây cũng là một trong những công nghệ độc quyền lâu đời nhất của McIntosh, đã xuất hiện từ những ngày đầu và cùng đồng hành với thương hiệu âm thanh đình đám này trong suốt hơn 70 năm lịch sử.


MC1502+Transformers.jpg

Ngoài ra, một thiết kế mới chỉ xuất hiện những năm gần đây, nhưng cũng đủ sức để “hớp hồn” các tín đồ âm thanh, chính là cầu loa Solid Cinch. Xuất hiện lần đầu tiên vào mẫu MC275 VI, cầu loa Solid Cinch của McIntosh là một thiết kế cực kỳ ấn tượng và mang đậm dấu ấn của “Gã Khổng Lồ Xanh”. Theo đó, thiết kế của các cầu Solid Cinch đã được cấp bằng sáng chế, và giúp cho các tín đồ âm nhạc dễ dàng kết nối ampli với loa hơn. Theo đó, các cầu loa được tích hợp cơ chế lò xo, giúp cho việc đấu dây tiện lợi hơn, cũng như là chắc chắn hơn cho hệ thống âm thanh tại gia.


Mặt kính đen và đồng hồ xanh – biểu tượng huyền thoại trong từng thiết kế:


no-text.jpg

Những năm 1960s đánh dấu bằng nhiều sự đổi mới, đồng thời cũng chứng kiến sự ra đời của thiết kế “mặt kính đen” trường tồn của McIntosh. Mỗi mặt kính này là một tác phẩm nghệ thuật thủ công độc đáo, được các kỹ sư của McIntosh chế tác một cách tỉ mỉ và chỉnh chu. Thiết kế này xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu thiết bị MI-2 Tuning Indicator vào năm 1963. Đây là một trong những đặc điểm góp phần tạo nên sự trường tồn của “Gã Khổng Lồ Xanh”, khi mà các thiết kế từ trong quá khứ, nhờ vào mặt kính đen, vẫn có thể hòa nhập với thị hiếu ngày nay. Có thể nói, đây là một trong những điều tuyệt vời nhất đối với các thiết kế của McIntosh.

Hiện nay, tại xưởng sản xuất, các mặt kính của McIntosh đều được cắt hoàn toàn từ nước.Sử dụng máy cắt công nghiệp đặc biệt, nước cùng hợp chất cát sẽ được bơm lên vòi nén không khí và “bắn” ra với tốc độ cực nhanh (gấp 03 lần tốc độ âm thanh), bảo cho các vết cắt luôn đẹp và chi tiết. Sau đó, những tấm kính sẽ được đánh bóng và đưa qua bộ phận in màu. Đây chính là một trong những nơi được nâng cấp nhiều nhất khi được trang bị máy in tia cực tím hoàn toàn mới. Những mặt kính sẽ được lần lượt phủ lên nhiều lớp sơn đen. Đặc biệt, nhờ phần mềm tân tiến, cỗ máy in này sẽ chỉ in ở những nơi cần thiết – những phần còn lại như logo McIntosh hoặc cửa sổ mặt kính được giữ nguyên.


Mặt kính đen của mẫu ampli MC2KW

Mặt kính đen của mẫu ampli MC2KW

Mặt đồng hồ màu xanh cũng là một trong những đặc trưng dễ thấy trong thiết kế cổ điển của McIntosh. Theo đó, xuất hiện lần đầu ở mẫu poweramp bán dẫn MC2505 trong những năm cuối của thập kỷ 60s, mặt đồng hồ xanh lam, cùng với logo “McIntosh” màu xanh lá, dường như đã trở thành những biểu tượng, một bộ “nhận diện thương hiệu” không thể lẫn vào đâu được của McIntosh. Sự ấn tượng của mặt đồng hồ không chỉ đến từ màu xanh đặc trưng, mà còn là những cung bậc cảm xúc mỗi khi những chiếc kim nhảy múa theo điệu nhạc ưa thích của người dùng.

Mặt kính đen – kết hợp với đồng hồ xanh lam và logo xanh lá của McIntosh – đã tạo nên một tổ hợp thiết kế huyền thoại của “Gã Khổng Lồ Xanh”, tạo nên một ấn tượng khó phai đến không chỉ những người hâm mộ McIntosh, mà còn với nhiều tín đồ âm nhạc khắp nơi.


ĐÔNG THÀNH – HÒA PHÚC | Âm nhạc là sự trải nghiệm
Nhà phân phối các thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới

📍Địa chỉ Showroom TP.HCM: Số 94 đường số 14, KĐT mới Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, Tp. HCM.

📍Địa chỉ Showroom Hà Nội: Số 282, Tổ 17, Đường Hồ Ba Mẫu, Phường Phương Liên, Quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

🌐 Website: www.dongthanh-hoaphuc.vn

📥 Email: [email protected]

☎️ Hotline tư vấn: Mr.Tài – 0903 777 643

Bài viết gần đây

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Bài viết liên quan

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

McIntosh kỷ niệm 75 năm thành lập với hàng loạt sản phẩm phiên bản “75th Anniversary”

10/01/2024

[Sản Phẩm Mới] McIntosh chính thức trình làng MC2.1KW – Sự trở lại của “gã khổng lồ” lực lưỡng

10/01/2024

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)