BÀI VIẾT

McIntosh “Made in USA” (Kỳ 8): Những công nghệ nổi bật của McIntosh


ZczlgrSg.jpeg

Kể từ khi ra mắt, thương hiệu âm thanh McIntosh đã từng bước khẳng định được vị thế hàng đầu của mình trong thị trường âm thanh và được rất nhiều người tin tưởng. Các sản phẩm của McIntosh luôn thu hút ánh nhìn của các Audiophile với vẻ ngoài cổ điển, tinh tế nhưng không kém phần mạnh mẽ. Để đạt được một sản phẩm tuyệt hảo mang đến chất âm đầy lôi cuốn, ngoại trừ nhờ vào sự chế tác công phu cùng với những đôi tay đầy kinh nghiệm của các kỹ sư, McIntosh còn sở hữu những công nghệ độc quyền vượt trội, giúp cho các sản phẩm của “Gã Khổng Lồ Xanh” luôn được nhiều tín đồ âm nhạc săn lùng. Hãy cùng đến với bài chia sẻ kỳ này, để cùng tìm hiểu các công nghệ đã làm nên tên tuổi của McIntosh nhé.

Công nghệ biến áp Unity Coupled (dành cho Ampli đèn):


McIntosh_MC275_Đông_Thành_Hòa_Phúc (1 of 18).JPG

Xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào năm 1949, đây là một trong những công nghệ được McIntosh phát triển sớm nhất và cũng góp phần lớn cho sự thành công của McIntosh cho đến ngày nay. Công nghệ này được phát triển bởi Ông Gordon Gow, một trong những người sáng lập nên thương hiệu âm thanh McIntosh. Theo đó, các mạch đầu ra của ampli đèn sẽ có chỉ số trở kháng rất lớn. Ví dụ như khi dụng bóng 6L6 cho mạch kéo – đẩy, mức trở kháng của bóng đèn sẽ là 4000 Ohms. Điều này khiến cho các ampli cần phải trang bị một bộ biến áp để làm cầu nối giữa trở kháng cao của mạch đầu ra với trở kháng của loa (thông thường là 8 Ohms). Như vậy, theo ví dụ trên, chỉ số trở kháng của thiết bị sẽ là 500 trên 1, dẫn đến tỉ số vòng biến áp cần thiết là 22 trên 1. Điều này có thể gây nên hiện tượng rò rỉ điện cảm, tạo ra hiện tượng “roll off” ở dải tần số cao.

Công nghệ biến áp Unity Coupled cho phép giảm trở kháng của các mạch đầu ra xuống (ví dụ như với mạch sử dụng bóng 6L6, khi trang bị biến áp Unity Coupled sẽ giảm còn 1000 Ohm), dẫn đến việc giảm tỉ số vòng dây cần thiết cho biến áp. Đồng thời, McIntosh cũng sử dụng kĩ thuật quấn dây đôi ở biến áp, giúp cho hiện tượng rò rỉ điện cảm giảm đi đáng kể, giảm đi hiện tượng méo tiếng và cho khả năng tái tạo âm thanh chính xác về hài âm, chi tiết, không gian và độ động. Ngoài ra, Unity Coupled còn giúp đảm bảo công suất của các ampli đèn luôn được phát huy tối đa, bất kể trở kháng 4,8 hay 16 Ohms.

Công nghệ biến áp Autoformer (dành cho Ampli bán dẫn):


2 tụ autoformer trên mẫu Ampli MC2505

2 tụ autoformer trên mẫu Ampli MC2505

Lần đầu tiên được trình làng trên mẫu ampli MC2505 vào năm 1967. Đây cũng là mẫu ampli bán dẫn đầu tiên của McIntosh, chứa đựng nhiều thiết kế và công nghệ mà vẫn còn được sử dụng đến ngày nay. Thông thường, các mạch công suất đầu ra của transistor có thể đấu trực tiếp với trở kháng 8 Ohm của loa. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu về biến áp xuất âm đối với hầu hết các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, các mạch đầu ra được thiết kế để hoạt động tối ưu với các loa có trở kháng 8 Ohm, và có thể cần tản nhiệt gấp đôi hoặc gấp 4 lần khi hoạt động ở trở kháng 4 và 2 Ohm. Ở một số tần số, những mẫu loa 8 Ohms có thể xuống sâu như là những mẫu loa 4 Ohm, và điều tương tự với các mẫu loa 4 Ohm. Việc này có thể khiến cho power amp có thể vượt quá giới hạn tản nhiệt của nó. Mặt khác, nếu ampli công suất được thiết kế để tối ưu cho các loa 2 hoặc 4 Ohms, thì việc tải trở kháng thấp sẽ không còn là vấn đề. Thế nhưng, ampli sẽ có ít công suất hơn đối với các loa 8 Ohms.


Với công nghệ biến áp Autoformer, McIntosh đã giải quyết được vấn đề ấy khi có thể đảm bảo công suất của ampli ở mọi trở kháng . Các mạch đầu ra của McIntosh được kết nối trong một mạch kéo – đẩy Single End, và một mặt của đầu ra luôn được kết nối với tiếp địa. Chúng thường được thiết kế để hoạt động ở mức tải tối ưu là 2,1 Ohm, và biến áp Autoformer được kết nối trực tiếp với mạch đầu ra. Từ đó, công suất khuếch đại sẽ được phân phối liên tục và phù hợp với từng mức trở kháng khác nhau của các loa, giúp hóa giải nguy cơ vượt quá khả năng tản nhiệt của ampli. Ngoài ra, Autoformer cũng giúp bảo vệ loa trong trường hợp ampli bị hư hỏng. Nếu có dòng điện 1 chiều xuất hiện ở mạch đầu ra của ampli, chúng sẽ bị ngắt bởi điện trở một chiều của bộ biến áp, thay vì đi vào cuộn dây phía trong loa.

Bo mạch “Cầu chì ảo” Sentry Monitor:

Mặc dù biến áp Autoformer có thể tạo nên sự phù hợp hiệu quả giữa đầu ra transistor với nhiều mức trở kháng, thế nhưng một sự cố đoản mạch ở ampli có thể tạo ra một dòng điện cao đột ngột trong các bóng bán dẫn, dẫn đến hư hại hệ thống. Để bảo vệ thiết bị hoàn hảo hơn, McIntosh đã cho ra đời mạch “cầu chỉ ảo” Sentry Monitor, cũng xuất hiện lần đầu tiên ở mẫu MC2505, giúp ngăn chặn sự phá hoại của dòng điện trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bo mạch theo dõi thời gian hoạt động động, điện áp và dòng điện của mỗi mạch đầu ra của bộ khuếch đại, đồng thời kiểm soát dòng điện một cách chặt chẽ. Bo mạch “cầu chì ảo” sẽ tự động ngắt nguồn bảo vệ ampli khỏi các hiện tượng dòng điện tăng đột ngột. Khi dòng điện trở lại bình thường, ampli tự động khởi động trở lại.


Giờ đây, các ampli đèn của McIntosh cũng được trang bị mạch “cầu chì ảo” Sentry Monitor, mang lại hiệu suất hoạt động tối ưu hơn.

Giờ đây, các ampli đèn của McIntosh cũng được trang bị mạch “cầu chì ảo” Sentry Monitor, mang lại hiệu suất hoạt động tối ưu hơn.

Bo mạch “Power Guard”:

Bo mạch “Power Guard” là công nghệ được cấp bằng sáng chế bởi Sidney Corderman và Ron Evans, được trao vào ngày 3 tháng 9 năm 1977. Đây là bộ mạch được phát triển nhằm giám sát tín hiệu âm thanh và giúp bảo vệ đôi loa của người nghe khỏi tình trạng “clipping”.


Đèn thông báo của mạch “Power Guard” trên mẫu ampli tích hợp MA8900

Đèn thông báo của mạch “Power Guard” trên mẫu ampli tích hợp MA8900

Nguyên lí hoạt động của bo mạch “Power Guard” được mô tả như sau: “Tín hiệu loa sẽ được điều chỉnh và được dẫn đến mạch khuếch đại DC đang kết nối với một bóng đèn LED. Bóng đèn được đặt trong một chiếc hộp nhỏ có quang trở, được gọi là LDR (Light – dependent resistor). LDR là một bộ phận của bộ phân áp điều khiển biên độ của tín hiệu đầu vào. Các LDR được đặt dưới những chiếc kẹp kim loại ở bên phải của bảng mạch. Chúng được sử dụng như một tấm chắn điện và được kết nối với ngõ vào của loa”

Đây là nền tảng của mạch “Power Guard” sử dụng trong bộ ampli MC2205, cũng là mẫu ampli đầu tiên được trang bị công nghệ này. Tuy nhiên, các phiên bản sau này trở nên phức tạp hơn nhiều, khi không chỉ cảm nhận được điện áp mà còn cả dòng điện, thước đo công suất thực sự được cung cấp cho loa. “Power Guard” hiện nay được mô tả như một bảng mạch so sánh dạng sóng, có thể liên tục theo dõi tín hiệu đầu ra và so sánh chúng với tín hiệu đầu vào. Nếu có sự biến dạng tín hiệu xảy ra, mạch “Power Guard” sẽ giảm mức tín hiệu đầu vào cho đến khi hiện tượng biến dạng được giải quyết. Độ gain của ampli sau đó sẽ khôi phục. Toàn bộ quá trình của các mạch “Power Guard” chỉ diễn ra trong một phần giây, khiến cho người dùng cũng không thể nhận ra được, đảm bảo được âm thanh luôn “sạch” ở mức công suất tối đa.

Mạch đồng hồ McIntosh:


McIntosh_MA8900_Đông_Thành_Hòa_Phúc (2 of 11).JPG

Mối quan tâm chính của việc sử dụng đồng hồ đo trên ampli chính là việc thể hiện chính xác cấp độ âm thanh vào những đoạn tăng tốc. Điều này không chỉ liên quan đến khả năng đo đạc, mà còn liên quan đến chính nhạc cụ đó trong thực tế. Điều này đưa ra một câu hỏi cơ bản là liệu một sóng vuông 20.000Hz có thực sự tồn tại, và có thể lan truyền trong không khí mà không bị tách biệt hay không. Để thể hiện khoảng thời gian tăng tốc như thế, dao động của một chiếc kim đồng hồ bình thường là quá cao để có thể chỉ chính xác các đỉnh. Xuất hiện lần đầu ở mẫu MC2505, thiết kế mạch đồng hồ của McIntosh cung cấp mạch dẫn động, giúp cho chuyển động của kim đồng hồ chạy theo các dạng sóng tăng nhanh với độ chính xác đến 90%. Tuy nhiên, do đi theo dạng sóng, chuyển động của đồng hồ sau đó có thể quá nhanh để mắt có thể theo dõi. Các mạch bổ sung được thêm vào giúp kéo dài thời gian và kiểm soát chuyển động của kim.


Đến năm 1980, với sự ra đời của mẫu ampli MC2500, đồng hồ công suất được bổ sung thêm đơn vị Watt (W), giúp mở rộng dải công suất hiển thị, từ đó khiến cho kim đồng hồ chỉ chính xác hơn.

Công nghệ tản nhiệt Monogrammed Heatsinks ™:


mcintosh_mac7200_heatsink.jpg

Công nghệ tản nhiệt ưu việt Monogrammed Heatsinks của McIntosh được trình làng lần đầu tiên trên mẫu ampli tích hợp MA8900. Theo đó, Công nghệ tản nhiệt McIntosh Monogrammed Heatsinks™ được xử lý bởi các tranzitors dòng cao. Điều này giúp bỏ qua giai đoạn warm–up, cùng lúc music lovers vẫn cảm nhận trọn chất lượng trình diễn cực ấn tượng sau khi hệ thống vừa khởi động. Bộ vi xử lý mới lực lưỡng, kết hợp cùng những linh kiện bo mạch tối tân góp phần cải thiện đáng kể hiệu ứng chung.

Cầu loa Solid Cinch:


McIntosh_MC275_Đông_Thành_Hòa_Phúc (11 of 18).JPG

Xuất hiện lần đầu tiên vào mẫu MC275 VI, cầu loa Solid Cinch của McIntosh là một thiết kế cực kỳ ấn tượng và mang đậm dấu ấn của “Gã Khổng Lồ Xanh”. Theo đó, thiết kế của các cầu Solid Cinch đã được cấp bằng sáng chế, và giúp cho các tín đồ âm nhạc dễ dàng kết nối ampli với loa hơn. Theo đó, các cầu loa được tích hợp cơ chế lò xo, giúp cho việc đấu dây tiện lợi hơn, cũng như là chắc chắn hơn cho hệ thống âm thanh tại gia.


ĐÔNG THÀNH – HÒA PHÚC | Âm nhạc là sự trải nghiệm
Nhà phân phối các thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới

📍Địa chỉ Showroom TP.HCM: Số 94 đường số 14, KĐT mới Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, Tp. HCM.

📍Địa chỉ Showroom Hà Nội: Số 282, Tổ 17, Đường Hồ Ba Mẫu, Phường Phương Liên, Quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

🌐 Website: www.dongthanh-hoaphuc.vn

📥 Email: [email protected]

☎️ Hotline tư vấn: Mr.Tài – 0903 777 643

Bài viết gần đây

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

Cuộc gặp gỡ cùng ông Heinz Lichtenegger – nhà sáng lập thương hiệu Pro-Ject Audio

20/03/2024

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

Bài viết liên quan

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

McIntosh chính thức ra mắt 2 mẫu Preamp C55 và C2800 – ngõ vào đa dạng, sở hữu thiết kế mới cho hệ thống Bi-amp

15/03/2024

McIntosh kỷ niệm 75 năm thành lập với hàng loạt sản phẩm phiên bản “75th Anniversary”

10/01/2024

[Sản Phẩm Mới] McIntosh chính thức trình làng MC2.1KW – Sự trở lại của “gã khổng lồ” lực lưỡng

10/01/2024

[Sự Kiện] Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Vietnam Hi-End Show 2023 – Sài Gòn

17/10/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)