BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ]  Câu chuyện khởi đầu của Bowers & Wilkins

Lịch sử ban đầu của một trong những thương hiệu loa nổi tiếng và được hoan nghênh nhất thế giới là một câu chuyện vô cùng hấp dẫn, bắt nguồn từ sự ám ảnh điều tuyệt nhất cùng niềm đam mê bất tận.

Là một thương hiệu âm thanh vốn rất được yêu thích và tin dùng trên toàn thế giới, Bowers & Wilkins đã chinh phục đôi tai của nhiều thế hệ người yêu nhạc với các sản phẩm đột phá – tôn vinh truyền thống nhưng không ngừng tích cực cải tiến đi vào tương lai. Với triết lý “Thinking Beyond The Box” (Tạm dịch: Tư duy đột phá), các sản phẩm của Bowers & Wilkins luôn mang những nét phá cách riêng biệt trong lối thiết kế đương đại, cùng với sự tôn vinh những giá trị truyền thống của đất nước Anh Quốc. Và câu chuyện của thương hiệu đình đám đến từ Anh Quốc này bắt đầu từ thị trấn nhỏ ven biển Worthing của Anh.

Cửa hàng nhỏ tại Thị Trấn Worthing:

Vào thời kỳ Chiến tranh Thế Giới Thứ 2, John Bowers, một cư dân của Thị Trấn Worthing, đã gia nhập Lực Lượng Truyền Tin Hoàng Gia Anh (Royal Corps of Signals) khi chỉ mới 17 tuổi. Nhờ vào chuyên môn xuất sắc cùng nhiệt huyết của mình đối với tín hiệu phát thanh, Ông đã được tuyển dụng vào Cục Tình Báo Mật, hay được biết dưới cái tên MI6. Sau đó, Ông đã đóng quân tại Whaddon Hall, một nhánh của Bletchley Park, cùng với các đồng đội của mình, bao gồm cả Ông Roy Wilkins. Ông được giao nhiệm vụ duy trì liên lạc bí mật bằng thiết bị vô tuyến giữa các điệp vụ Anh và những người kháng chiến tại Châu Âu.

Ông John Bowers (bên phải) và Ông Roy Wilkins (bên trái)

Hai người sau đó trở thành đôi bạn thân của nhau, cùng nhau hoàn thành những nhiệm vụ trong quân ngũ, đồng thời cũng hứa hẹn rằng sau chiến tranh, 2 người sẽ cùng nhau hợp tác kinh doanh. Vì thế, sau Thế Chiến II, họ đã mở một cửa hàng nhỏ ngay tại quê nhà của mình, Thị Trấn Worthing, vào tháng 8 năm 1946, nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các tín đồ radio nghiệp dư – một xu hướng rất lớn vào thời điểm đó. Theo thời gian, cửa hàng lại tiếp tục buôn bán và cung cấp các thiết bị âm thanh như loa, thiết bị khuếch đại, và – sau này – là TV. Để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình, cửa hàng cũng thành lập một xưởng sửa chữa do Peter Hayward – một người bạn rất thân của John Bowers – điều hành. Và cũng chính tại chiếc xưởng này, cửa hàng cũng đã phát triển các hoạt động kinh doanh trong các hệ thống truyền thanh công cộng, đặc biệt là cung cấp cho các trường học và nhà thờ trên khắp khu vực địa phương.

Với sự mở rộng của cửa hàng, đam mê và nhiệt huyệt của John Bowers cũng dần trở nên to lớn hơn: Ông không hài lòng với âm thanh của nhiều dòng loa trên thị trường lúc bấy giờ, đặc biệt là khi chơi những bài hát cổ điển yêu thích của mình. Ông không cảm thấy được sự tái tạo chân thực của tiếng đàn Piano độc tấu, và cảm thấy không có hệ thống nào mà ông từng nghe có thể truyền tải được âm thanh đó. Vì vậy, Ông bắt đầu sửa đổi các thiết kế hiện có, để có thể đưa chúng đến gần hơn với tiêu chuẩn của mình, và sau đó thì bán chúng cho những người khách hàng thân quen của cửa hàng.

Mô hình kinh doanh nhỏ này của Ông dần được nhiều người biết đến, và những thiết kế do John Bowers sửa đổi được những vị khách sành sõi âm thanh tại khu vực Worthing ưa chuộng. Kết quả là Ông lại dành nhiều thời gian hơn trong việc phân tích và thiết kế lại những mẫu loa, cho đến năm 1966, một sự kiện đã khiến cuộc đời của Ông Bowers thay đổi hoàn toàn. Một người được gọi với cái tên Miss Knight, một vị khách quen, và là cựu ca sĩ nhạc Opera, đã để lại cho Ông 10,0000 Bảng Anh trong di chúc của mình – tương đương gần 200,000 Bảng Anh hiện nay – để giúp Ông theo đuổi niềm đam mê của mình. Nhận lấy cơ hội ấy, John Bowers đã rời khỏi vị trí của mình trong cửa hàng, cùng với Peter Hayward, để lại Ông Roy Wilkins đảm nhận trách nhiệm với cửa hàng. Sau này, Paul Wilkins, người con trai của Ông Roy Wilkins, cũng gia nhập và làm việc với Bowers, trở thành Giám đốc Kinh doanh của thương hiệu tại Vương Quốc Anh.

Ông Peter Hayward

B&W Loudspeakers Ltd – Sự khởi đầu của một đế chế âm thanh

Lúc đầu, công ty B&W Loudspeakers Ltd được thành lập trong một số Gara ở phía sau cửa hàng, được điều chỉnh lại thành các bộ phận thiết kế, sản xuất, đo lường và điều phối. Mãi đến năm 1969, việc di dời đến cơ sở mới mới được diễn ra. Cái tên “Bowers & Wilkins” cũng được giữ lại, dù là John Bowers cùng Peter Hayward chính là 2 người đảm nhận chính.

Triết lý thiết kế loa của Công ty mới này thật ra rất đơn giản – “ Mẫu loa tốt nhất không phải là mẫu loa mang lại nhiều thứ nhất, mà là mẫu loa ít mất mát nhất”, theo như John Bowers. Thoạt nhìn, triết lý này có nhiều điểm tương đồng với “câu thần chú” nổi tiếng của nhà thiết kế xe đua nổi tiếng Colin Chapman. “Simplify, then add lightness” (Tạm dịch: Đơn giản hóa, sau đó thêm sự nhẹ nhàng). Tuy nhiên, mục tiêu của John Bowers chính là “sự chân thật cho cả phần nhìn và phần nghe, truyền tải rõ ràng thông tin đến các giác quan, không cắt xén và luôn trung thực trong mọi sắc thái”. Niềm tin đó đã được chắt lọc thành “True Sound” (Tạm dịch: Âm Thanh Trung Thực), và đã trở thành kim chỉ nam cho thiết kế và kỹ thuật của Bowers & Wilkins cho đến ngày nay.

Mẫu loa P1

Dự án đầu tiên của Bowers & Wilkins chính là mẫu loa P1, một mẫu loa đã vô cùng ấn tượng ngay từ khi ra mắt, và giúp cho Bowers & Wilkins đạt được những lợi nhuận đầu tiên. Từ đó, Công ty đã tiếp tục đầu từ vào những thiết bị kiểm tra âm thanh, để hiểu rõ hơn về những nguyên lý, và những điều sẽ tạo nên một chiếc loa lý tưởng. Ngày từ những ngày đầu tiên, Ông Bowers luôn nhiệt tình mua lại những thiết bị đo lường mới nhất, khi Ông luôn cố gắng muốn hiểu rõ hơn về những gì một chiếc loa có thể làm và cách để giúp chúng được tạo ra.

Mẫu loa DM1

Công việc nghiên cứu và phân tích này – cho đến giờ vẫn là một phần quan trọng trong triết lý của Bowers & Wilkins – đã mang lại những chiếc loa Bowers & Wilkins đầu tiên nhắm đến những người như Ông Bowers: Những người yêu nhạc cổ điển thật thụ. DM1 – viết tăt cho chữ “Domestic Monitor” (tạm dịch: Loa Monitor Nội Địa) là một trong những mẫu loa đình đám trong giới lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một lần nữa, Bowers & Wilkins đã phải sử dụng những củ loa có sẵn trên thị trường, và điều này khiến cho Ông Bowers không hài lòng. Ông nhận ra rằng con đường bền vững để phát triển chính là phải thiết kế và tạo ra được củ loa cho riêng mình. Vì vậy, Ông đã quyết định hợp tác với Dennis Ward, Giám đốc Kỹ Thuật của EMI, một công ty chuyên sản xuất những chiếc củ loa lúc bấy giờ, để tạo nên những củ loa cho Bowers & Wilkins.   

Mẫu loa DM70

Và rồi, DM70 chính là kết quả mang tính cách mạng của Bowers Wilkins. Không chỉ mang trong mình màng loa mid/treble dạng loa mành tĩnh điện và thiết kế theo dạng module đặt phía trên, DM70 còn được lắp ráp và sản xuất thủ công. Steve Roe, người đã gia nhập công ty vào những đầu năm 70, đã kể lại rằng :”Tất cả chúng tôi đã từng làm những chiếc DM70 bằng tay, bản thân tôi cùng với John Bowers và người thiết kế Ron Greenwood – cả ba chúng tôi đã từng chế tạo các bộ phận tĩnh điện cho mẫu loa.” Chiếc loa này đã trở thành một sản phẩm quan trọng và thành công về mặt doanh số, dẫn đến sự ra đời của một trong những mẫu loa đình đám nhất của Bowers & Wilkins – DM6, hay còn được biết đến với biệt danh “Pregnant Penguin”.

Sự ra đời của màng loa Aramid Fiber cùng “con số 8” huyền thoại:

Cho đến nay, DM6 vẫn được các nhà sưu tập săn lùng và sở hữu, không chỉ bởi vì thiết kế độc đáo và bắt mắt, mà đây còn là mẫu loa đầu tiên sử dụng củ loa Mid với màng loa được dệt bằng sợi Aramid. . Là một chất liệu quen thuộc trong ngành công nghiệp vũ khí, cụ thể là được sử dụng để sản xuất áo chống đạn, Kevlar mang trong mình khả năng đàn hồi tốt và kết cấu bền vững, với độ bền hơn gấp 5 lần so với vật liệu thép có cùng khối lượng. Từ đó, vật liệu này đã trở thành trụ cột trong các thiết kế của Bowers & Wilkins trong hơn nhiều thập kỷ, đặt nền móng cho những công nghệ và sản phẩm sau này. Đặc biệt, đây cũng đã trở thành một trong những công nghệ độc quyền được cấp bằng sáng chế của Bowers & Wilkins.

Từ giai đoạn ấy, công ty tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường trên toàn thế giới. Đến năm 1973, khi 60% sản lượng được xuất khẩu, Bowers & Wilkins đã vinh dự nhận được Giải Thưởng “Queen’s Award for Industry” (hay “Queen’s Awards for Enterprise”), một giải thưởng uy tín nhất dành cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh. Năm 1978, Bowers & Wilkins tiếp tục nhận giải thưởng thứ 2 khi con số xuất khẩu tăng lên 90%.

Với sự phát triển và sự hiểu biết của đội ngũ kỹ sư trong thiết kế, âm học và sản xuất, vào năm 1979, Bowers & Wilkins đã cho ra đời một trong những huyền thoại không chỉ đối với hãng, những người hâm mộ của hãng, mà còn đối với cả thị trường âm thanh: Mẫu loa 801.  Theo đó, 801 chính là mẫu loa phản ánh những nguyên tắc và triết lý của Bowers & Wilkins. Đây là kết quả của bốn năm nghiên cứu, và cũng là mẫu loa đầu tiên sở hữu thiết kế “Tweeter – on – top”, một thiết kế mang đến nét đặc trưng tiêu biểu của Bowers & Wilkins cho đến ngày nay.

Hãy nhớ rằng, chỉ mới 13 năm trải qua kể từ bản di chúc của Miss Knight, nhưng 801 đã nhanh chóng trở thành mẫu loa kiểm âm tham chiếu cho rất nhiều phòng thu âm lớn trên thế giới, bao gồm Abbey Road, Skywalker Sound, Decca và Deutsche Grammophon. Kể từ đó, “con số 8” huyền thoại đã trở thành một phần không thể thiếu của Bowers & Wilkins, và mỗi một thế hệ của 800 Series Diamond không chỉ là một dòng loa đơn thuần, mà còn là một cột mốc lịch sử, một biểu tượng cho sự tinh hoa và là tất cả những gì đại diện cho thương hiệu âm thanh đình đám đến từ Anh Quốc này.

Những di sản thế hệ mới:

Mỗi một câu chuyện của Bowers & Wilkins đều chứa đựng những truyết lý, những góc nhìn, và cả những kết quả mà hãng muốn theo đuổi và hướng đến. Ngày nay, những giá trị truyền thống ấy đều được giữ gìn và phát triển cao hơn nữa trong những mẫu sản phẩm của mình, mà mới nhất cho đến giờ chính là 2 mẫu loa 801 D4 Signature và 805 D4 Signature. Mỗi một sản phẩm đều được Bowers & Wilkins chăm chút tỉ mỉ, nhằm mang đến cho các tín đồ âm nhạc không chỉ chất âm tuyệt vời và ấn tượng, mà còn là những giá trị to lớn luôn được bảo vệ và tiếp tục được thừa hưởng qua những thế hệ tiếp theo.

Mời Quý Khách tham khảo thêm sản phẩm của Bowers & Wilkins

Bài viết gần đây

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

Bài viết liên quan

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

[Sản Phẩm Mới] Bowers & Wilkins giới thiệu 700 S3 Signature

27/03/2024

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Nghe Nhìn Việt Nam] Bowers & Wilkins 606 S3: chất âm True Sound ngọt ngào của Bowers & Wilkins

15/12/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)