BÀI VIẾT

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

“Pro-Ject Classic Evo là mẫu mâm than toàn diện, mang trong mình một nét đẹp cổ điển đầy lôi cuốn. Một mẫu mâm than khi trình diễn, nó góp phần tạo nên sự kết nối chặt chẽ về mặt cảm xúc với bất kì thể loại nhạc nào”

Hi-Fi Choice Recommend Award 2020

Pro-Ject Classic Evo là bản nâng cấp từ The Classic – một mẫu mâm đĩa than rất thành công ngay từ khi mới ra mắt, và đã từng đạt được giải thưởng EISA giai đoạn 2016 – 2017, đồng thời cũng là sản phẩm đánh dấu cột mốc 25 năm chặng đường phát triển của Pro-Ject Audio.

Mặc dù được nâng cấp với nhiều cải tiến đáng kể về vật liệu và công nghệ, nhưng thiết kế của Classic Evo vẫn không thay đổi quá nhiều so với phiên bản kỷ niệm 25 năm. Việc gần như vẫn giữ nguyên thiết kế so với nguyên tác được xem là sự tri ân dành cho những thành tựu tuyệt vời mà The Classic mang lại.

Thiết kế

Do không thay đổi quá nhiều so với bản gốc, nên thiết kế của Classic Evo vẫn mang một nét rất quen thuộc đối với những ai đã từng biết đến The Classic của Pro-Ject Audio.

Pro-Ject Classic Evo được thiết kế với 2 phần gồm khung chính và khung nổi. Với khung chính bên ngoài được chế tác từ gỗ MDF, có kích thước lớn và được hoàn thiện thủ công tại Áo, giúp tạo nên độ sang trọng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Ngoài ra, Classic Evo gồm có 2 phiên bản với màu Eucalyptus (màu gỗ Bạch Đàn) và màu Walnut (màu gỗ Óc Chó). Nhờ vào 2 sắc màu đặc trưng này, Classic Evo lại toát lên một nét hoài cổ rất duyên, một phong cách vô cùng cổ điển, và có thể dễ dàng hòa hợp bất kì không gian bày trí nào.

Bên cạnh đó, so với phiên bản The Classic, phần khung nổi của Classic Evo lại mang một vài cải tiến đáng kể khi được chế tác từ kim loại tổng hợp thay vì thép, với mật độ kết cấu dày hơn và trọng lượng nặng hơn. Cải tiến này giúp giảm thiểu những khoảng trống không cần thiết bên trong, nhờ đó hạn chế tối ưu các cộng hưởng bất lợi từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, việc thiết kế thêm khung nổi còn nhằm mục đích cách ly bộ Platter (Bộ thớt xoay) và Tonearm (Tay cần) ra khỏi khung chính, giúp cho 2 bộ phận này có thể tránh tối đa những cộng hưởng tiêu cực từ Motor. Đồng thời, việc chọn kim loại tổng hợp làm vật liệu chính cho khung nổi đã giúp tổng thể của Classic Evo trở nên thời thượng hơn, phù hợp lối sống hiện đại ngày nay.

Nhìn lại thiết kế tổng thể của Classic Evo, người dùng có thể thấy rõ được phong cách chế tác đặc trưng của Pro-Ject Audio, một nét tối giản, sang trọng rất Châu Âu, và cùng với đó là sự hòa quyện giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại.

Những nâng cấp nổi bật

Về mặt công nghệ, Classic Evo được cải tiến khá nhiều so với The Classic, những thay đổi đó đã giúp cho mẫu mâm than này nhận được những bình chọn, và những giải thưởng ấn tượng trên khắp các trang tạp chí và trang đánh giá hàng đầu của giới âm thanh.

Bộ Platter của Classic Evo được thiết kế gồm 2 phần với một thớt xoay phụ (Sub Platter) và một thớt xoay chính (Main Platter). Thay đổi đáng kể đầu tiên có thể nói đến chính là phần thớt xoay phụ (Sub Platter) và bạc đạn chính (Main Bearing). Theo đó, đội ngũ kỹ thuật của Pro-Ject Audio đã áp dụng những công nghệ và thiết kế tân tiến từ mẫu mâm than Pro-Ject 175 Anniversary Vienna Philharmonic – “Một mẫu mâm đình đám của Pro-Ject Audio nhằm kỷ niệm 175 năm thành lập dàn nhạc Vienna Philharmonic nổi tiếng” dành cho 2 bộ phận này. Ngoài ra, phần Sub Platter còn được cắt bằng kim cương cũng giống như mẫu mâm Pro-Ject 175 Anniversary Vienna Philharmonic, điều này cho phép tỉ lệ dung sai được cải thiện vô cùng đáng kể, mang đến độ chính xác cực cao trong quá trình hoạt động.

Thông thường, cấu trúc thiết kế Main Platter lại rất nặng, mặc dù điều này tốt cho tốc độ quay lâu dài và hạn chế được những rung chấn, nhưng nó dễ dàng bị cộng hưởng do khoảng trống giữa 2 thớt, và gây nên hiện tượng “hiệu ứng chuông”- một hiệu ứng cộng hưởng tiêu cực, khiến cho âm thanh bị biến dạng.

Nắm bắt được những nhược điểm đó, đội ngũ kỹ thuật của Pro-Ject Audio đã nghiên cứu và mang đến những cải tiến và nâng cấp đáng kể cho bộ phận này. Giờ đây, phần Main Platter của Classic Evo được chế tạo từ hợp kim Aluminium đặc biệt, và được tích hợp thêm công nghệ giảm chấn TPE – một hợp chất nhựa nhiệt dẻo giúp hạn chế những khả năng cộng hưởng. Điều này không chỉ đảm bảo được sự mượt mà, ổn định, mà còn giảm thiệu được tần số cộng hưởng khi hoạt động, giúp âm thanh trở nên trong sạch hơn.

Phần Tonearm của Classic Evo mang thiết kế Sandwich với một lớp Carbon và một lớp Aluminium. Với lớp Carbon bên ngoài sẽ đảm bảo được độ cứng và độ bền theo thời gian, đồng thời lớp Aluminium bên trong sẽ giúp giảm chấn một cách hiệu quả. Ngoài ra, Tonearm của Classic Evo còn được thiết kế một cách linh hoạt khi cho phép người dùng có thể tùy chỉnh Azimuth và VTA nhằm tạo điều kiện để có thể tương thích với nhiều đầu kim khác nhau.

Không chỉ riêng về vật liệu và công nghệ cấu thành Tonearm tạo nên sự khác biệt, phần ổ trục của Tonearm cũng được nâng cấp với bạc đạn ABEC 7 tân tiến – mẫu bạc đạn được thiết kế dành cho tay cần EVO CC, một trong những Tonearm cao cấp của Pro-Ject Audio. Nhờ vào công nghệ từ bạc đạn ABEC 7 này, sự ma sát được hạn chế tối ưu, giúp cho chuyển động của Tonearm sẽ trở nên mượt mà, êm ái và chính xác hơn.

Bên cạnh đó, bộ phận Counterweight (Tạ đối trọng) của Classic Evo cũng được tích hợp công nghệ giảm chấn TPE, giúp cho biên độ tần số cộng hưởng lên đầu kim giảm đi 50%, tạo nên sự cân bằng và chính xác hơn nhiều so với The Classic.

Tham khảo sản phẩm tại đây.

Chất âm

Nhờ vào những nâng cấp đáng kể, cùng công nghệ – vật liệu giảm chấn dành cho Tonearm và Main Platter, Pro-Ject Classic Evo mang đến một trải nghiệm âm nhạc liền mạch và trơn tru.

Thêm vào đó, Pro-Ject Classic Evo còn có thêm 3 sự lựa chọn mặc định về đầu kim. Thông thường khi nghe nhạc bằng mâm đĩa than, chúng ta sẽ thường nhắc đến đầu kim để có thể nói về chất âm. Với Classic Evo, người dùng có thể chọn giữa đầu kim MM – Ortofon 2M Silver (Pick it 2M Silver), và cao cấp hơn với đầu kim nhập môn toàn diện của dòng MC- Ortofon Quintet Red. Hoặc với phiên bản không đi kèm đầu kim, các tín đồ mâm than có thể tùy chọn những đầu kim khác để phù hợp với sở thích cá nhân.

Với Ortofon 2M Silver, đây là thành quả của sự hợp tác giữa Ortofon và Pro-Ject Audio, 2 thương hiệu Analog đình đám của Châu Âu. 2M Silver là một thiết kế OEM, và là một bản nâng cấp so với mẫu 2M Red. Điểm đặc biệt của 2M Silver chính là các cuộn dây đồng được mạ bạc giống với 2M Bronze và 2M Black, nhưng với số lượng cuộn dây ít hơn, nó mang đến một chất âm sáng, và chi tiết đầy ấn tượng.

Đến với Ortofon Quintet Red, đây là mẫu kim nhập môn của dòng MC. Với thanh kim làm bằng nhôm, và mũi kim hình bầu dục được tích hợp kim cương (Elliptical Diamond), Quintet Red sẽ mang đến những màn trình diễn đầy nhạc tính với độ chi tiết, và độ sống động hơn cả những mẫu kim MM ngang dòng.

Ngoài ra, Classic Evo còn sở hữu tận 7 sự lựa chọn nâng cấp với những đầu kim đến từ thương hiệu Ortofon, giúp cho người dùng vừa có thể thoải mái lựa chọn đầu kim phù hợp với sở thích cá nhân, vừa có thể nâng cấp để thưởng thức những chất âm khác nhau, mang đến một nghiệm âm thanh đầy phong phú.

2M Silver > 2M Blue > 2M Bronze > 2M Black

Quintet Red > Quintet Blue > Quintet Bronze > Quintet Black S > MC Cadenza Red

Bài viết gần đây

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Bài viết liên quan

Cuộc gặp gỡ cùng ông Heinz Lichtenegger – nhà sáng lập thương hiệu Pro-Ject Audio

20/03/2024

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

[Góc Chia Sẻ] Khơi dậy nguồn cảm hứng cùng The Colourful Audio System

23/02/2024

[Góc Chia Sẻ] Pro-Ject Debut Carbon Evo – Mẫu mâm than tiêu điểm của Pro-Ject Audio

02/01/2024

[Tin Tức] Thú vui đĩa than cùng Pro-Ject Audio Vietnam & The Highball

27/12/2023

[Sự kiện] “Buổi tiệc của những giác quan” cùng Clynk và Khói Restaurant

22/11/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)