BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Kỷ niệm 50 năm thành lập Wilson Audio: Chặng đường nửa thế kỷ

2024 là một năm vô cùng ý nghĩa đối với Wilson Audio, vì đây là năm đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập của hãng. Xuyên suốt chặng đường nửa thế kỷ qua, bằng những triết lý thiết kế độc đáo, những công nghệ sáng tạo, Wilson Audio xứng đáng là một trong những thương hiệu âm thanh hàng đầu thế giới.

Wilson Audio Specialties Inc (Được gọi tắt là Wilson Audio) là thương hiệu đình đám trên thị trường âm thanh cao cấp thế giới, và là một trong những cái tên khởi xướng nên ngành công nghiệp Hi-End hiện đại.

Được thành lập vào năm 1974 bởi David A. Wilson cùng người vợ Sheryl Lee Wilson, Wilson Audio được biết đến nhiều thông qua các sản phẩm âm thanh mang tính huyền thoại như WATT/PUPPY, Sasha, WAMM, Alexandria… Hiện nay, trụ sở và xưởng sản xuất của Wilson Audio được đặt tại vùng núi Provo, Utah, USA; và được dẫn dắt bởi ông Daryl Wilson – con trai của David A. Wilson và Sharyl Lee Wilson.

Suốt chặng đường phát triển từ lúc thành lập cho đến nay, Wilson Audio vẫn luôn từng bước vững chãi trên những nấc thang đến sự hoàn hảo, và vẫn luôn lấy triết lý cốt lõi làm kim chỉ nam cho cuộc hành trình. Có thể nói, Wilson Audio là một trong những thương hiệu âm thanh có bề dày lịch sử nổi bật trong giới Hi-End Audio, luôn mang đến những sản phẩm hút hồn, có thể chinh phục được hầu hết các Audiophile kỳ cựu trên thế giới. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập (1974 – 2024), xin mời Quý Độc Giả hãy cùng Đông Thành – Hòa Phúc tìm hiểu đôi chút về câu chuyện khởi đầu, cũng như chặng đường chinh phục thế giới âm thanh của Wilson Audio.

Những khám phá đầu tiên

Câu chuyện bắt đầu với David A. Wilson, một người đã có niềm đam mê về ngành công nghiệp tái tạo âm thanh từ rất sớm, đặc biệt là về lĩnh vực thiết kế loa. Ngay từ khi còn trẻ, ông đã thiết kế và chế tạo một số mẫu loa, đồng thời thử nghiệm các ý tưởng và các cấu trúc của loa. Sau khi lên đại học, cụ thể là Đại học Brigham Young (1966), ông đã gặp Sheryl Lee Jamison, người vào thời điểm đó đang cần sự giúp đỡ của David trong một dự án thu âm. Cả 2 đã trở nên thân thiết với nhau, và sau đó đã kết hôn vào năm 1966. Trong hơn 50 năm, họ là những người bạn đời yêu thương nhau trong mọi việc, từ gia đình, kinh doanh cũng như trong những thành công và thử thách của cuộc sống.

Thuở ban đầu, công việc chính của David là một nhà thiết kế dụng cụ Y Tế cho công ty dược phẩm Pfizer. Bên cạnh đó, ông còn là một kỹ sư thu âm với niềm đam mê rất lớn dành cho nghệ thuật và âm nhạc. Đến năm 1974, ông thành lập nên Wilson Audio, một nơi chủ yếu để thỏa niềm đam mê của ông dành cho âm thanh, và nghiên cứu về công nghệ âm học. Đến năm 1977, David cùng vợ của mình thành lập nên hãng thu âm Studio Wilson Audiophile nhằm phục vụ cho đam mê nghệ thuật của hai vợ chồng. Đồng thời, ông dành rất nhiều thời gian của mình để chỉnh sửa, nghiên cứu các củ loa với mục đích phục vụ cho công việc của mình tại Studio Wilson Audiophile.

Lúc bấy giờ, David chưa hề có bất kì ý tưởng hoặc ý định nào để phát triển tên tuổi của Wilson Audio. Mọi thứ chỉ bắt đầu khi ông tinh chỉnh các củ loa của Dahlquist DQ-10 (một trong mười cặp loa huyền thoại của thế giới) nhằm nâng cao hiệu hiệu suất trình diễn, phục vụ cho việc thu âm của mình. Khi ấy, ông vô tình phát hiện ra vị trí lắp đặt của các củ loa so với nhau là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ chi tiết và độ chân thật của âm thanh.

Để tiếp tục nghiên cứu, David treo thử mẫu loa RTR ESR 15 Vintage Electrostatic lên trần nhà bằng dây cáp hãm lực, và thiết lập một hệ thống mà ông có thể dễ dàng di chuyển cặp loa qua lại. Trong suốt quá trình thử nghiệm này, David luôn bị thúc đẩy bởi mong muốn chế tạo nên một hệ thống mà có thể mô phỏng âm thanh một cách chân thật và chuẩn xác.

Ông phát hiện ra rằng khi các củ loa khi có một khoảng cách và vị trí tương thích với nhau, âm thanh được tao nên sẽ rất sống động và vô cùng chân thật. Hơn hết, điều quạn trong là các sóng âm thanh sẽ đến tai người nghe cùng một lúc. Với khám phá ban đầu đó, David gọi đó là cơ chế căn chỉnh thời gian của củ loa (hay còn được gọi là đồng nhất pha), và được cấp bằng sáng chế cấp bằng sáng chế không lâu sau đó. Công nghệ này đã trở thành tiền đề, và là nền tảng đầu tiên cho cái tên Wilson Audio.

Sự ra đời của Wilson Audio WAMM

Tiếp tục với câu chuyện, đôi loa Dahlquist DQ-10 của David được tinh chỉnh và thay đổi rất nhiều, nhiều đến mức gần như không thể nhìn ra nguyên bản của chúng. Nhưng những thay đổi ấy dần trở thành nền móng cho những ý tưởng thiết kế và công nghệ có trong các mẫu loa sắp ra đời của Wilson Audio kể từ những năm 1980.

Với những nghiên cứu ấy, bên trong David dần hình thành nên một suy nghĩ táo bạo, một ý tưởng về một đôi loa khác biệt so với tất cả các mẫu loa tại thị trường âm thanh lúc bấy giờ. Vào đầu những năm của thập niên 80, ông đã tạo ra một mô hình loa với các phần như Upper Midrange, Lower Midrange, Mid – Bass… Chúng là các Module độc lập, có thể được di chuyển tới lui nhằm căn chỉnh pha để phù hợp với khoảng cách đến tai của người nghe. Tại một buổi thử nghiệm, David đã cho trình diễn mẫu loa này với giới mộ điệu, và mọi sự thu hút đều đổ dồn về mẫu loa không tên này của David.

Vợ của ông, bà Sheryl Lee cũng có mặt tại buổi trình diễn đó, và bà đã để ý phản ứng của tất cả mọi người lúc đấy, và thấy được sự ngạc nhiên cùng hiếu kì hiện rõ trên khuôn mặt của mọi người. Với những phản ứng tích cực ấy, bà Sheryl Lee đã gợi ý cho ông David rằng “Đây có thể là điều mà mọi người đều muốn, và họ cũng có thể muốn sở hữu một cặp loa như vậy!” Bất chấp những khó khăn về tài chính vào thời gian ấy, Sheryl Lee đã đứng ra đảm bảo trọn vẹn khoản vay 17.000$ để giúp chồng mình có thể tạo nên một nguyên bản hoàn thiện.

Đến năm 1981, đôi loa trứ danh của Wilson Audio chính thức ra đời, với tên gọi Wilson Audio Modular Monitor (WAMM), hay sau này được gọi là Wilson Audio WAMM Series 1. Cái tên này đã tạo nên cú vang lớn trong thị trường âm thanh, giúp cho doanh thu của Wilson Audio đạt được thành tích khủng ngay tại thời điểm vừa ra mắt, và đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới.

Bằng sự nhạy bén và niềm tin tuyệt đối vào chồng, Sheryl Lee đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của David lúc bấy giờ, và có thể nói rằng chính bà là người đã truyền động lực để tạo nên Wilson Audio như ngày hôm nay.

Cơ hội và thử thách

David là một người vốn không thích sự rủi ro, đặc biệt trong công việc kinh doanh. Đối với ông, việc làm này như một ván bải mang đầy sự may rủi, khiến ông cảm thấy không thoải mái. Nhưng người vợ của ông, bà Sheryl Lee, đã nhìn ra được tiềm năng phát triển to lớn của thương hiệu này, cũng như là tài năng của chồng mình. Sau thành công vượt bậc với WAMM, doanh số bán ra của mẫu loa tăng cao, và việc căn chỉnh cho các củ loa cho WAMM cần rất nhiều thời gian.

Hơn thế nữa, đích thân ông David phải thực hiện việc căn chỉnh cho từng cặp loa được bán ra. Việc đó đã ngốn của ông rất nhiều thời gian, chưa kể đến công việc hành chính ban ngày. Vì lẽ đó, bà Sheryl Lee đã thuyết phục chồng mình dồn hết toàn bộ tâm huyết vào niềm đam mê này. Vì thế, mặc dù được thành lập vào 1974, nhưng tại thời điểm này, Wilson Audio mới chính thức được ra đời.

Sau thành công vượt bậc với WAMM, ngỡ như mọi chuyện sẽ dễ dàng, nhưng thử thách đầu tiên của hai vợ chồng đã xuất hiện. Cũng trong đoạn thời gian này, do bị ảnh hưởng bởi cuộc Cách mạng Hồi Giáo tại Iran vào những năm cuối thập niên 70, giá dầu thế giới tăng nhanh với tốc độ chóng mặt, một cuộc đại suy thoái kinh tế khủng khiếp kéo dài 30 tháng đã ập lên toàn bộ nền kinh tế của nước Mỹ. Đây cũng được xem là một trong 8 cuộc đại suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử của đất nước cờ sao này. Trong khoảng thời gian này, cả David và Sheryl Lee đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, doanh thu sụt giảm trầm trọng, thậm chí cả 2 vợ chồng phải bán nhà để duy trì công ty và cuộc sống hằng ngày.

Vực dậy cùng WATT/PUPPY

May mắn một lần nữa lại mỉm cười đến với David và Sheryl Lee. Tại hội chợ triễn lãm CES 1986 (Consumer Electronics Show), Sự kiện Hội chợ Điện tử Tiêu dùng vô cùng lớn của Mỹ, Wilson Audio đã tham gia và đăng ký 2 phòng tại đây, với một phòng dành cho Wilson Audio để trình diễn cặp WAMM do David điều hành, phòng còn lại dành cho Studio Wilson Audiophile để ra mắt và bán các bản thu âm của họ do Sheryl Lee quản lý.

Tại khu vực của bà Sheryl Lee, mọi người bị thu hút bởi một mẫu loa kiểm âm hình kim tự tháp do David chế tạo, một mẫu loa mang dáng vẻ rất sáng tạo. Ngày lập tức, rất nhiều người đã hỏi về giá, cũng như tên của mẫu loa này, nhưng vợ chồng Wilson đều im lặng vì mẫu loa này được chế tạo chủ yếu cho việc thu âm, và gần như không có mục đích thương mại.

Với sự nhạy bén của mình, Sheryl Lee đã nhìn ra được cơ hội tiếp theo, cũng như tiềm năng khai thác của mẫu loa kiểm âm này. Vào ngày thứ 2 của sự kiện, Sheryl đã chỉ cho David thấy những phản ứng tích cực của mọi người, và thuyết phục chồng mình nên thương mại hóa mẫu loa này để tìm kiếm một cơ hội vực dậy trước những khó khăn. David tin tưởng vào tầm nhìn của vợ mình và quyết định mở bán cặp loa này với tên gọi Wilson Audio Tiny Tot (WATT). Ngày khi kết thúc sự kiện, cả hai vợ chồng ra về với hơn 30 đơn đặt hàng, với mỗi cặp loa trị giá 10.000$, trở thành một trong những mẫu loa bán chạy nhất trong lịch sử của Wilson Audio.

Gọi Wilson Audio Tiny Tot là phép màu của cả David và Sheryl Lee vì mẫu loa này không có Low Bass, và tương đối đắt so với kích thước, nhưng lại thu hút một số lượng lớn đơn đặt hàng như vậy. Đây cũng là tiền đề để David chế tác thêm PUPPY, một mẫu loa Subwoofer đi cùng với WATT. Sau đó, đến năm 1994, cặp đôi WATT/PUPPY chính thức được ra mắt, trở thành một trong những biểu tượng vĩ đại của Wilson Audio.

Giá trị và tầm nhìn

Tất cả các sản phẩm của Wilson Audio đều là sự kết tinh của những tiến bộ và đột phá trong suốt hơn 50 năm phát triển và nghiên cứu. Mỗi sản phẩm đều mang trong mình trong mình một nét độc đáo riêng, nhưng tất cả đều tạo nên bức tranh toàn cảnh của một tập thể luôn phấn đấu để mang đến những gì tốt nhất.

Một điều quan trọng góp phần lớn vào thành công của Wilson Audio chính là văn hóa “hoàn hảo” mà do David và Sheryl Lee tạo nên. Đối với ông bà, từng chi tiết nhỏ nhặt, kể cả tư duy đều phải luôn chỉnh chu nhất có thể, cũng như câu nói tạo nên thương hiệu của Wilson Audio – “Excellence in All Things (Sự toàn diện)” chính là triết lý muôn thuở, và là mục tiêu mà 2 người luôn theo đuổi.

Bên cạnh đó, những thành công này sẽ không thế đến với David nếu không có sự ủng hộ, động viên và tầm nhìn xa của Sheryl Lee. Những ai theo dõi thương hiệu này đều biết rằng nếu không có Sheryl Lee, David chỉ đơn thuần là một kỹ sư âm thanh chuyên chế tác loa và nghiên cứu âm học. Sự nhạy bén trong kinh doanh, tâm huyết, và niềm tin của bà dành cho David chính là món quà to lớn, và là nền tảng cốt lõi góp phần cho sự thành công của Wilson Audio cho đến nay.

Sự kế thừa của một thế hệ mới:

Vào năm 2016, sau một thời gian dài gắn bó và đồng hành cùng Wilson Audio, Daryl đã thay cha mình tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của thương hiệu, mở ra một kỷ nguyên mới cho Wilson Audio. Tất cả các mẫu loa sau này từ Yvette, SabrinaX, AlexxV…, bao gồm cả “Bá Vương” Chronosonic XVX, đều do Daryl chỉ đạo thiết kế và đạt được nhiều thành công trên thị trường âm thanh thế giới.

Vào cuối năm 2016, đầu năm 2017, Wilson Audio WAMM Master Chronosonic, một tuyệt tác đinh cao của thế giới âm thanh đã chính thức ra đời. Đây là mẫu loa đầy tham vọng của David và Daryl, với hơn 1000 bộ phận được thiết kế riêng lẻ để tạo nên một tổng thể hoành tráng. Áp dụng thiết kế “Module” linh hoạt do David sáng chế cho mẫu WAMM đầu tiên, WAMM Master Chronosonic cho phép người dùng điều chỉnh vị trí và pha thời gian của từng củ loa – giúp đồng bộ hóa tốc độ của ba dải âm thanh đến tai người nghe. Đây chính là tuyệt tác cuối đời của David, trước khi ông qua đời vào năm 2018.

Nếu như Wilson Audio WAMM là trang sử đầu tiên của Wilson Audio, và là tuyệt tác đại diện cuộc đời của David, thì WAMM Master Chronosonic chính là tác phẩm đại diện cho sự chuyển giao thế hệ giữa David và người con trai Daryl của mình. Đây chính là chìa khóa mở ra một trang sử mới cho Wilson Audio nói riêng, và là biểu tượng mới cho thị trường âm thanh thế giới nói chung.

Quý Độc Giả có thể tham khảo sản phẩm của Wilson Audio tại đây

Bài viết gần đây

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

Bài viết liên quan

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

[Tin tức] Wilson Audio Alexia V vinh dự nhận giải thưởng “Loa Hi-End của năm” tại Editors’ Choice Awards 2023

26/12/2023

[Sự Kiện] Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Vietnam Hi-End Show 2023 – Sài Gòn

17/10/2023

[Tin Tức] Wilson Audio Sasha V chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

25/08/2023

[Tin Tức] Wilson Audio cùng giải thưởng High-End Loudspeakers 2023-2024 tại EISA

24/08/2023

[Sản Phẩm Mới] Wilson Audio chính thức ra mắt mẫu loa Sasha V

24/06/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)