BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Sự khác biệt giữa 2 nguồn phát SACD/CD Player Esoteric K-01XD và Esoteric K-03XD

Esoteric là thương hiệu âm thanh High-End nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc, thuộc tập toàn TEAC Corporation, Nhật Bản. Thương hiệu này được ra đời vào năm 1987, với mục tiêu cốt lõi là nhằm tái tạo và đem đến một chất âm chân thật và thuần khiết nhất cho khán thính giả.

Bằng những công nghệ tiên tiến, những kỹ thuật hiện đại và tinh xảo, Esoteric đã mang đến một góc nhìn mới và đặc trưng về âm thanh của riêng hãng nói riêng và của Nhật Bản nói chung đến với thị trường Audio thế giới.

Là một trong những đại diện lâu đời của Nhật Bản về ngành công nghệ kỹ thuật âm thanh, Esoteric tượng trưng cho trí tuệ và nét tinh xảo trong từng chi tiết sản phẩm. Đồng thời, thương hiệu này còn được giới mộ điệu biết đến nhiều nhất thông qua những mẫu CD/SACD đẳng cấp và độc đáo với những công nghệ mang tính biểu tượng cho sự phát triển đi vượt thời đại. Điển hình nhất trong số đó là 2 mẫu thuộc dòng CD/SACD thế hệ mới là Esoteric K-01XD & Esoteric K-03XD. Vậy 2 mẫu nguồn phát này sỡ hữu những công nghệ nổi bật nào khiến cho giới mộ điệu ấn tượng và mãn nhãn với thương hiệu đến từ “xứ sở mặt trời mọc” này? Và sự khác nhau giữa 2 mẫu sản phẩm trên là gì? Mời Quý Khách hãy cùng đến với bài viết dưới đây.

Khay đĩa VRDS-ATLAS

Esoteric đã lột xác thành công cho dòng sản phẩm CD/SACD mới của mình khi trang bị khay đĩa VRDS-ATLAS. Đây chính là bí quyết mang đến trải nghiệm âm thanh tối tân, đồng thời là yếu tố tạo nên sự thành công của Esoteric cho đến ngày nay.

So với phiên bản NEO trước đây , VRDS-ATLAS với thiết kế cơ đĩa có độ cứng cực cao, cầu giữ trục thép được thiết kế mạnh mẽ và cứng cáp hơn, và khối lượng phần cầu giữ trực của ATLAS cũng tăng hơn 10% so với phiên bản củ NEO. Đồng thời, khung viền thép với công nghệ chống rung tiên tiến nhằm giảm mọi sự rung chấn có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, mang lại một trải nghiệm dễ chịu. Đặc biệt, phần mô tơ của ATLAS giờ đây được đặt ở phía dưới khay đĩa, đảm bảo mọi sự rung chấn đều sẽ được truyền thẳng xuống dưới, tránh ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của khay.

Khay đĩa VRDS-ATLAS còn được trang bị công nghệ “One-Point” ở đỉnh đầu phần trục xoay, mang lại sự mượt mà, êm dịu nhất định cho hệ thống đĩa xoay. Ngoài ra, khay đĩa nhôm được cải thiện đáng kể khi rìa lưỡi được thiết kế dày và đầy đặn hơn, đem đến khả năng chống cộng hưởng tốt, mang lại một cái nhìn thẩm mỹ và thanh lịch hơn bao giờ hết. Bằng những sự cải tiến đó, VRDS-ATLAS được xem như một bộ giáp giúp CD hoặc SACD hoạt động một cách trơn tru, vững chắc và truyền tải dữ liệu một cách chính xác nhất có thể.

Cả 2 mẫu CD/SACD thuộc thế hệ mới là K-01XD và K-03XD đều được trang bị khay đĩa VRDS-ATLAS, nhưng với 2 phiên bản khác nhau bao gồm:

ATLAS 01 dành cho K-01XD và ATLAS-03 dành cho K-03XD. Với Esoteric K-01XD, bộ phận “cầu thép” của khay đĩa ATLAST-01 có kích thước lên đến 20mm. Kích thước của cầu giữ trục có tác động đáng kể đến bộ phận trục xoay, giúp hấp thụ và phân tán dư chấn cho bộ phận này, cải thiện quá trình vận hành, giúp trở nên trơn tru hơn.

Khiêm tốn hơn so với K-01XD, bộ phận “cầu thép” thuộc khay đĩa ATLAS-03 của K-03XD có kích thước nhỏ hơn, củ thể là 18mm nhưng vẫn có cải tiến đáng kể hơn so với dòng Xs trước đó. Tuy có kích thước nhỏ hơn, bộ phận cầu thép của ATLAS-03 lại có thiết kế tinh giản hơn so với ATLAS-01, phần cạnh được giữ nguyên, cũng như các lỗ bắt vít và khung rìa của phần nắp cầu thép được thiết kế băng phẳng hơn nhằm tăng suất hoạt động của cả khay đĩa.

Bộ giải mã “Master Sound Discrete DAC”

Bo mạch “Master Sound Discrete DAC” lần đầu tiên được trình làng ở mẫu DAC Grandioso D1X đầu bảng, và đã khẳng định vị thế là một trong những công nghệ giải mã hàng đầu trong giới âm thanh high-end. Nay, K-01XD và K-03XD đều được trang bị hai bo mạch “Master Sound Discrete DAC” đã được tối giản hóa, độc lập cho mỗi kênh nhằm đưa phiên bản thế hệ mới lên một đẳng cấp khác.

Với thiết kế bảng bo mạch có kích thước lớn hơn, đồng nghĩ với việc bộ giải mã Master Sound Discrete DAC sẽ được trang bị nhiều công năng hơn, mang lại một trải nghiệm thỏa mãn. Điểm nổi bật đầu tiên trong bộ giải mã Master Sound Discrete DAC là thuật toán FPGA (Field Programmable Gate Alley). Đặc biệt thuật toán FPGA này được Esoteric phát triển để dành riêng cho mục đích khai thác tín hiệu audio, mang đến khả năng trình diễn âm thanh chất lượng và độc đáo, đồng thời thuật toàn này cũng tượng trưng cho tầm nhìn xa của thương hiệu Esoteric khi có thể dễ dàng lưu lại và thuận tiện về mặt nâng cấp công nghệ kỹ thuật trong tương lại. Điều này cũng tượng trưng cho một trong những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, đó là phát triển bền vững và song hành với thời gian. Đồng thời, Bộ mạch giải mã sở hữu tận 16 tụ điện mang đến một lợi thế lớn giúp cho âm trầm (Bass) sâu hơn và độ động cải thiện đáng kể.

Mạch set DAC gồm 8 tụ điện trở có thể chuyển tín hiệu thành 8 cấp độ khác nhau, cho phép điều chỉnh và phân tích mức tín hiệu một cách độc lập và hiểu quả hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bộ giải mã Master Sound Discrete DAC của dòng đầu đĩa thế hệ mới này còn được ưu ái khi trang bị mạch Clock “Grandioso Custom VCXO II”, đây là một thành phần không thể thiếu trong trong các đầu phát đĩa CD/SACD. Mạch Clock “Grandiose Custom VCXO II” này là một bộ mạch tân tiến được phát triển cho dòng Grandioso của Esoteric , và nay các dòng CD/SACD thế hệ mới được ưu ái trang bị nhằm đẩy cao hiệu suất trình diễn hơn nữa. Đặc biệt, Esoteric đã đi đến tận cùng giới hạn khi sử dụng 32 yếu tố riêng biệt và đối xứng lẫn nhau. Kết quả mang đến độ sâu và thanh của âm trường. Đảm bảo đầu ra âm thanh tinh khiết nhất.

Với K-01XD , khu vực trở kháng và bộ lọc trong mạch giải mã Master Sound Discrete DAC là thuộc lớp Reference (tương tự như dòng K1X), cao hơn so với K-03XD là Standard. Nhưng cả 2 đều có cùng độ dẫn điện lên đến 2000V/μs, cho khả năng dẫn truyền dẫn tín hiệu ở tốc độ cao, mang đến một chất âm mà có thể mê hoặc từ tiết âm đầu tiên được cất lên, và khu vực phân tích kỹ thuật trong bộ mạch giải mã cũng được thiết kế một cách tinh tế và đơn giản dành cho cả 2 mẫu Esoteric K-01XD và K-03 XD.

Nhìn chung, với việc trang bị cho K-01XD và K-03XD bộ mạch giải mã Master Sound Discrete DAC, Esoteric đã nâng dòng sản phẩm này lên một tầm cao mới khi mang đến cho khán thính giả một công nghệ sở hữu độ phân giải âm thanh cao và chi tiết, chất âm trở nên thuần khiết hơn, đi đúng với triết lí và tiêu chí của thương hiệu này đề ra.

Mức điện dung

Ở Esoteric K-03XD,  mức điện dung mà mẫu nguồn phát SACD/CD này sỡ hữu lên đến 650,000μF. Thông thường, điện dung càng lớn thì khả năng vượt trở kháng càng cao, tần số thấp càng dễ dàng vượt qua,  mang đến một chất âm phong phú và chân thật hơn, bao gồm cả phần của vocal (giọng hát), các nốt sâu hơn từ hợp âm tổng hợp, tiếng piano thấp và một số giai điệu vang từ bên dưới của một cây ghi-ta chẳng hạn.

Với Esoteric K-01XD, mức điện dùng còn lên đến 1,850,000μF, đưa đến cho người dùng một trải nghiệm âm thanh đúng với cái gọi là âm thanh thuần khiết và tự nhiên.

Buồng biến thế

Năng lượng là chìa khoá cho âm thanh mạnh mẽ và sâu sắc của dòng K mang lại từ các phiên bản trước. Theo đó, buồng biến thế của Esoteric K-03XD được trang bị 02 biến thế hình xuyến dòng cao, gồm 1 cho bản mạch Digital và 1 cho bản mạch Analog. Buồng biến thế này được tăng cường đáng kể nhằm hướng đến trải nghiệm âm thanh vượt trội. Đặc biệt, các biến thế được cách ly hoàn toàn với khay đĩa, đảm bảo rung chấn không gây ảnh hưởng đến quá trình xoay đĩa trơn tru.

Với mẫu Esoteric K-01XD, con số biến thế được trang bị lên đến 04 biến thế, gồm 01 cho bản mạch chuyển đổi (Transport), 01 cho bản mạch Digital và 02 cho mạch DAC: DAC-L (trái) & DAC-R (phải), điều nay mang đến màn trình diễn âm thanh độc đáo và riêng biệt của thương hiệu âm thanh đến từ Nhật Bản.

ES-LINK Analog

Cả 2 mẫu K-01XD và K-03XD đều được trang bị cổng ES-LINK Analog để có thể dễ dàng kết nối với các sản phẩm khác của Esoteric nhằm tối đa hóa hiệu suất trình diễn của cả một hệ thống giải trí tại gia, và có thể da dạng hóa hệ sinh thái cho người dùng

ES-LINK Analog (ESL-A)  là một ngõ liên kết tín hiệu được thiết kế độc quyền của nhà Esoteric. Khi Sử dụng bo mạch Esoteric-HCLD*1, ES-LINK Analog giúp duy trì dòng tín hiệu cao – đảm bảo tín hiệu được truyền tải chính xác và nhanh nhất có thể. Đây cũng có thể được ví như bảo hiểm thu nhỏ cho hệ thống âm thanh khi ngõ kết nối này có thể bảo vệ toàn vẹn tín hiệu âm thanh, ngăn các thay đổi không mong muốn bởi trở kháng đến từ dây cáp.

Công năng kết nối

Vì cả 2 mẫu Esoteric K-01XD và K-03XD đều có những trang bị công nghệ tương đối gần giống nhau, nên về công năng kết nối cũng tương tự khi cả 2 mẫu đều có thể kết nối với thiết bị ” Network Transport” như  Esoteric N-03T.

Khi kết nối với Esotertic N-03T, hiệu suất trình diễn của hệ thống sẽ được tăng cao khi pha tín hiệu được đồng bộ hóa. Điều này, mang lại các định dạng âm thanh DSD tinh khiết và tỏa sáng trong như pha lê, và cũng như đưa các dịch vụ stream nhạc trực tuyến đến với tầm tay của người dùng.

Kết

Các sản phẩm của thương hiệu Esoteric nói chung và các mẫu CD/SACD thế hệ mới như K-01XD và K-03XD mang đến một tầm cao mới cho hê sinh thái âm thanh. Với Esoteric, đây được xem như những giá trị chọn lọc và tinh túy, nhằm phục vụ và nâng niu đôi tai của các khán thính giả.

Bằng những công nghệ nổi bật và độc đáo của riêng mình, Esoteric đã thể hiện thành công những nét văn hóa đặc trưng của riêng hãng là trí tuệ – bền bỉ – tương lai, đồng thời cũng gợi lên được các truyền thống lâu đời của xứ sở mặt trời mọc thông qua từng sản phẩm, nhằm đem đến những gì tốt nhất đến với các Audiophile trên khắp thế giới.

Xin mời Quý Khách Hàng tham khảo chi tiết các sản phẩm tại:

SACD / CD Player – Esoteric K-01XD: https://dongthanh-hoaphuc.vn/product/esoteric-k-01xd-2/

SACD / CD Player – Esoteric K-03XD: https://dongthanh-hoaphuc.vn/product/esoteric-k-03xd/

Bài viết gần đây

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

Bài viết liên quan

[Audio Lab] Trò chuyện cùng đại diện thương hiệu Avantgarde: “Có gì bên trong siêu loa kèn trị giá hơn 8 tỷ Trio G3 iTron”

01/02/2024

[Sản Phẩm Mới] Sonus faber giới thiệu siêu loa Suprema – “Nữ Thần” của cõi Vicenza

11/01/2024

[Góc Chia Sẻ] Pro-Ject Debut Carbon Evo – Mẫu mâm than tiêu điểm của Pro-Ject Audio

02/01/2024

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Sự Kiện] Đông Thành – Hòa Phúc tại Vietnam Hi-End Show 2023 – Hồ Chí Minh

11/10/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)