BÀI VIẾT

[Hành trình Sonus Faber 2023] Xưởng gỗ Sonus faber: Nơi khởi đầu cho những tuyệt tác âm thanh của Ý

Vừa qua, đại diện của Đông Thành – Hòa Phúc đã có dịp ghé thăm xưởng gỗ của thương hiệu âm thanh Sonus faber, nơi hội tụ những nghệ nhân làm nên những tuyệt tác âm thanh của Ý.

Với bề dày lịch sử 40 năm thành lập của mình, Sonus faber đã mang đến cho các tín đồ âm thanh những sản phẩm mang giá trị tinh túy nhất, cùng với những bản sắc đặc trưng và triết lý truyền thống của chính mình. Bằng niềm đam mê, sự sáng tạo và sự tỉ mỉ, Sonus faber luôn làm hài lòng khách hàng của mình bằng những kiệt tác sở hữu nét mĩ thuật cao cùng với chất âm ngọt ngào đầy mê hoặc, kèm theo đó là sự độc đáo đến từ văn hóa truyền thống của nước Ý.

Từng sản phẩm của Sonus faber là ảnh hình đại diện cho sự tri ân, sự tôn vinh, và niềm tự hào dành cho những nghệ nhân, cũng như là những nhạc cụ đã tạo nên nguồn cảm hứng vô tận cho đội ngũ thiết kế của hãng nói riêng, và cho thế giới âm thanh đầy sắc màu nói chung.

Xưởng gỗ Sonus faber – De Santi “Italian Wood Maker”:

Để có được những tuyệt tác nghệ thuật đó, không thể nào không nói đến xưởng gỗ của Sonus faber. Có thể nói, xưởng gỗ của Sonus faber chính là một trong những di sản to lớn của họ, nơi mà đã góp phần thực hiện hóa niềm đam mê và tạo nên những tuyệt tác âm thanh đầy quyến rũ. Xưởng gỗ Sonus faber được đặt tại San Martino Di Lupari, một đô thị nhỏ thuộc tỉnh Padova vùng Veneto, nằm ở phía tây tỉnh Venezia, Ý.

Khởi đầu, Sonus faber đã hợp tác và làm việc cùng ông Luciano De Santi và xưởng gỗ của ông – De Santi vào những năm 1986, cả hai đã trở thành đối tác tín nhiệm của nhau trong suốt chặng đường 35 năm cho đến khi Sonus faber chính thức mua lại xưởng gỗ này vào năm 2021. Giờ đây, xưởng gỗ De Santi – Italian Wood Maker đã trở thành một phần quan trọng của Sonus faber, và được gọi chung với cái tên “Sonus Faber Wood Factory”, nơi mà những nghệ nhân cùng nhau tạo nên những mẫu loa mang thiết kế sang trọng và đậm nét văn hóa của nước Ý.

Hiện nay, xưởng gỗ đã được kế thừa bởi người con trai của Ông Luciano, và cũng đang đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận chế tác gỗ của Sonus faber, Ông Stefano De Santi. Bày tỏ cảm xúc của mình, Ông Stefano phát biểu rằng: “Tôi luôn yêu thích triết lý sản phẩm của Sonus faber, chúng tôi đã cùng nhau phát triển trong 35 năm qua. Đội ngũ De Santi và tôi rất vui mừng khi trở thành một phần của gia đình Sonus faber. Cuối cùng tôi cũng có thể dành riêng công việc của mình cho sự phát triển và xây dựng những tác phẩm nghệ thuật âm thanh này.”

Những triết lý cốt lõi trong quy trình chế tác gỗ của Sonus faber:

Đội ngũ kỹ thuật của Sonus faber luôn đề cao tính chuyên môn và sự tỉ mỉ trong từng khâu chế tác, với mong muốn mang đến những sản phẩm vừa đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, cùng với đó là những giá trị cốt lõi của thương hiệu và giá trị nghệ thuật đến từ đôi bàn dày dặn kinh nghiệm của những nghệ nhân làm gỗ.

Sự tỉ mỉ trong quá trình lựa chọn và chế tác nguyên vật liệu:

Là một trong những thương hiệu âm thanh sở hữu khả năng chế tác vô cùng ấn tượng, Sonus faber luôn chú trọng trong việc lựa chọn và sơ chế nguyên vật liệu, đảm bảo được không chỉ tính thẩm mỹ, mà còn có độ bền cùng giá trị hoạt động cao.

Chẳng hạn như Gỗ Óc Chó (Gỗ Walnut), được xem là nguyên vật liệu chính mà đội ngũ kỹ thuật của Sonus faber lựa chọn cho việc chế tác thùng loa cho các mẫu loa thuộc dòng Herritage Collection (Minima Amator, Electa Amator và Maxima Amator). Với những đặc tính như sự bền vững, tính ổn định cao, khả năng chịu lực và độ cứng tốt, cùng với khả năng thích nghi tốt trong nhiều loại môi trường, Gỗ Walnut được các nghệ nhân lựa chọn nhằm đem đến sự bền bỉ cho sản phẩm của Sonus faber.

Các thùng loa với lối thiết kế truyền thống thường được đội ngũ kỹ thuật chế tác từ gỗ nguyên khối, tạo nên một vẻ ngoài vững chắc và mang giá trị lâu đời của Sonus faber. Còn với các mẫu loa mang hình dáng uốn cong như của dòng Olympica Nova hay Homage, thùng loa thường được tạo nên từ nhiều lớp gỗ mỏng ép lại với nhau,  tạo nên những đường cong sắc xảo và mềm mại, thêm nét sống động dành cho những tác phẩm của họ.

Đặc biệt, tại xưởng gỗ của Sonus faber có một vị trí vô cùng đặc biệt, và chỉ có 1 người đảm nhiệm vị trí này. Hằng ngày, Ông sẽ lựa chọn cẩn thận những mẫu gỗ nguyên khối có đường vân đẹp và rõ ràng, sau đó sẽ sắp xếp chúng sao cho những đường vân gỗ khớp và liền mạch với nhau, sau đó sẽ mang đến những cỗ máy ép để tạo nên thùng loa hoàn chỉnh cho các mẫu loa thiết kế truyền thống. Công việc này đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm, độ kiên nhẫn cùng độ tỉ mỉ vô cùng cao, đủ để thấy được triết lý thiết kế đòi hỏi độ tinh xảo vượt bậc của Sonus faber.

Bàn tay của người nghệ nhân:

Chế tác thùng loa luôn là một công việc đầy tính nghệ thuật cùng với độ chính xác tối đa, đặc biệt với một thương hiệu đề cao giá trị thiết kế như Sonus faber. Điều này luôn đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm, kỹ thuật tay nghề cao và kiến thức chuyên môn sâu rộng để có thể tạo nên các sản phẩm một các chỉnh chu và hoàn hảo.

Chẳng hạn như công đoạn chà nhám vật liệu thô, là một trong những công đoạn đòi hỏi tay nghề rất cao, đặc biệt là sự cảm thụ của một nghệ nhân. Tưởng chừng như đơn giản, nhưng công đoạn chà nhám lại vô cùng phức tạp. Trong quá trình chà nhám vật liệu thô, người thợ sẽ trực tiếp chà nhám thủ công lên bề mặt vật liệu, nhằm tạo nên độ mịn, độ nhẵn bóng và bằng phẳng cho bề mặt sản phẩm trước khi được đưa đến những công đoạn tiếp theo. Điều phức tạp nằm ở việc quan sát ngoại quan thành phẩm, canh chỉnh lực tác động và quan trọng nhất là cảm nhận, đánh giá bề mặt thành phẩm xuyên suốt quá trình thực hiện.

Việc chà nhám cần phải đều tay, lực không quá mạnh hay quá nhẹ, vì nếu canh chỉnh lực tác động không đều sẽ rất dễ dàng tạo nên nhưng điểm lõm, hoặc những điểm gợn sóng trên bề mặt sản phẩm. Việc làm này cần sự cân chỉnh, sự cảm thụ về lực tay cực kỳ chuẩn xác và liền mạch, điều mà chỉ có thể thấy ở những người thợ có chuyên môn sâu và tay nghề khéo. Không chỉ dừng lại ở đó, người thợ cần phải quan sát rất kỹ để tránh xảy ra những sai sót không đáng có trong quá trình chế tác và sau khi đã thành phẩm.

Công đoạn quan trọng này được Sonus faber tin tưởng và giao lại cho ông Stefano De Santi cùng với người trợ lý của mình Ông Rudy. Cả 2 đều là nghệ nhân chế tác gỗ với kinh nghiệm dày dặn và kiến thức chuyên môn sâu rộng. Đặc biệt hơn, cả 2 cũng là những người phụ trách việc chế tác thùng loa cho Stradivari G2, từ khâu xử lý vật liệu thô cho đến hoàn thiện thành phẩm.

Sự hòa hợp giữa công nghệ kỹ thuật và người nghệ nhân:

Tại xưởng gỗ của Sonus faber, phần lớn các công đoạn xử lý nguyên liệu và chế tác đều được đội ngũ kỹ thuật xử lý bằng máy, giúp đảm bảo hiệu suất và sản lượng của sản phẩm, cũng như là tiết kiệm tối đa thời gian thi công của đội ngũ kỹ thuật, nhưng vẫn mang lại chất lượng sản phẩm ưu việt, mà vẫn đảm bảo bản sắc vốn có của Sonus faber.

Nhưng với những công đoạn cần sự thẩm mỹ, tính con người với chuyên môn cao các nghệ nhân sẽ là người đảm nhiệm các công đoạn này với đôi tay đầy kinh nghiệm và kỹ thuật của mình. Điều này tạo nên một giá trị mỹ quan và nghệ thuật rất cao dành cho các sản phẩm của Sonus faber.

Ngoài công đoạn chà nhám, còn rất nhiều các công đoạn khác phải cần sự cảm thụ và tính thẩm mỹ từ đôi mắt và đôi tay của người nghệ nhân, chẳng hạn như việc lựa chọn vân gỗ sao cho đồng bộ và hòa quyện cùng nhau nhằm tạo tính liền mạch cho sản phẩm. Đây là một công việc đòi hỏi tính tập trung rất cao, đồng thời phải có sự tinh mắt và chuyên môn thẩm mỹ nhất định.

Trong quá trình làm việc người nghệ nhân sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sự nhạy bén từ đôi mắt và cảm giác để có thể lựa chọn một cách chính xác, tạo nên sự hòa quyện mượt mà cho thùng loa, mang đến cảm giác như được chế tác từ một khối gỗ liền mạch. Công việc này không hề dễ dàng vì chỉ với một khối gỗ có đường vân khác biệt so với những phần còn lại, nó sẽ gần như phá đi tính thẩm mỹ tổng thể của sản phẩm. Đây là một công việc mang đậm tính mỹ quan từ con người, vậy nên nói không ngoa khi máy móc gần như không thể sánh bằng so với nghệ nhân trong phương diện này.

Nói như vậy không có nghĩa là các nghệ nhân vượt trội hơn máy móc, cả hai yếu tố máy móc và con người tuy có sự khác biệt, nhưng cả hai đều có tính bổ sung mật thiết dành cho nhau, đều mang đến những giá trị chủ chốt riêng cho mỗi công việc. Nếu đôi bàn tay của người nghệ nhân tạo nên những yếu tố mang tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao, thì máy móc sẽ đảm bảo hiệu suất sản xuất, tiết kiệm tối đa thời gian thi công, tính toán độ hiệu quả giữa công năng sử dụng với hình dáng thiết kế, mang lại độ chính xác cao cho các chi tiết, cũng như hoàn thành tốt các công việc mà sức người bị hạn chế.

Ví dụ như thích thước của các khoang củ loa, hoặc là kích thước của từng bộ phận loa đều phải thông qua sự tính toán chính xác một cách tuyệt đối của máy móc, nhằm hạn chế tối đa các tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến sản phẩm, cũng như là chất âm. Vậy nên ngoài yếu tố con người, máy móc và công nghệ là một điều tất yếu trong quy trình sản xuất. Sự hóa quyện của hai yếu tố này đã góp phần tạo nên thành công to lớn cho Sonus faber.

Kết:

Với Sonus faber, từng sản phẩm của thương hiệu này đều mang những giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ chuyên môn rất cao, bởi những giá trị đó đều xuất phát từ những những nghệ nhân với lượng kiến thức thâm sâu, tay nghề lâu năm. 

Có thể nói, Sonus faber chính là kết hợp giữa sự tỉ mỉ và “đạo nghề” của một người nghệ nhân, cùng sự tinh tường và chính xác của một nhà khoa học. Điều này cũng giải thích một phần cho việc vì sao trong giới âm thanh, người ta luôn gọi Sonus faber là thương hiệu đại diện cho nghệ thuật âm thanh của nước Ý. Một thương hiệu âm thanh của sự lộng lẫy và quý phái, mang đậm bản sắc và tính nghệ thuật của một vùng đất giàu truyền thống như nước Ý.

Xin mời Quý Khách hàng tham khảo chi tiết các sản phẩm của Sonus faber tại đây: Sonus faber

Bài viết gần đây

Sonus faber tung ra phiên bản cập nhật mới dành cho mẫu loa Omnia

02/05/2024

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

Bài viết liên quan

Sonus faber tung ra phiên bản cập nhật mới dành cho mẫu loa Omnia

02/05/2024

[Điện tử Linh Anh] Đánh giá loa Duetto – Bookshelf đầu tiên của Sonus faber liền âm ly 700w

05/04/2024

Trải nghiệm Duetto – Vẻ đẹp tinh tế, nội lực mạnh mẽ từ hệ thống Stereo không dây đầu tiên của Sonus faber

02/04/2024

Món quà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của McIntosh

22/03/2024

McIntosh MA12000 và MCD12000 phiên bản kỷ niệm 75 năm đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

21/03/2024

Đông Thành – Hòa Phúc đồng hành cùng Volvo Car Việt Nam tại sự kiện Recharge to Shine: Tái tạo năng lượng để tỏa sáng

20/03/2024

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)