BÀI VIẾT

[Góc Chia Sẻ] Những điều cần biết về HDMI ARC và HDMI eARC 

HDMI là một công nghệ đã không còn xa lạ đối với các tính đồ công nghệ nói chung, và những người hâm mộ âm thanh nói riêng. HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface – Giao diện đa phương tiện độ phân giải cao . Ra đời vào tháng 12 năm 2002, HDMI là một chuẩn kết nối truyền tải hình ảnh độ nét , video và âm thanh sinh động đến các thiết bị điện tử như Tivi , Laptop , máy chiếu  … đem đến trải nghiệm công nghệ đa dạng nói chung và là một trong những mũi giáo tiên phong trong nền công nghệ số.

Đã 20 năm kể từ ngày ra mắt giới công nghệ đến nay , HDMI đã trải qua 9 phiên bản nâng cấp với hàng loạt sự thay đổi và phát triển. Phiên bản mới nhất hiện nay chính là HDMI 2.1, với nhiều nâng cấp về công nghệ hình ảnh – âm thanh vượt bậc, và trong số đó chính là công nghệ HDMI ARC và HDMI eARC. Vậy HDMI ARC và HMDI eARC là gì, và chúng khác nhau như thế nào?

HDMI ARC:

HDMI ARC, với tên đầy đủ là HDMI Audio Return Chanel, chính thức “chào sân” vào năm 2009, và được biết đến là giao thức với chuẩn giao tiếp của phiên bản HDMI 1.4. Ngày trước, khi chưa có sự xuất hiện của HDMI ARC, cổng HDMI bình thường chỉ nhận tín hiệu hình ảnh – âm thanh từ các thiết bị nguồn phát (Đàu Blu-ray, Máy chơi game, máy tính….) đến TV hoặc máy chiếu. Đồng nghĩa với việc người dùng phải sử dụng thêm 1 ngõ kết nối khác (Optical, Audio Out…) để có thể xuất tín hiệu đến hệ thống âm thanh của mình.

Với HDMI ARC, người dùng có thể xuất ngược âm thanh ra loa – dàn Amply thông qua cổng và cáp HDMI, giúp đơn giản hóa hệ thống và hạn chế độ trễ giữa các thiết bị , đồng thời hỗ trợ luồng tín hiệu 2 chiều, mang đến một trải nghiệm tiện nghi hơn cho người dùng. Ngoài ra, do có độ băng thông lớn, ngõ HDMI ARC còn hỗ trợ các công nghệ âm thanh tiên tiến như: PCM ( 2 kênh ) , Dolby Digital ( lên đến 5.1 kênh ) , DTS Digital Surround ( lên đến 5.1 kênh ).

Đê tận dụng tính năng HDMI ARC , chúng ta cần có TV và bộ xử lý âm thanh ( AV Receiver hoặc Soundbar ) , dây cáp HDMI và các ngõ HDMI ARC tương thích . Trên cổng vào của TV sẽ có nhãn HDMI (ARC) để chúng ta có thể dễ dàng nhận dạng.

Với nhiều loại TV, ngõ HDMI ARC sẽ tự động hoạt động. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta phải cần thực hiện một số điều chỉnh cái đặt bao gồm như việc tắt đi âm thanh từ loa TV và cho phép truyền tải âm thanh ra loa ngoài hoặc bộ Amplifier. Và với HDMI ARC, người dùng không cần phải thay đổi dây HDMI của mình.

Dù có nhiều ưu điểm hiện đại và tiên nghi , nhưng do băng thông của HDMI 1.4 vẫn chưa đủ lớn, HDMI ARC chỉ có thể truyền tải những định dạng âm thanh như Dolby Digital 5.1 và DTS , mà vẫn chưa thể truyền tải những định dạng âm thanh có tốc độ bitstream cao như DTS-HD Master Audio , Dolby Atmos , Dolby TrueHD…  Điều này mang đến rất nhiều sự bất cập, khi mà công nghệ âm thanh cũng đã dần phát triển, mang theo nhiều định dạng và Codec mới với chất lượng tốt hơn. Vì lẽ đó, để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ, HDMI eARC cũng đã ra đời.

Lưu ý: HDMI ARC vẫn có thể hỗ trợ Dolby Atmos với Dolby Digital Plus Audio Codec. Tuy nhiên, với các Codec như Dolby TrueHD, DTS:X, DTS-HD High Resolution Audio… thì người dùng sẽ cần đến eARC.

HDMI eARC: 

Vào năm 2017 , HDMI eARC (Enhanced Audio Return Chanel) – một phiên bản nâng cấp của HDMI ARC đã được trình làng trong phiên bản HDMI 2.1 mới nhất. Theo đó, vì HDMI 2.1 có băng thông lớn hơn rất nhiều so với HDMI 1.4, tốc độ truyền dữ liệu cũng sẽ nhanh hơn rất nhiều. Vì thế, tín hiệu âm thanh cũng không cần phải nén nhiều, từ đó chất lượng âm thanh cũng được cải thiện đáng kể với eARC.

Băng thông của HDMI 2.1 to hơn rất nhiều so với HDMI 1.4 (Nguồn: HDMI)

 Với sự cải thiện băng thông đáng kể , eARC mang đến tốc độ truyền tải tối ưu hơn so với “người đàn anh”, và tương thích với các định dạng âm thanh có tốc độ bit cao như Dolby Atmos , Dolby TrueHD, , DTS-HD Master Audio , DTS:X. Chưa dừng lại ở đó , eARC cung cấp tới 32 kênh, độ phân giải 24bit/192kHz ở tốc độ lên tới 37Mb/s, cho phép nâng cao chất lượng trải nghiệm cho người dùng.

Sự khác biệt giữa HDMI ARC và eARC:

Điểm khác biệt lớn nhất giữa ARC và eARC chính là băng thông cùng tốc độ truyền tải. Nhờ vào 2 điểm trên, eARC có thể hỗ trợ những định dạng cùng chất lượng âm thanh vượt trội hơn rất nhiều so với ARC. Nhờ vào việc băng thông lớn hơn, tín hiệu âm thanh cũng sẽ không cần phải bị nén, từ đó cho ra chất lượng chi tiết, phong phú và sống động hơn rất nhiều. Ngoài ra, eARC cũng hỗ trợ rất nhiều công nghệ như Lip Sync Correction, một tính năng sẽ tự động sửa bất kỳ độ trễ nào của bộ xử lý để đảm bảo âm thanh luôn khớp với video…

Tuy nhiên, không phải tất cả các dây HDMI đều có thể tương thích với ngõ HDMI eARC. Người dùng cần lựa chọn các dây HDMI có băng thông đủ lớn để có thể truyền tải những tín hiệu hình ảnh – âm thanh chất lượng cao từ eARC. Những mẫu dây HDMI tốc độ cao hỗ trợ Ethernet hay HDMI Ultra High-Speed sẽ là những sự lựa chọn phù hợp cho eARC.

Khả năng tương thích ngược giữa eARC và ARC ?

 Do sự khác nhau về băng thông và tốc độ truyền tải, nếu chiếc TV của người dùng có ngõ HDMI eARC, nhưng bộ AV amp hoặc soundbar chỉ hỗ trợ HDMI ARC, thì người dùng vẫn có thể nhận được âm thanh, nhưng sẽ không thể trải nghiệm được các định dạng âm thanh tốc độ bit cao mà eARC mang đến.

Bài viết gần đây

[Audio Lab] Bowers & Wilkins 702 S3 Signature và 705 S3 Signature – Đẹp hơn, Hay hơn và Quá Xứng Đáng

26/04/2024

Bộ lọc High Pass / Low Pass – Tính năng thay đổi cuộc chơi của bộ đôi McIntosh C55 & C2800

25/04/2024

Đếm ngược ngày ra mắt của Wilson Audio WATT/PUPPY

24/04/2024

Bowers & Wilkins 702 S3 và 705 S3 phiên bản Signature đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam

19/04/2024

The Classic EVO – Sự sang trọng và cổ điển đầy lôi cuốn của Pro-Ject Audio

16/04/2024

[Audio LAB] McIntosh MCD12000-AN và MA12000-AN phiên bản kỷ niệm 75 năm: Câu chuyện giá trị của đồ Limited

10/04/2024

Bài viết liên quan

[Góc Chia Sẻ] STEREO 70s và CINEMA 70s – Đâu là lựa chọn hợp lý cho hệ thống tại gia?

21/12/2023

[Góc Chia Sẻ] Sự tinh tế và hiện đại của Marantz Model 40n

13/11/2023

[Góc Tư Vấn] Những mẫu loa cột nổi bật của Sonus faber

01/08/2023

[Góc Chia Sẻ] Quy trình “ra đời” của các sản phẩm “Box” của Pro-Ject Audio

31/07/2023

[Góc Chia Sẻ]  Câu chuyện khởi đầu của Bowers & Wilkins

28/07/2023

[Góc Chia Sẻ] 3 Lưu ý nhỏ khi chơi mâm đĩa than

25/07/2023

Cập Nhật Tin Tức Từ
Đông Thành - Hòa Phúc

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất từ Đông Thành – Hòa Phúc 

Tìm kiếm sản phẩm

Loại sản phẩm
Checkbox Filter - Product Type(Shop Page)